แสดงโขน'ลักษมีสีดา' ในงานบุญผะเหวดร้อยเอ็ด

สบศ.จัดแสดงโขนรามเกียรติ์ ชุด ลักษมีสีดา ในงาน”มหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” วันที่ 4 มี.ค. สร้างความสุขให้ประชาชน เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความสามารถ เดินสายให้ชมทั่วประเทศ

1 มี.ค. 2565 – กระทรวงวัฒนธรรม โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ วิทยาลัยนาฏศิลปร้อยเอ็ด กำหนดจัดการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด ลักษมีสีดา ในวันที่ 4 มีนาคม 2565 เวลา 19.00 น. ในงาน “มหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” ประจำปี 2565 ครั้งที่ 32 ซึ่งเป็นงานบุญตามวิถีวัฒนธรรมของชาวอีสาน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2565  ณ บริเวณลานสาเกต สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด โดยมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมงาน

โขน เรื่อง รามเกียรติ์ ชุด ลักษมีสีดา กล่าวถึง เรื่องราวของนางสีดาที่ทศกัณฐ์ลักพาไปอยู่ยังกรุงลงกา พระรามยกทัพติดตามมา เพื่อนำนางกลับสู่อโยธยา ก่อให้เกิดศึกสงครามระหว่างมนุษย์กับยักษ์ หลังจากทศกัณฐ์สิ้นส่งผลให้สงครามสิ้นสุด พระรามจึงเชิญสีดากลับไปยังอโยธยา ทั้งนี้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์และความรักที่มั่นคงต่อพระราม นางสีดาจึงขอพิสูจน์ตนเอง ต่อหน้าพระรามและเหล่าเทวดาด้วยการลุยไฟ โดยตั้งสัตย์อธิษฐานว่าหากนางซื่อสัตย์ต่อสามีขออย่าให้มีความร้อนมอดไหม้ แต่หากนางไม่บริสุทธิ์ขอให้เปลวไฟเผากายหยาบของนาง จากนั้นเมื่อลุยไฟจึงเกิดปาฏิหาริย์มีดอกบัวบานผุดขึ้นรองรับ พระบาททุกย่างก้าว ไฟมิอาจทำอันตรายต่อนางสีดาได้ จึงเป็นข้อพิสูจน์ว่านางสีดาเป็นผู้บริสุทธิ์ทั้งกายและใจ บ้านเมืองกลับสู่ความสุขสงบร่มเย็นต่อไป

โครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมทั่วทิศแผ่นดินไทย กระทรวงวัฒนธรรมโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จัดการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด ลักษมีสีดาขี้นทั่วประเทศ ถือเป็นของขวัญจากรัฐบาล เพื่อสร้างความสุขให้กับประชาชน ในโอกาสสำคัญต่าง ๆ และการมีเวทีระดับประเทศที่เปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศได้แสดงความสามารถ กำหนดจัดแสดงตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 – กันยายน 2565  จำนวน 14 ครั้ง ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร ติดตามข้อมูลการแสดงเพิ่มเติมได้ ทาง www.bpi.ac.th หรือ เฟซบุ๊กสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โขนกุมภกรรณทดน้ำ เตรียมเปิดแสดงยิ่งใหญ่

สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่งกับการแสดงโขน ตอน นางคันธมาลีและบริวารเก็บดอกไม้ และตอนกองทัพกุมภกรรณยกทัพรบกับกองทัพพระราม  เมื่อมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ  ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  นำตอนสำคัญของการแสดงโขน

สบศ.สร้างชื่อคว้าที่ 1 แข่งเต้นวัฒนธรรมระดับโลก

17 ก.ค.2566 - นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทีมใจ-ไทย (JAI-THAI) คณะศิลปะศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้รับเชิญจากมูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ Internationnal Youth Fellowship (IYF) ให้เข้าร่วมการแข่งเต้นวัฒนธรรมระดับ 2023

โขนพระราชทานค้นหานักแสดงรุ่นใหม่ ตอน’กุมภกรรณทดน้ำ’

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กำหนดจัดการแสดงโขน ประจำปี 2566  เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” จะเปิดม่านแสดงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ที่จะถึงนี้  เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศ