ตามรอย..เสน่ห์รอบเมืองกรุง เส้นทางแห่งสีสัน กทม. - ปทุมธานี -นนทบุรี

เชื่อว่าในหลายๆ ครั้งที่เราวางแผนและมองหาแหล่งท่องเที่ยวนั้น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลายคนไม่ได้นึกถึงหรือมองข้ามไป เพราะด้วยความคุ้นชินอย่าง กรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล

แต่เมื่อได้ฟังคำบอกเล่าของ นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี เราจะได้เห็นเสน่ห์ของเมืองกรุง อย่าง กทม. และพื้นที่โดยรอบในมุมมองที่แตกต่าง จนอดใจไม่ได้ที่จะต้องออกเดินทางไปสัมผัสของจริงกันสักครั้ง

บรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา วัดอรุณราชวราราม

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พื้นที่ กทม.และปริมณฑลมีชื่อเสียงระดับโลก ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติพากันบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเยือน ซึ่งในมุมมองของคนไทยอาจรู้สึกว่ามีความคุ้นเคยจนไม่คิดว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ และทุกครั้งที่ต้องการทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ก็จะคิดไปถึงการเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆ เป็นหลัก

ทั้งนี้ พื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลอย่างจังหวัดปทุมธานีและจังหวัดนนทบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถตอบโจทย์คนได้ทุกวัย และทุกคนในครอบครัว ที่สำคัญใช้เวลาเดินทางไม่นาน และเดินทางได้ทุกวัน

สถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพมหานคร

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ททท. ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) ซึ่งหมายถึงการท่องเที่ยวที่สร้างผลกระทบน้อยที่สุด เคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรม อนุรักษ์และสืบทอดประเพณี วิถีชีวิตของผู้คนในท้องถิ่น ปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ ควบคู่กับการสร้างประสบการณ์และความเพลิดเพลินให้กับนักท่องเที่ยว และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางเศรษฐกิจไปด้วยพร้อมกัน ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวของโลกด้วย

ล่องเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยา ทริปยอดนิยม

ในส่วนของ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร ได้มีการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวเดิมซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณค่าอยู่แล้ว มาเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปสัมผัสและเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว โดยใช้โครงข่ายการเดินทางขนส่งมวลชนแบบใหม่ เช่น รถไฟฟ้า รูปแบบของ Walking Tour หรือการใช้ Scooter หรือจักรยาน เพื่อลดมลภาวะที่เกิดจากการเดินทางโดยรถยนต์ และสร้างประสบการณ์แบบใหม่ให้นักท่องเที่ยว เกิดความรู้สึกว่าอยากเดินทางมาสัมผัสสักครั้งหนึ่งในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ วัดวาอารามต่างๆ หรือแม้กระทั่งสถานีรถไฟฟ้าใหม่ๆ ที่มีความสวยงามเหมาะสำหรับการเยี่ยมชม หรือถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก โดยนำเสนอความร่วมสมัยที่ผสมผสานระหว่างความเก่าแก่ของสถานที่และความทันสมัยของการเดินทางและการใช้ชีวิตแบบใหม่ที่เน้นเทรนด์การท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบ

กินอาหารชมเมือง “ไทยบัสฟู้ดทัวร์”  

ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร ยังได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานหลักอย่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดนนทบุรี ตลอดจนหน่วยงานหลักเจ้าของพื้นที่ ในการทำเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน ที่มีเรื่องราวในเชิงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นตลาดที่มีชื่อเสียง เก่าแก่ ซึ่งมีอยู่ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ เช่น ตลาดน้อย เส้นทางถนนทรงวาด หรือแม้ในพื้นที่สามย่าน ที่ปัจจุบันเป็นสถานที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าทันสมัย แต่ในชุมชนกลับมีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจ โดยอาจจะจัดกิจกรรมในรูปแบบของ Walking Tour ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น ในช่วงที่อากาศร้อน นักท่องเที่ยวหลายคนอาจไม่ชอบการเดินท่องเที่ยว ก็อาจแนะนำโปรแกรมในช่วงบ่ายๆ ถึงช่วงเย็นและกลางคืน ซึ่งแต่ละพื้นที่มีกิจกรรมให้เลือกมากมายอยู่แล้ว เช่น การเที่ยวชิมเมนูขึ้นชื่อ การชมไฟประดับในสถานที่ต่างๆ

