'กิตติพันธ์' เร่งพัฒนาพิพิธภัณฑ์ ดัน 'ภูพระบาท' มรดกโลก

'กิตติพันธ์'อธิบดีกรมศิลป์เร่งพัฒนาพิพิธภัณฑ์ มอบนโยบายหาจุดขายจัดนิทรรศการดึงคนรุ่นใหม่ พร้อมดัน'ภูพระบาท-ศรีเทพ'ขึ้นมรดกโลก

6 พ.ย. 2564 - นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ตนมีแนวทางการดำเนินงานติดตามการพัฒนาพื้นที่ อาคาร การจัดแสดงและการใช้ประโยชน์พื้นที่กว่า 300 ไร่ ที่ คลองห้า อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี  โดยเฉพาะ ตรวจความก้าวหน้าการดำเนินการก่อสร้างพิพิธภัณฑสถานงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  และการพัฒนาโครงการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กาญจนาภิเษก ให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้  ประกอบด้วย 1.สร้างภาวะแวดล้อม เพื่อการจัดแสดงด้านชาติพันธุ์วิทยาให้ดำเนินการได้อย่าง  2.ยกระดับพิพิธภัณฑ์ให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม ชาติพันธุ์วิทยาของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  3.พัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและชาติพันธุ์วิทยาไทย โดยวางรูปแบบพัฒนาความรู้ให้เชื่อมโยงกับพิพิธภัณฑสถานในพื้นที่   4.สร้างกลไกการบริหารจัดการ โดยพัฒนารูปแบบโครงสร้างองค์กรการบริหารให้มีความคล่องตัว มีการกำหนดกรอบนโยบาย และตัวชี้วัดผลที่ชัดเจน สามารถวัดผลสัมฤทธิ์ได้ และเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับภารกิจของกรมศิลปากร และ 5. พัฒนาและต่อยอดเศรษฐกิจทางวัฒนธรรม วิจัย ส่งเสริม และต่อยอด ต้นทุนทางวัฒนธรรม และชาติพันธุ์ เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างการเรียนรู้ ภาคสังคม อย่างยั่งยืน 

นายกิตติพันธ์ กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้ยังเร่งรัด ผลักดัน แหล่งโบราณคดี อุทยานประวัติศาสตร์ ภูพระบาท จ.อุดรธานี และ   อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ   จ.เพชรบูรณ์  ให้ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก ขณะนี้การจัดทำเอกสารเพิ่มเติมมีความก้าวหน้าไปมาก คาดว่า จะเสร็จสมบูรณ์ในเร็วๆ นี้   ขณะที่งานพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 41 แห่ง ทั่วประเทศนั้นได้รับรายงานว่า ขณะนี้หลายแห่งตื่นตัวในการพัฒนาโครงสร้างการจัดนิทรรศการได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดทำพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง หรือ Virtual museum   เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ผ่านออนไลน์ได้ทุกส่วน  หลังจากคลายล็อคแล้วจะมอบหมายให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทุกแห่งวางแผนสร้างจุดขายในการจัดนิทรรศการที่น่าสนใจ ให้สามารถดึงดูดเด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชน เข้าชมได้มากขึ้น  ตลอดจนเน้นย้ำให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เคร่งครัด      

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น'ภูพระบาท'จ่อคิวพิจารณาบอร์ดมรดกโลกกลางปี67

26 ม.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตนเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 1/2567 ที่กระทรวงวัฒนธรรม ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมในประเทศไทย ซึ่งได้รับ

จบดรามา! อารยธรรมทวารวดี 'พ่อทุกสถาบัน'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่ทราบว่าใครเขียนนะครับ

เฮลั่น! ยูเนสโกขึ้นทะเบียน 'เมืองโบราณศรีเทพ' มรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เป็นประธานแถลงข่าวการประกาศขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพ เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

70 ปี หอจม.เหตุฯ เดินหน้า 3 โปรเจคพิเศษ

เหตุการณ์สำคัญของประเทศไทยที่เกิดขึ้น ทั้งพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562  เหตุการณ์สวรรคตในหลวง รัชกาลที่ 9 พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ  หรือปฏิบัติการช่วยชีวิต 13 หมูป่าในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน มีการบันทึกเหตุการณ์และจัดทำจดหมายเหตุ เพื่อเติมเต็มข้อมูลทางประวัติศาสตร์ในแต่ละยุคสมัย

เสนอ'ภูพระบาท'ขึ้นมรดกโลกปี 67 ชูพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์

วันที่ 30 เม.ย. ที่อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.อุดรธานี กรมศิลปากร(ศก.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกำหนดรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งมรดกวัฒนธรรมร่วมกับ จ.อุดรธานี กรมป่าไม้ อ.บ้านผือ องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน และเทศบาลตำบลกลางใหญ่  

บูรณะคูเมืองโบราณศรีมโหสถช่วยแก้แล้ง

10 มี.ค.2565 - นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร  กล่าวว่า  ตนพร้อมด้วยนายพรธรรม ธรรมวิมล ภูมิสถาปานิกชำนาญการพิเศษ กรมศิลปากร และ น.ส.วัชราวดี วิเชียรศรี ผอ.สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ลง