การบำบัดวิญญาณด้วยผึ้ง ของผู้ป่วยทางจิต บนเกาะกรีซ

บนเนินเขาที่มองเห็นน้ำทะเลสีฟ้าใสของท่าเรือบนเกาะเลรอซ เขตปกครองในทะเลอีเจี้ยนของประเทศกรีซ คนงานกลุ่มเล็กๆ ในชุดอุปกรณ์ป้องกันกำลังสาละวนอยู่กับการสุมควันใส่รังผึ้งเพื่อให้ได้มาซึ่งน้ำผึ้งอันแสนหวาน ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอันมีชื่อเสียง

แต่พวกเขาไม่ใช่ผู้เลี้ยงผึ้งธรรมดาทั่วไป กลุ่มคนเหล่านี้เป็นผู้ป่วยจากโรงพยาบาลจิตเวชบนเกาะแห่งนี้ ซึ่งกำลังเข้าร่วมทำกิจกรรมอันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการบำบัดทางจิตโดยใช้แนวทางของการประกอบอาชีพเข้าผสมผสานเพื่อการรักษา

สหกรณ์เลรอซ เป็นเจ้าของโครงการบำบัดผสมผสานดังกล่าว ซึ่งมีมานานกว่า 2 ทศวรรษแล้ว สหกรณ์เลรอซเป็นสหกรณ์ทางการเกษตรประเภทหนึ่งที่มีบทบาทในการให้บริการทางสังคม เช่นการดูแลเด็กผู้สูงอายุและผู้พิการ รวมถึงการรวมกลุ่มสร้างอาชีพให้กับผู้ว่างงาน

สหกรณ์แห่งนี้ มีที่ตั้งอยู่ในอดีตค่ายทหารที่เรียกว่า “คาเซอร์มา” และถือเป็นสหกรณ์บริการสังคมแห่งแรกในกรีซ โดยถูกก่อตั้งเพื่อวัตถุประสงค์ในการบูรณาการบุคคลที่มีปัญหาทางจิตให้สามารถอยู่ร่วมกับสังคมและสามารถประกอบอาชีพได้

ในท้องทุ่งหญ้าของอดีตค่ายทหารแห่งนี้ กลุ่มผู้ป่วยจะทำหน้าที่ดูแลรังผึ้งและให้อาหารคุณภาพสูงแก่บรรดาผึ้ง เช่น ดอกไม้จำพวกลาเวนเดอร์, ใบออริกาโน และสมุนไพรหอมหลากหลายชนิด

อันเดรส จอร์จิอู นักกิจกรรมบำบัดและประธานของสหกรณ์เลรอซ ซึ่งบริหารโครงการและพื้นที่แห่งนี้ กล่าวว่า “นี่คือสวรรค์ของผึ้ง และสำหรับผู้ป่วย เมื่อเสร็จสิ้นจากกระบวนการบำบัดผ่านโครงการนี้ พวกเขาจะได้รับความภูมิใจและความนับถือในตนเอง”

ในเมืองเลปิดา พื้นที่ทางตอนใต้ของท่าเรือเกาะเลรอซ เป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลจิตเวช ที่แห่งนี้มีการจ้างแรงงานของคนบนเกาะ เพื่อทำหน้าที่ตากแห้งสมุนไพรในห้องเฉพาะภายในโรงพยาบาล รวมทั้งหน้าที่บรรจุหีบห่อและติดฉลากลงบนขวดน้ำผึ้ง หลังจากนั้นจึงนำผลผลิตที่ได้จากการเลี้ยงผึ้งเหล่านี้ไปขายตามสถานที่ต่างๆ บนเกาะ

“ผมรักในสิ่งที่ผมได้ทำที่นี่ พวกเราทุกคนพยายามทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ มันเป็นความโล่งใจอย่างแท้จริง เรียกได้ว่าเป็นการบำบัดจิตวิญญาณ” อาร์เทมิส ผู้ป่วยชายวัย 60 ปีคนหนึ่ง กล่าวไว้

สหกรณ์เลรอซ มีบุคลากรที่ได้รับว่าจ้างเป็นพนักงานประจำ จำนวน 13 คน มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงผึ้งเป็นทีมงานดูแลและสอนงานผู้ป่วย นอกเหนือจากทีมพยาบาลและนักกิจกรรมบำบัดจากโรงพยาบาลจิตเวชของเกาะ

เลรอซ เป็นเกาะที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานย้อนไปถึงสมัยโบราณ และเป็นที่ตั้งของการสู้รบครั้งสำคัญในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์มหากาพย์สงครามอย่าง "เดอะ กันส์ ออฟ นาวาโรน”

ในอดีต เกาะแห่งนี้เคยถูกครอบครองโดยอิตาลีมานานกว่า 30 ปี ทำให้เกิดสถาปัตยกรรมในยุคฟาสซิสต์ให้เห็นทั่วไป อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่น และเกาะเลรอซ เคยเกิดเหตุเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการละเลยผู้ป่วยอย่างร้ายแรงในโรงพยาบาลจิตเวชท้องถิ่นในช่วงต้นทศวรรษ 1990

เหตุอื้อฉาวเหล่านั้นทำให้เกิดการปฏิรูปการรักษาผู้ป่วยจิตเวช และสหกรณ์บริการสังคมแห่งแรกในกรีซก็ถือกำเนิดขึ้นเพื่อจัดการรูปแบบการรักษาใหม่ โดยเริ่มจากการทุบโรงพยาบาลทิ้ง และเปิดพื้นที่โลกกว้างให้เป็นสถานรักษาที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติและสังคม

สหกรณ์เลรอซ ยังสร้างประโยชน์ให้ผู้ที่ไม่ได้ป่วยทางจิต แต่ตกงาน ให้ได้มีงานทำ แทนที่จะเร่ร่อนและทำงานผิดกฎหมาย อย่างที่เคยเป็นมาหลายสิบปีในเลรอซและพื้นที่อื่นๆ ในกรีซ

ในขณะที่ผู้ป่วยบางรายอาจจะยังต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่กับผู้ป่วยหลายราย ได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในแฟลตบนเกาะเพื่อการบูรณาการที่ดีขึ้นในสังคม ที่ผ่านมาผู้ป่วยหลายรายสามารถรักษาหาย และฟื้นฟูสมรรถภาพกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติในสังคมของคนทั่วไป ซึ่งต้องขอบคุณโครงการบำบัดของสหกรณ์และผึ้งนับล้านๆตัวที่นำหลายๆชีวิตกลับคืนสู่สังคม.

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรพระ-พรนักโทษ'

หมู่นี้..... "คนห่มเหลือง" ประพฤติผิดพระวินัยสงฆ์ ต้อง "อาบัติปาราชิก" ข้อ "เสพเมถุน" ถี่มาก!

เศรษฐา "นายกฯ ฮูดินี"

"ชีวิตที่มีหมานำ" ก็อย่างนี้แหละครับ "หัวหน้าคอก" เมื่อพักคุก ก็ไปขลุกเชียงใหม่

'เมษา....พระมาเตือน'

เรา...."ประเทศไทย"! "ชาติ-พระศาสนา-พระมหากษัตริย์" เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม