“อีสานเขียว"เที่ยวหน้าฝน เปิดประตูสู่ประเทศเพื่อนบ้าน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  โดยภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงฤดูฝน ต่อยอดแคมเปญ “อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน” พร้อมเริ่มต้นเปิดประตูสู่ประเทศเพื่อนบ้านภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม-เดือนตุลาคม 2565 นี้ เป็นช่วงฤดูฝนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ซึ่งมีระยะเวลานานถึง 6 เดือน ถือเป็นช่วงที่แหล่งท่องเที่ยวในภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัดมีความงดงามและเขียวขจีที่สุด

ภาคอีสานกับความเขียวขจีในช่วงฤดูฝน

ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ เป็นการต่อยอดแคมเปญ “อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน” และช่วยกระตุ้นกิจกรรมของภาครัฐในหลายโครงการ เช่น “เราเที่ยวด้วยกัน”, “ทัวร์เที่ยวไทย” ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังถือเป็นโอกาสดี ในการเปิดประตูการเดินทางสู่ประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้การเดินทางต้องหยุดชะงักไป โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวตามเส้นทางเชื่อมโยงจากจังหวัดชายแดนภาคอีสานไปสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)-จีน-กัมพูชาและเวียดนามได้ 

โดยเฉพาะเส้นทางที่ได้รับความนิยมในขณะนี้คือ การนั่งรถไฟความเร็วสูงท่องเที่ยว 3 เมืองหลักใน สปป.ลาว ได้แก่  เมืองหลวงพระบาง, เมืองวังเวียง และ เมืองเวียงจันทน์ โดย ททท.สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวชาวไทยพักค้างคืน 1 คืน ก่อนที่จะเดินทางข้ามไปยัง สปป.ลาว และเมื่อเดินทางกลับมายังฝั่งไทย ก็แนะนำให้พักค้างอีก 1 คืน ก่อนที่จะเดินทางกลับ

เช่น พักที่จังหวัดเลย 1 คืน ก่อนเดินทางไปเที่ยว สปป.ลาว และตอนขากลับก็แนะนำให้พักที่จังหวัดหนองคายอีก 1 คืน  หรืออาจจะเลือกพักที่จังหวัดหนองคายในขาไป และจังหวัดเลยในขากลับก็ได้เหมือนกัน

หินสามวาฬ จังหวัดบึงกาฬ

ส่วนคนที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวใน สปป.ลาว และตรงไปยังประเทศเวียดนาม แนะนำให้ค้างคืน 1 คืนที่จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งถือเป็นประตูสู่กลุ่มประเทศอินโดจีน

อีกเส้นทางหนึ่งที่น่าสนใจคือ การเดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองเสียมเรียบ และ เมืองพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เส้นทางนี้ แนะนำให้พักแรมที่จังหวัดศรีสะเกษ 1 คืน ก่อนข้ามไป ส่วนขากลับแนะนำให้พักค้างคืนที่จังหวัดสุรินทร์อีก 1 คืน  

เส้นทางข้ามแดนทั้งหมด นอกจากเปิดให้นักท่องเที่ยวจากฝั่งประเทศไทยข้ามไปท่องเที่ยวยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ยังเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านจุดผ่านแดนถาวร เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย เป็นการสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภาคอีสานได้เป็นอย่างดี

สายหมอกในทุ่งดอกกระเจียว จ.ชัยภูมิ

ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวต่อว่า ททท.ภาคอีสานได้นำเสนอบรรยากาศในการท่องเที่ยวผ่านจุดเด่น 3 เรื่อง คือ ธรรมชาติ  ธรรมะ และวัฒนธรรม ให้นักท่องเที่ยวมาค้นหาประสบการณ์ความสุขในช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการท่องเที่ยว เพราะเป็นช่วงที่อากาศเย็นสบาย ยามฝนพรำมองเห็นทะเลหมอกสุดลูกหูลูกตา

ทะเลหมอก ภูห้วยอีสัน จ.หนองคาย

“แม้ภาคอีสานจะไม่มีทะเลน้ำเค็ม แต่ก็มีทะเลหมอกขาวเสริมแต่งด้วยสายรุ้งกินน้ำอากาศเย็นสบายให้ได้สัมผัสก่อนใคร เช่น ทะเลหมอกภูทอก จังหวัดเลย อยู่ห่างจากอำเภอเชียงคานเพียง 6 กิโลเมตร บางช่วงยังสามารถเห็นวิวหลากหลายฝั่ง ทั้งทุ่งนา หมู่บ้าน และแม่น้ำโขงที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกล, จุดชมทะเลหมอกที่ภูห้วยอีสัน จังหวัดหนองคาย เบื้องล่างมองเห็นแม่น้ำโขงตามทิวเขาเหมาะแก่การถ่ายภาพอย่างยิ่ง, จุดชมทะเลหมอกหินสามวาฬ จังหวัดบึงกาฬ สามารถมองเห็นไปได้ถึง สปป.ลาว หรือทะเลหมอกสุดอลังการของสามประเทศที่ผามออีแดง จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่เหมาะสำหรับการชมพระอาทิตย์ที่สวยงามอีกด้วย” ผอ.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าว

น้ำตกแสงจันทร์ จ.อุบลราชธานี

ฤดูฝนเป็นช่วงเวลาที่น้ำตกในภาคอีสาน จะมีความสวยงามมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำตกเจ็ดสี น้ำตกถ้ำพระ จังหวัดบึงกาฬ น้ำตกห้วยหลวง น้ำตกแสงจันทร์หรือน้ำตกลงรู จังหวัดอุบลราชธานี และน้ำตกตาดโตน จังหวัดชัยภูมิ อีกทั้งยังเป็นช่วงที่มีทุ่งดอกกระเจียว จังหวัดชัยภูมิ จะเริ่มเบ่งบานอวดความสวยงามยาวนานเป็นเวลา 3-4 เดือนอีกด้วย

อาหารถิ่นดินแดนอีสาน

ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวต่อว่า นอกจากช่วงฤดูฝนจะเป็นช่วงที่สวยงามที่สุดแล้ว ยังเป็นช่วงที่มีความอุดมสมบูรณ์ของวัตถุดิบที่นำมาปรุงเป็นเมนูอาหารท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นส้มตำ ลาบ น้ำตก  ซุปหน่อไม้ ปลาส้ม แกงอ่อม ไส้กรอกอีสาน ข้าวจี่   โดยมีน้ำปลาร้าเป็นส่วนผสมหลัก รับประทานคู่กับผักพื้นบ้านตามช่วงฤดูกาล

วัดพระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร

ในส่วนจุดเด่นเรื่องธรรมะ ภาคอีสานมีวัดวาอารามที่มีชื่อเสียงที่ประชาชนจากทั่วประเทศนิยมเดินทางมาทำบุญไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในเกือบทุกจังหวัด อาทิ วัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคาย, วัดพระธาตุเชิงชุม จังหวัดสกลนคร, วัดมหาธาตุ จังหวัดยโสธร ฯลฯ

นอกจากนี้ การเดินทางไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวฤดูฝนใน 20 จังหวัดภาคอีสาน ซึ่งเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์และร่ำรวยด้วยวัฒนธรรม มิตรภาพ อารยธรรม และชุมชนท่องเที่ยว ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน จะทำให้ท่านได้สัมผัสอัตลักษณ์ของภาคอีสาน จนเกิดความรู้สึกหลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน : ISAN in LOVE ยกตัวอย่างเช่น ชุมชนบ้านบุ่งสิบสี่ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีวิถีชีวิตชุมชนแบบดั้งเดิมและมีสวนส้มโอให้รับประทานตลอดทั้งปี หรือจะร่วมเรียนรู้สายพันธุ์ข้าวและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวที่ชุมชนแซตอม ออร์แกนิคฟาร์ม จังหวัดสุรินทร์

เส้นทางสวยงามของภาคอีสาน

"การท่องเที่ยวภาคอีสานยังได้รับความสะดวกสบาย ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ไม่มีอุปสรรคของการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน เนื่องจากถนนหนทางที่เป็นเส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวในภาคอีสานจัดอยู่ในมาตรฐานที่ดีมากๆ และสายฝนเปรียบเสมือนเป็นน้ำมนต์ทำให้ดินแดนแห่งนี้เย็นสบาย ภูมิทัศน์ แหล่งท่องเที่ยวก็มีความเขียวขจีสดชื่นแจ่มใสไปทั่วทั้งแผ่นดิน เหมาะแก่การท่องเที่ยวในภาคอีสานยิ่งนัก ททท.จึงขอเชิญชวนทุกท่านออกไปเที่ยวค้นหาความสุขในหน้าฝน กับแคมเปญ “อีสานเขียว...เที่ยวหน้าฝน” และร่วมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ดูแลสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยไปด้วยกัน” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวทิ้งท้าย 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  TAT Contact Center 1672 หรือเว็บไซต์ www.เที่ยวอีสาน.com และ Facebook : เที่ยวอีสาน.com

 

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

ม่วนซื่นกับหมอลำอินเตอร์ เดอะ พาราไดซ์บางกอก 'เล็ก Is More' หมายเลข 2

เตรียมพบกับมหัศจรรย์แห่งดนตรีอีสาน เดอะ พาราไดซ์บางกอก หมอลำอินเตอร์เนชั่นแนล แบรนด์ ที่เคยไปโลดแล่นใน แกลสตันบูรี เทศกาลดนตรีระดับโลก บนเวทีคอนเสิร์ต ‘เล็ก Is More’ หมายเลข 2

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย