เพื่อไทยเปิดตัว 400 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 'ชลน่าน-อิ๊งค์-เศรษฐา' ขายฝันกระจาย


17 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ยิมเนเซียม 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พรรคเพื่อไทย จัดงาน “คิดใหญ่ ทำเป็นเพื่อไทยทุกคน” เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ทั้ง 400 เขต รวมถึงแถลงนโยบายด้านเศรษฐกิจและสังคมล็อตใหม่ที่ใช้ในการเลือกตั้ง โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทยและสมาชิกพรรคเพื่อไทยเข้าร่วม

นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กทม. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ นายสุทิน คลังแสง กรรมการยุทธศาสตร์พรรค

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายสนธยา คุณปลื้ม แกนนำบ้านใหญ่ชลบุรี โดยบรรยากาศ มีผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาร่วมเชียร์ว่าที่ผู้สมัครในพื้นที่ตัวเองจนล้นยิมเนเซียม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยได้จัดเก้าอี้บนเวทีให้ว่าที่ผู้สมัครทั้ง 400 เขต โดยโฆษกบนเวทีได้ขานชื่อว่าที่ผู้สมัครทีละจังหวัดเพื่อให้เดินขึ้นเวที เมื่อถึงจังหวัดใดผู้สนับสนุนของพื้นที่นั้นๆต่างตะโกนเชียร์จนเสียงดังลั่นยิมเนเซียม โดยส่วนใหญ่เป็นส.ส. และสมาชิกพรรคการเมืองที่ร่วมงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด มีเพียงบางคนที่เพิ่งเข้ามาสังกัดพรรคเพื่อไทย

อาทิ นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ อดีตส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ น้องสาวนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่มีกระแสข่าวเตรียมย้ายเข้าร่วมพรรคเพื่อไทย เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.สุโขทัย นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ อดีตส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ เลขาธิการ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.ชลบุรี นางสุกุมล คุณปลื้ม อดีตรมว.วัฒนธรรม เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.ชลบุรี นายอาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล บุตรชายนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรมช.คมนาคม เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.นครราชสีมา เมื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครแล้วทางพรรคได้เปิดตัวเอ็มวีเพลง “คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน” ซึ่งเป็นเพลงใหม่ที่จะให้ในการหาเสียง

จากนั้นเวลา 10.20 น. นพ.ชลน่าน ขึ้นเวทีปราศรัยว่า เราประกาศเป้าหมายในการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน วันนี้เป็นวันที่เราได้แสดงความพร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั้ง 400 เขตทั่วประเทศ เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจให้มากที่สุด ให้ได้ตัวแทนไปทำงานในสภาฯเพื่อเปลี่ยนประเทศให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตนเชื่อว่าว่าที่ผู้สมัครทั้ง 400 เขตของพรรคเพื่อไทย มีความพร้อมชนะเลือกตั้ง สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือ วันนี้กระแสพรรคเพื่อไทยดีมาก ถ้าผู้สมัครประมาทหวังอาศัยกระแสพรรคอย่างเดียว ไม่เข้าถึงประชาชนไม่จัดเวทีปราศรัยย่อย ไม่ทำงานอย่างเข้มแข็ง ถึงวันเลือกตั้งอาจเจอความพ่ายแพ้ได้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่าจุดแข็งของเราคือนโยบาย เราต้องเน้นปราศรัย อย่าปาเงิน เพราะถ้าใช้วิธีนั้นจะพ่ายแพ้เพราะไปเล่นเกมของเขา พรรคจะไม่สนับสนุนการกระทำเช่นนั้น วันนี้เราจะเปิดโนบายใหม่ อยากให้ว่าที่ผู้สมัครศึกษาให้กระจ่างแล้วนำไปบอกต่อกับประชาชน พรรคเพื่อไทยจะกลับมารับใช้ประชาชนเหมือนในอดีตคืนความหวังคืนความสุข ขอให้ประชาชนเลือกเพื่อไทยทั้งคนทั้งพรรคให้แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน พรรคเพื่อไทยจะนำประชาธิปไตยที่กินได้มาคืนให้ประชาชน แลนด์สไลด์เท่านั้นที่จะเปลี่ยนประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ประชาชนได้ปลดหนี้ปลดสิน ยาเสพติดจะหมดไป แลนด์สไลด์เท่านั้นที่จะล้างรัฐธรรมนูญสืบทอดการรัฐประหาร

ด้าน น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงนโยบายใหม่ว่า นโยบายต่อจากนี้จะแสดงให้เห็นว่าเราคิดใหญ่เพราะทำเป็น เนื่องจากการรัฐประหารปี 2549 และ 2557 ประเทศขาดความต่อเนื่องของการบริหารอย่างมียุทธศาสตร์ คนที่เสียเปรียบที่สุดคือเจน z ที่เกิดปี 40-55 ต้องเจอกับรัฐประหารและปัญหาต่างๆ การบริหารประเทศก็เป็นแบบวันต่อวันไม่เข้าใจความทุกข์ยากของประชาชน ปัญหาต่างๆไม่ได้รับการแก้ไข ประเทศมีหนี้อย่างมาก หนี้ครัวเรือนก็มีเพิ่มขึ้น ช่องว่างของรายได้ประเทศไทยสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก

"ถ้าไม่คิดใหญ่เอาไม่อยู่จริงๆ โดยนโยบายที่จะประกาศใหม่วันนี้ โดยนโยบายแรกจะช่วยลดช่องว่างทางรายได้ของประชาชน รายได้ต่อหัวน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อ แม้จะมีการลงทะเบียนคนจนรัฐจ่ายเงินบางส่วนชดเชยแต่ไม่เพียงพอ ความยากจนเขาไม่ได้อยากจน ไม่ได้อยากมีหนี้สินแล้ววางแผนอนาคตให้ลูกหลานไม่ได้ เราจึงมีนโยายที่จะอุ้มประชาชนขึ้นมา ทั้งค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน

โดยนโยบายใหม่ เราจะสำรวจครอบครัวที่มีรายได้น้อยกว่า 2 หมื่นบาทต่อเดือน เราจะเข้าไปช่วยเหลือทันทีทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางเทคโนโยลีการเงินสมัยใหม่ในเอเชีย แก้ปัญหา PM2.5 ทันทีด้วยการปล่อยน้ำท่วมตอข้าวแทนการเผา และขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เปลี่ยนเครื่องจักรที่สร้างมลภาวะ มีการบริการสาธารณสุขที่ดีระบบราชการก็จะปรับปรุงให้ทันสมัยเป็นการรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง และจะดูแลข้าราชการให้มีแรงและกำลังดูแลประเทศอย่างมีเกียรติศักดิ์ศรี

“ขอให้ผู้สมัครใช้ความจริงใจของท่านพร้อมทำเพื่อประชาชนด้วยหัวใจที่แท้จริง ถ้าเราไม่เอาความจริงใจเข้าแลกประชาชนจะรับรู้สิ่งนี้ไม่ได้แล้วเราจะไม่ชนะการเลือกตั้ง ขอให้ผู้สมัครของเราชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ชนะใจของประชาชน ขอให้ประเทศไทยมีพรรคเพื่อไทยที่จริงใจรักประชาชนอย่างแท้จริงมาดูแลพี่น้องประชาชนทุกๆคน เราจะมาร่วมกันแก้ปัญหาที่สะสมมา 8 ปีให้เบาบางและหายไปในที่สุด” น.ส.แพทองธาร กล่าว

ขณะที่ นายเศรษฐา กล่าวว่า 8 ปี ของการบริหารรัฐบาลที่ผ่านมาประเทศไทยถดถอยตกต่ำลงเรื่อยๆ ตนเชื่อว่าทุกคนไม่ได้เห็นต่างจากตน จากการลงพื้นที่เห็นเกษตรกรรายได้ลดน้อยลง การศึกษาและแบบเรียนที่ล้าสมัยไม่เห็นความเหลื่อมล้ำที่ไม่เท่าเทียมในสังคม คนที่มีเพศสภาพที่แตกต่างถูกกระทำอย่างเหลื่อมล้ำ คนมีอภิสิทธิ์ใหญ่คับฟ้า ทำผิดไม่ผิด เห็นผู้นำไร้หัวใจ ขับไล่ประชาชนที่มีศักยภาพให้ออกจากแผ่นดินที่เขาเกิด เพียงแค่คนเหล่านี้ไม่อยู่ภายใต้โอวาท ประชาชนที่ได้รับผลกระทบทุกคนต่างฝากความหวังไว้ในการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนประเทศ เขาอยากเลือกพรรคการเมืองที่เป็นความหวังมาสร้างโอกาสให้ชีวิตเขาดีขึ้น เราจะต้องกู้เศรษฐกิจให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลกู้เงินมหาศาลแต่ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ปัญหาต่างๆที่รัฐบาลอ้างทุกประเทศเจอกันหมดแสดงให้เห็นถึงความสามารถบริหารภายใต้รัฐบาลนี้ พรรคเพื่อไทยจึงจำเป็นต้องจุดประกายให้เครื่องยนต์เศรษฐกิจกลับมาวิ่งฉลุยอีกครั้ง เหมือนที่พรรคไทยรักไทยทำมาตอนต้มยำกุ้งเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย

