เสน่ห์ 3 เกาะทะเลตราด สัมผัสวิถีท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ-Low Carbon

ททท. สำนักงานตราด ชวนไปสัมผัสวิถีการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบแบบคาร์บอนต่ำ ท่องเที่ยวแสนสุขได้ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย ที่ 3 เกาะในท้องทะเลตราดและพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมเปิดเกาะขายหัวเราะ  ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสเกาะในการ์ตูนขายหัวเราะ พร้อมมุกคลาสสิกคนติดเกาะที่โด่งดัง

นายอิษฎา เสาวรส ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตราด กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีนี้ จะมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับเป็นเวลาเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปเที่ยวแถบชายทะเล  และท้องทะเลของจังหวัดตราดก็นับว่ามีความสวยงามมาก จึงเป็นเป้าหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

เกาะขายหัวเราะ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่จากตำนานหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวต่อว่า   จังหวัดตราด เป็นดินแดนสุดเขตภาคตะวันออกของประเทศไทย มีชื่อเสียงในเรื่องเกาะต่างๆ ดังปรากฏในคำขวัญของจังหวัดท่อนหนึ่งว่า “เมืองเกาะครึ่งร้อย”  แต่ที่สำคัญคือ จังหวัดตราดยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์ มีวิถีชีวิต ชุมชนที่มีอัตลักษณ์ของตนเอง และเป็นพื้นที่ที่ชุมชนมีความใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม

ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ทำการประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ  แบบคาร์บอนต่ำ  (Low Carbon Destination) ที่ เกาะหมาก-เกาะกระดาด-เกาะขายหัวเราะ และเชื่อมโยงไปสู่ท้องทะเลตราดที่สวยงามในจุดอื่น

เกาะหมาก ต้นแบบการท่องเที่ยวแบบ Low Carbon

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวต่อว่า   ททท. มองเห็นศักยภาพของเกาะหมากในการเป็นศูนย์กลางของกลุ่มเกาะใกล้เคียง ทั้งเกาะกระดาด เกาะขายหัวเราะ ตลอดจนจุดดำน้ำหลักของจังหวัดตราดอย่างหมู่เกาะรัง เพราะที่เกาะหมากมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานค่อนข้างพร้อม มีที่พักให้เลือกหลากหลาย มีร้านอาหารของชุมชนจำนวนมาก การเดินทางเข้าถึงทำได้สะดวก

อีกทั้งเกาะหมาก ยังเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Destination) ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism: RT) ที่นำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism) ตาม BCG Economy Model หรือโมเดลเศรษฐกิจที่นำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ 

บรรยากาศพระอาทิตย์ตกดินที่ ป่าชายเลน หาดทรายดำ อ.แหลมงอบ

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวต่อว่า ในครั้งนี้ ททท. ยังนำเสนอ เกาะขายหัวเราะ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เป็นเกาะที่คนไทยคุ้นชื่อและภาพมาจากการอ่านหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะที่ได้รับความนิยมจากนักอ่านทั่วประเทศ โดย ททท. ร่วมกับกลุ่มบริษัทในเครือบันลือกรุ๊ป ผู้ผลิตหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ และเป็นเจ้าของคำว่า “ขายหัวเราะ” ทำการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ “เกาะขายหัวเราะ” ในรูปแบบ Soft Power โดยใช้มุกตลกคลาสสิก “คนติดเกาะ” ในการ์ตูนมาใช้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยววัยทำงาน

“ถือเป็นมิติใหม่ที่เกิดจากความเข้ากันพอดีของสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดตราด กับภาพจำของหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ ที่มีฉากตัวการ์ตูนติดเกาะในทะเลที่มีต้นไม้ขึ้นอยู่เพียงต้นเดียว ททท. จึงนำ 2 สิ่งนี้มารวมกัน เพื่อตอกย้ำเอกลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลตราด” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด  กล่าว

สำหรับเกาะขายหัวเราะ เป็นส่วนหนึ่งของเกาะนกนอก ซึ่งเชื่อมมาจากเกาะนกใน และอยู่ห่างจากเกาะกระดาดเพียง 800 เมตร การไปที่เกาะขายหัวเราะต้องรอจังหวะที่ตัวเกาะโผล่พ้นน้ำในช่วงน้ำลด จะมองเห็นพื้นที่เกาะเล็กน้อยและมีต้นตะบัน ต้นไม้ขึ้นอยู่เพียงต้นเดียว เป็นภาพที่คล้ายกับฉากคลาสสิกของหนังสือขายหัวเราะ นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ผ่านมาพบเห็นต่างพากันเรียกว่า “เกาะขายหัวเราะ”

กิจกรรมนั่งรถอีแต๊ก ชมทุ่งซาฟารีที่มี กวางนับร้อย ที่เกาะกระดาด

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปสามารถสอบถามวันน้ำขึ้น-น้ำลง ได้ที่ ททท. สำนักงานตราด  โทรศัพท์ 0-3959-7259 หรือติดตามผ่านทาง Facebook : ททท.สำนักงานตราด

ใกล้กับเกาะขายหัวเราะ ยังมี  "เกาะกระดาด"   เป็นเกาะที่ครบเครื่อง ทั้งเรื่องความสวยงามของชายหาดขาวสะอาด น้ำทะเลใส ทิวสนสวยงามบริเวณหน้าหาด และต้นมะพร้าวเอน อันเป็นสัญลักษณ์ของเกาะ และมีกิจกรรมนั่งรถอีแต๊ก ชมทุ่งซาฟารี ที่มีกวางเลี้ยงนับร้อยตัวต้อนรับผู้มาเยือน   

ฝูงกวางเลี้ยงนับร้อยตัว บนเกาะกระดาด

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวต่อว่า    ในส่วนของการส่งเสริมการขาย ททท. สำนักงานตราด  ร่วมกับผู้ประกอบการสถานที่พักบนเกาะหมากและบริษัทนำเที่ยวรวม 8 ราย จัดกิจกรรม Discover Unseen New Series ทดลองจัดแพ็กเกจท่องเที่ยว 3 วัน 2 คืน และแพ็กเกจแบบ One Day Trip ขายเส้นทางเที่ยว 3 เกาะทะเลตราด คือ เกาะหมาก เกาะกระดาด เกาะขายหัวเราะ ให้กับนักท่องเที่ยว โดย ททท.สนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับผู้ประกอบการ และกำหนดเป้าหมายการทดลองขายนำร่อง 300 แพ็ก เพื่อสำรวจกระแสตอบรับ

ต้นมะพร้าวเอนอันเป็นสัญลักษณ์  ของเกาะ กระดาด

ททท.ดำเนินกิจกรรมนี้เมื่อปลายปี 2564 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 สามารถขายแพ็กเกจได้แล้วมากกว่า 200 แพ็ก คิดเป็นรายได้เข้าสู่พื้นที่เกาะหมากมากกว่า 1 ล้านบาท จากการจัดกิจกรรมดังกล่าวส่งผลให้นักท่องเที่ยวเกิดการรับรู้และสอบถามเรื่องสถานที่พักบนเกาะหมากเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการบนเกาะหมากทั้งที่พัก ร้านอาหาร และผู้ให้บริการรถสองแถว เริ่มดำเนินการออกแบบเส้นทางเพื่อเสนอขายกันเองบ้างแล้ว ซึ่ง ททท.คาดว่าหมู่เกาะหมากจะสามารถกระจายนักท่องเที่ยวไปยังพื้นที่อื่นๆ ในจังหวัดตราดได้อีกด้วย

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด ยังกล่าวต่อว่า   นอกจาก 3 เกาะข้างต้นแล้ว จังหวัดตราดยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไป โดยเฉพาะ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ที่มีธรรมชาติอันสมบูรณ์, เกาะง่าม ที่มีจุดเด่น ที่ชายหาด 2 ฝั่งเป็นอ่าวเว้าเข้าหากัน, เกาะเหลายา มีน้ำทะเลใสสะอาด หาดทรายขาว และมีปะการังหลากหลายชนิด, เกาะรัง ที่มีน้ำทะเลใสสะอาดจนเป็นสีเขียวมรกต, ป่าชายเลนบ้านนาใน ที่มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เมื่อเดินจนสุดทางจะพบกับทิวทัศน์ทะเลแบบพาโนรามา, น้ำตกคลองพลู ที่มีน้ำไหลเย็นตลอดทั้งปี และสามารถลงเล่นน้ำได้

ชุมชนบ้านสลักคอก จ.ตราด

นอกจากนี้ ยังมี เกาะกูด ที่นักท่องเที่ยวนิยมพายเรือคายัคบนท้องทะเลที่ใสสะอาด, อ่าวงามโข มีบรรยากาศเงียบสงบเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความเป็นส่วนตัว, เกาะขาม มีหาดทรายขาวเนียน และน้ำใสสะอาดที่สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน

ประภาคารแหลมงอบ สุดแผ่นดินตะวันออก จุดชมวิวที่ไม่ควรพลาด

ส่วนจุดเช็กอินที่พลาดไม่ได้คือ ประภาคารแหลมงอบ ตั้งอยู่ตรงจุดสุดท้ายแผ่นดินตะวันออก,  ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด ที่ต้องมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล, แหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน อาทิ ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว, ชุมชนบ้านสลักคอก และหาดทรายดำ อำเภอแหลมงอบ ที่เชื่อกันว่ามีสรรพคุณรักษาโรคต่างๆ ได้

หาดทรายดำ จ.ตราด

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวปิดท้ายด้วยว่า การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ จะช่วยให้เกาะของจังหวัดตราดยังคงความสวยงามอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันก็ขอให้ตระหนักถึงความสำคัญของการท่องเที่ยววิถีใหม่ ที่เน้นความปลอดภัยด้านสุขอนามัย   อย่างเช่น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง   การล้างมือ การเว้นระยะห่าง รวมทั้งการสนับสนุนผู้ประกอบการที่ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัย

งอบ ของที่ระลึกจากชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด

โดยในพื้นที่จังหวัดตราด มีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) แล้วกว่า 400 ราย  ให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการด้วยความมั่นใจ

ชาวชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด

โครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) เกิดขึ้นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานการบริการที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย สร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว โดยการเชิญชวนผู้ประกอบการและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ให้เข้าร่วมโครงการ โดยผู้ที่ผ่านมาตรฐานการประเมินจะได้รับเครื่องหมาย SHA เป็นสัญลักษณ์

ทั้งนี้ ผู้สนใจเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดตราด  สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตราด  โทร. 0-3959-7259  หรือติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook : ททท.สำนักงานตราด  หรือ Call Center 1672 เพื่อนร่วมทาง

 

สรณะ รายงาน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

จ่าย 1 แสน คนเจอแม่หายออกจากบ้าน พบขี่จยย.กว่า 200 กม. ไปไกลถึงตราด

เฟซบุ๊กชื่อ Katy Boon ได้โพสต์ข้อความตามหาตัว นางประไพ บุญประกอบ อายุ 66 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าคลิก สีแดงดำ ทะเบียน 3กศ 9050 ชลบุรี หายตัวไปจากตลาดเช้าสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้า

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

DAD เพิ่ม 4 จุดสถานีชาร์จรถ EV ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development ผู้บริหารโครงการศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรม “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าสานต่อข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเชื่อมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า