ตื่นตา’สัตว์สตัฟฟ์’หายาก ช่วยคนใกล้ชิดธรรมชาติ

ร่างไร้ชีวิตของสัตว์หรือศพของสัตว์ที่ถูกเก็บรักษาไว้ด้วยเทคนิคทางวิทยาศาสตร์ผสมผสานกับงานศิลปะ  จนเหมือนกลับมามีชีวิต หัวใจยังเต้นและอวัยวะต่างๆ ยังทำงานอยู่ ได้มีการนำเสนออย่างน่าตื่นตาตื่นใจในนิทรรศการ “Taxidermy คืนชีวิตให้ซากสัตว์”  ด้วยการจัดแสดงสัตว์สตัฟฟ์ที่หาดูได้ยาก ทั้งกวางรูซ่าสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในอินโดนีเซีย นกคาสโซวารีนกขนาดใหญ่ที่บินไม่ได้ นกแก้วโนรีแคทเทอริ่งสิ่งมีชีวิตติดปีกที่แนวโน้มจะสูญพันธุ์  หรือสัตว์ที่คนรู้จัก เช่น นกฟลามิงโก นกกระจอกเทศ ยีราฟ   ซึ่งทางองค์การพิพิธภํณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)  ตัดสินใจขนสัตว์สตัฟฟ์มาโชว์ในนิทรรศการนี้อย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมือง โดยร่วมมือกับเดอะ สตรีท รัชดา จัดแสดงบริเวณลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา  ตลอดเดือนมกราคมนี้  

ชุบชีวิตกวางรูซ่าสัตว์หายากจัดแสดงกลางเมือง

งานศิลปะสัตว์สตัฟฟ์นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่นำมาจากศูนย์บริหารคลังตัวอย่างทางธรรมชาติวิทยาและสตัฟฟ์สัตว์ของ อพวช.  หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสตัฟฟ์สัตว์อันดับต้นๆ ของประเทศ จะทำให้คนดูได้ชม ได้ศึกษาเรียนรู้ กระตุ้นให้เกิดแนวคิดร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอันมีค่า และเสริมสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์และธรรมชาติวิทยาแก่ประชาชนในวงกว้าง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและการเรียนรู้ของคนในสังคม

การสตัฟฟ์สัตว์ (Taxidermy) เป็นการใช้เทคนิคทางวิทยาศาสตร์ผสมผสานกับศิลปะทำให้สัตว์ที่ตายแล้วมีท่าทางเสมือนสัตว์เหล่านี้ยังมีชีวิตในอิริยาบถที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด นอกจากทักษะฝีมือแล้ว ความรู้ทางธรรมชาติวิทยาเกี่ยวกับสรีระ ท่าทาง และการดำรงชีวิตเป็นอีกส่วนสำคัญที่ทำให้จัดแสดงได้สมจริงใกล้เคียงกับธรรมชาติ การสตัฟฟ์สัตว์ให้ประโยชน์ในการเก็บรักษาซากสัตว์และสร้างความเข้าใจธรรมชาติผ่านรูปแบบการจัดแสดงได้เป็นอย่างดี

นกฟลามิงโกในนิทรรศการ ปลุกกระแสอนุรักษ์สัตว์

ขณะที่อีกด้านหนึ่งการสตัฟฟ์สัตว์เป็นงานที่สะท้อนถึงความท้าทายของการอนุรักษ์สัตว์ให้อยู่คู่กับระบบนิเวศตามธรรมชาติ และความร่วมมือของมนุษย์ที่เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ล้มหายตายจากของสัตว์  นอกจากจะเป็นการเก็บรักษาซากสัตว์สำคัญที่อาจใกล้สูญพันธุ์ไว้แล้ว การสตัฟฟ์ยังเป็นการเก็บสตอรี่ของสัตว์ที่มีผลต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติอีกด้วย เป็นการเน้นย้ำถึงคุณค่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดถ้าสูญพันธุ์ไปแล้ว มีเงินจำนวนเท่าไหร่ก็ไม่สามารถซื้อชีวิตสัตว์ป่าหายากคืนมาได้ 

ส่วนขั้นตอนและระยะเวลาในการสตัฟฟ์สัตว์จะแตกต่างกัน ทั้งการสตัฟฟ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สตัฟฟ์นก สตัฟฟ์ปลา และการรักษาตัวอย่างด้วยพาราฟิน ซึ่งใช้หลักการแทนที่น้ำในเซลล์ เริ่มจากแช่ในแอลกอฮอล์ ความเข้มข้นน้อยไปมากก่อนนำไปแช่ในโพรพานอลตามด้วยพาราฟินเหลวที่อุณหภูมิ 65 องศาเซลเซียส เป็นเทคนิคที่ง่าย แต่ใช้เวลาหลายวันและทำได้กับสัตว์หลายประเภท

ปลาสัตฟฟ์งานที่ผสานวิทยาศาสตร์และศิลปะลงตัว

นิทรรศการ Taxidermy คืนชีวิตให้ซากสัตว์  จัดแสดงสัตว์สตัฟฟ์ขนาดย่อมใจที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ตื่นตาตื่นใจใกล้ชิดธรรมชาติกับมิวเซียมมีชีวิต พบกับสัตว์สตัฟฟ์นานาชนิด ซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนสารแห่งการอนุรักษ์ที่ส่งไปถึงคนดู

เหล่าสัตว์ที่เสียชีวิตแล้วมาสตัฟฟ์จัดแสดงทั้งนิทรรศการถาวรที่ อพวช. และล่าสุดที่ยกมาขึ้นห้างให้คนเมืองได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ  แทนที่จะต้องสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติอันมีค่าไปหรือปล่อยให้ซากสัตว์เน่าสลายไร้ประโยชน์ นอกจากสร้างกระแสอนุรักษ์ที่แพร่ขยายวงกว้างแล้ว ยังสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชนที่มีความสนใจเรื่องวิทยาศาสตร์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมองเห็นลู่ทางสู่สายอาชีพของการเป็นนักสตัฟฟ์สัตว์รุ่นใหม่ที่เสาะหาซากสัตว์วัตถุดิบไปทำงานช่วยชุบชีวิตสัตว์ช่วยให้ผู้คนได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น

ชวนไปตื่นตากับนิทรรศการ”Taxidermy ” เปิดให้ชมฟรี ภายใต้มาตรการดูแลป้องกัน การเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด  จัดแสดงถึงวันที่ 27 ม.ค.นี้ ตั้งแต่ 11.00 น. – 22.00 น.  ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

NSM จัดแข่ง SiT Talks 2024 เฟ้นหาเยาวชนนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ มาเล่าวิทย์ให้ว้าวใน 3 นาที

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ร่วมแสดงความยินดี พร้อมเป็นประธานมอบรางวัลการแข่งขัน “SiT Talks: Science inspired by Teen 2024” รอบชิงชนะเลิศ

อว. ชวนเที่ยวงานมหกรรมวิทย์ฯ ใจกลางเมือง ที่หอศิลปกรุงเทพฯ

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ใจกลางเมือง (National Science and Technology Fair 2023 Downtown) จัดโดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)

NSM ขนขบวนความสนุกรับซัมเมอร์ ในงาน Future Summer Carnival

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ร่วมกับ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ ชวนน้องๆ เยาวชนไปสนุกกับกิจกรรม SUMMER PLAY สนุกคิดส์ รับปิดเทอม ในงาน Future Summer Carnival ตื่นตาตื่นใจไปกับการค้นพบความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย

อพวช. ร่วมเปิดตัวกิจกรรม “ปิดเทอมสร้างสรรค์” ปี 66

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมภาคีเครือข่าย จัดเปิดตัวกิจกรรม “ปิดเทอมสร้างสรรค์” อัศจรรย์วันว่าง ประจำปี 2566 เพื่อเปิดพื้นที่ให้เด็ก เยาวชนเข้าถึงกิจกรรมเรียนรู้ตามความสนใจช่วงวันว่าง 150 วัน/ปี ที่กระจายสู่พื้นที่ใกล้บ้าน