นายเศรษฐา กล่าวว่า นโยบายของพรรคเราจะทำให้เงินถูกอัดเข้าระบบหมุนหลายรอบ เอาธุรกิจที่ไม่เสียภาษีซึ่งคาดว่ามีมากกว่า 1 ล้านๆบาทเข้าระบบ จะทำให้สามารถจัดเก็บภาษีได้ 3 แสนล้านบาท จะไม่มีมาเฟียในธุรกิจเหล่านี้อีกไม่มีตำรวจนอกแถวเรียกรับส่วยอีกต่อไป จะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามา รวมทั้งสร้างกระเป๋าเงินดิจิทัล คนไทยอายุ16 ปีขึ้นไปจะได้รับเงินดิจิทัลเข้ากระเป๋า แต่ตัวเลขขออุบไว้ก่อน โดยเหรียญดังกล่าวจะสามารถใช้ได้ในร้านค้าที่มีรัศมี 4 กิโลเมตรจากบ้านพัก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน โดยเหรียญดังกล่าวจะมีอายุใช้งาน 6 เดือน

สำหรับร้านค้าสามารถนำเหรียญเป็นเงินได้กับธนาคารรัฐใกล้บ้าน เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ สร้างโอกาส ให้ประชาชนตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย ด้านการต่างประเทศ จะทำให้ประเทศไทยพร้อมแข่งขัน เพราะ8 ปี ที่ผ่านมาผู้นำประเทศไทยไม่ได้ไปเจรจาการค้าทำให้ไทยเสียโอกาส รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะขยันไปสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้มากขึ้น ไม่ต้องอะไรมาก แค่เรื่องของ พาสปอร์ต คนไทยไปต่างประเทศต้องใช้วีซ่า ขณะที่หลายประเทศมาไทยไม่ต้องใช้วีซ่า ทำให้คนไทยดูไม่มีศักดิ์ศรี เราจะเจรจาโดยไม่ให้มีผลกับการท่องเที่ยว ทำให้พาสปอร์ตไทยได้รับยกเว้นวีซ่าในอีกหลายประเทศมากขึ้น และจะสนับสนุนให้คนไทยและต่างชาติไปเที่ยวเมืองรอง เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวนำเงินมาฝากในไทย

นายเศรษฐา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะคืนสิทธิขั้นพื้นฐานและเสรีภาพของประชาชน ทุกคนมีประสบการณ์ความไม่เท่าเทียมในสังคม ทั้งกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม เส้นสาย ที่เห็นคนไม่เท่ากัน คนรวยใหญ่คับฟ้า และมีอภิสิทธิ์ใช้กฎหมายเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ศักดิ์ศรีคนธรรมดาถูกด้อยค่า เป็นเรื่องที่ตนคับแค้นใจเป็นอย่างยิ่ง รัฐบาลเพื่อไทย ตั้งใจเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารให้เป็นระบบสมัครใจ ให้อาชีพทหารต้องแข่งขันกับภาคเอกชน พัฒนาระบบการฝึกเพื่อตอบคำถามได้ว่าเป็นทหารแล้วได้อะไร จบแล้วทำอะไรต่อ ทั้งสายอาชีพทหารและพลเรือน เพื่อให้สถาบันทหารมีความเป็นมืออาชีพ ได้รับการยกย่องในฐานะรั้วของชาติ สำหรับเรื่องสิทธิความหลากหลายทางเพศที่ถูกด้อยไปหลายอย่าง เช่นสิทธิประกันสังคม สวัสดิการ การหมั้น การอุ้มบุตร พรรคเพื่อไทยจะสร้างความเสมอภาคให้สิทธิคนทุกกลุ่มได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะเราเชื่อว่าทุกคนเท่ากันโดยปราศจากเงื่อนไขเพศสภาพ จะแก้ไขกฎหมายคืนสิทธิทุกคนอย่างครบถ้วน ตนอยากเห็นคนเท่ากัน คนรวย คนจน ผู้ใหญ่ ผู้น้อย ทุกคนคือคนเหมือนกันมีสิทธิมีเสียงเท่ากัน

“ผมขอประกาศเลยว่า ภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย เราจะไม่สนับสนุนการจัดวงสังคม ที่อภิสิทธิ์ชน นักบริหาร ข้าราชการเอื้อประโยชน์กันเอง ทำให้นโยบาย กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมถูกบิดพลิ้ว เราจะปฏิรูปการบังคับใช้กฎหมายกระบวนการยุติธรรม นำศักดิ์ศรีที่ถูกย่ำยีจากผู้ใช้อำนาจในทางที่ผิดคืนให้ประชาชนอย่างแท้จริง ผมอยากเห็นสังคมเส้นสาย สังคมเลือกปฏิบัติ สังคมไม่เสมอภาคหมดไป หรืออย่างน้อยก็ต้องเบาบางกว่าทุกวันนี้ภายใต้รัฐบาลเพื่อไทยสิ่งที่กล่าวมารัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะทำให้ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มมีชีวิตที่ดีขึ้น มีกินมีใช้มีศักดิ์ศรี ขอให้ว่าที่ผู้สมัครส.ส.นำนโยบายเหล่านี้ไปถึงประชาชน อวยพรให้ทุกท่านได้ชนะเลือกตั้ง ได้เป็นส.ส.ของประชาชน และให้เพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล” นายเศรษฐา กล่าว .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”