Street Art ถนนสายศิลปะ ชุมชนตลาดน้อย กรุงเทพมหานคร

ในส่วนของพื้นที่เชื่อมโยงรอบปริมณฑล อย่างเช่นจังหวัดปทุมธานีและจังหวัดนนทบุรี นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่มีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจแล้ว ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ เช่น การล่องเรือรับประทานอาหารชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา  การเที่ยวคาเฟ่ชมวิวท้องนา นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังไม่ควรพลาดไฮไลต์ของพื้นที่ เช่น ชิม ช้อป ผลไม้ของดีเมืองนนท์ ซึ่งเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เที่ยวชมเกาะเกร็ดในมุมมองใหม่ที่มีทั้งแหล่งท่องเที่ยว ร้านกาแฟ อาหาร ซึ่งหลายคนอาจจะเคยไปมาบ้างแล้ว แต่ก็มีเรื่องราวใหม่ๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมขึ้นมากมาย

ท่าน้ำนนทบุรี อีกหนึ่งเส้นทางสำหรับคนที่ชื่นชอบการนั่งเรือ

ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร ยังมีแผนการ จัดทำกิจกรรม Workshop เพื่อสร้างจุดขายในแต่ละพื้นที่โดยคำนึงถึงอัตลักษณ์ของแต่ละเส้นทางด้วย รวมทั้งสนับสนุนงานเทศกาลที่จัดขึ้นในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

เซียนแปะโรงสี จ.ปทุมธานี ที่ใครๆ ก็ต้องมาขอพร

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญคือการที่คนในครอบครัวทุกวัย ไม่ว่าจะเป็น Gen Y, Gen Z วัยรุ่นที่ชื่นชอบกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนวัย Active Senior ที่มีเพื่อน มีเวลา มีศักยภาพในการเดินทาง รวมถึงกลุ่มคนทำงานแบบ Workation ที่ทำงานได้จากทุกสถานที่ แบบเที่ยวไป ทำงานไป  สามารถเดินทางและใช้ชีวิตได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างมีชีวิตชีวา

ทิวทัศน์ดงตาล อำเภอสามโคก จ.ปทุมธานี

สำหรับนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่นๆ ที่อยากเดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร ขอแนะนำกิจกรรมที่จะสร้างประสบการณ์น่าประทับใจ ได้แก่ กิจกรรม Dinner Cruise รับประทานอาหารบนเรือหรูล่องแม่น้ำเจ้าพระยา การนั่งเรือไฟฟ้า หรือการรับประทานอาหารชมเมืองในรูปแบบของ Bus Food Tour เป็นต้น

ตลาดระแหง ชุมชนเก่าแก่ จ.ปทุมธานี

"ข้อดีของการเดินทางท่องเที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคือ ทำได้ทุกวัน ไม่ต้องเดินทางไกล มีเรื่องราวใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากมาย บางครั้งเราอาจจะเคยดูมาแล้วเมื่อหลายสิบปี ปัจจุบัน สถานที่ วิธีการเดินทาง การนำเสนอเรื่องราว มีความเปลี่ยนแปลงมากมาย ทำให้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลสามารถสร้างความประทับใจให้ผู้มาเยือนได้ เช่นเดียวกับที่ต่างชาติพากันข้ามน้ำข้ามทะเลมาเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิตนั่นเอง" ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าว

ผู้สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : TAT Bangkok

**

All Day River Pass "100 เดียวเที่ยวทั่วกรุง"

ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร เชิญชวนมาท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซื้อตั๋ว All Day River Pass เดินทางโดยเรือ Chao Phraya Tourist Boat เรือธงฟ้า แบบไม่จำกัดเที่ยว จากราคา 150 บาท จ่ายเพียง 100 บาทเท่านั้น สะดวกสบายตลอดทั้งวัน ไม่ต้องเจอรถติด โอกาสดีๆ แบบนี้ห้ามพลาด

การให้บริการ มีบริการทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ (เรือออกทุก 30 นาที)

  • จากสาทร 09.00-17.30 น.
  • จากพระอาทิตย์ 08.30-17.00 น.

โปรโมชั่นถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 (จำนวนจำกัด)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.chaophrayatouristboat.com , facebook page: Chao Phraya Tourist Boat, โทร. 08-6331- 4215 และ LINE: @ctbblueflag

**

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024”

เอ็น.ซี.ซี.ฯ จับมือ ททท. และภาคธุรกิจท่องเที่ยว จัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งขยายตลาดท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ - ดำน้ำ - ท่องเที่ยวกลางแจ้ง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป