ชม'โขน'ผ่านศิลปะร่วมสมัยระดับสากล

ชาวไทย โดยเฉพาะเยาวชนและคนรุ่นใหม่ ที่สนใจศิลปะการแสดงโขน นาฏกรรมชั้นสูงของไทย และอยากชมการแสดงโขนได้อย่างเข้าใจและรู้ซึ้งถึงคุณค่ามากยิ่งขึ้น ชวนมาเปิดโลกการเรียนรู้ในนิทรรศการงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 – 2 มีนาคม 2567 ณ สโลว์คอมโบ กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ นิทรรศการนี้เป็นความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า 

ถือเป็นกิจกรรมภายใต้งาน Miscellany of Khon หรือ เกร็ดโขน ซึ่งเป็นการแสดงผลงานสร้างสรรค์ที่พัฒนาจากรากฐานและองค์ความรู้ชั้นสูงของนาฏศิลป์ไทยจากการบอกเล่าและประสบการณ์ตรงจากบรมครูและผู้เชี่ยวชาญด้านการแสดงโขนอย่างแท้จริง โดยการริเริ่มของนายจิตติ ชมพี ศิลปินร่วมสมัยชาวไทย ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และออกแบบการแสดงของ ‘โครงการเผยแพร่องค์ความรู้เกร็ดโขน’ ผานงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสู่ระดับนานาชาติ ณ เมืองลารอแชล และเมืองลิโมจ สาธารณรัฐฝรั่งเศส และเมืองซานเตียโกเดกาลี สาธารณรัฐโคลอมเบีย เมื่อปลายปี 2566  

การแสดงผลงาน ประกอบด้วยภาพยนตร์สารคดี  6 ตอน สร้างมาจากงานเขียนบทความวิจัยและการรวบรวมเนื้อหาที่ซ่อนเร้นในการแสดงโขน ที่สะท้อนถึงคุณค่าทางประเพณีและประวัติศาสตร์  การจัดทำหนังสือเกร็ดโขน การจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย  การแสดงสดและสาธิตโขนในรูปแบบประเพณี และการแสดงผลงานแบบร่วมสมัยควบคู่กันไปเผยแพร่สู่กลุ่มคนผู้สนใจให้ตระหนักถึงคุณค่าของมรดกแห่งภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของแผ่นดินไทย

โปรเจ็กต์สำคัญนี้ วธ. โดยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ดำเนินโครงการเผยแพร่องค์ความรู้เกร็ดโขนผ่านงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสู่ระดับนานาชาติ โดยส่งคณะทำงานและศิลปินไปจัดการแสดง โขน ณ ประเทศฝรั่งเศสและโคลอมเบีย เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมเป็นอย่างดี  ทั้งยังร่วมฉลองก้าวสู่ปีที่ 45 การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและโคลอมเบียในปี 2567 ด้วย โดยกิจกรรมดังกล่าวยังไม่เคยมีการจัดแสดงในประเทศไทยมาก่อน นำมาสู่การจัดงานขึ้นภายในประเทศ เพื่อให้ชาวไทยได้มีโอกาสสัมผัสผลงานในระดับสากล 

ถือเป็นโอกาสดี Miscellany of Khon(เกร็ดโขน) ครั้งนี้ ผู้จัดงานเน้นการเผยแพร่และเพิ่มพูนองค์ความรู้เกี่ยวกับการแสดงโขนในแง่มุมที่แตกต่างผ่านงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย รวมถึงนำเสนอเกร็ดความรู้ที่ทำให้คนรุ่นใหม่สามารถรับชมการแสดงโขนได้อย่างเข้าใจมากขึ้น นอกจากนี้ วันที่ 2 มี.ค. มีกิจกรรมเวิร์คช็อป “การค้นหาสมดุล องค์ประกอบของการเคลื่อนไหว ท่าทางของเทคนิคการรำแบบดั้งเดิม : การปฏิรูปการแสดงด้นสดในการเคลื่อนไหวตามเรื่องราว” โดยจิตติ ชมพี และคณะศิลปินกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นส่วนหนึ่งเฟ้นหานักแสดงที่มีพื้นฐานดีในการรำโขนยักษ์โขนลิงสำหรับกิจกรรมต่อไปในโครงการ “เกร็ดโขน”

โครงการ Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง ประเทศไทย จำกัดสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องพิมพ์ Canon imagePROGRAF PRO-541 และอุปกรณ์กล้อง Canon Cinema EOS R5C เพื่อใช้ในการบันทึกการแสดงโขน สำหรับผลิตเป็นภาพยนตร์สารคดีต่อไป

พงษ์เทพ ประเสริฐวรนันท์ ผอ.ฝ่ายสื่อสารองค์กร และ CSR  บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า โขนคือมรดกทางวัฒนธรรมของไทยรายการแรกที่ได้รับการยกย่องจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติเมื่อปี พ.ศ. 2561 นอกจากท่วงท่าร่ายรำอันอ่อนช้อยงดงามเป็นเอกลักษณ์ โขนยังโด่งดังในเรื่องเครื่องแต่งกายอันประณีตวิจิตร การถ่ายทอดภาพความงดงามเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีอิมเมจจิ้งขั้นสูงเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด  สมจริง และสามารถแสดงถึงรายละเอียดได้สวยงามเหมือนดังที่ตาเห็น การดำเนินงานครั้งนี้สอดคล้องนโยบายบริษัทสนับสนุนกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังแสดงถึงศักยภาพของเทคโนโลยีอิมเมจจิ้งจากแคนนอนที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับงานทุกแขนงทั้งเชิงธุรกิจ การศึกษาและกิจกรรมสันทนาการอย่างไร้ขีดจำกัด

สนใจชมงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน)กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้– 2 มีนาคม 2567 ณ สโลว์คอมโบ 126 ซอยจุฬาลงกรณ์ 50 กรุงเทพฯ ใกล้กับสามย่านมิตรทาวน์ เดินทางสะดวกด้วย MRT สถานีสามย่าน ผู้สนใจสามารถจองบัตรเข้าชมงานได้ที่ www.ticketmelon.com ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย