'ชวน' ลั่นช่วย ปชป. ตระเวนหาเสียงทั่วประเทศ เน้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ยุ่งเขตเลือกตั้ง

"ชวน" ลังเลเล่นการเมืองรอบสุดท้าย ตั้งเป้าหาเสียงขอคะแนนให้ปชป. เชื่อ ปชช.ได้บทเรียนจาก3ป. ย้ำ อย่าทำตัวเป็นเงื่อนไขให้ทหารยึดอำนาจอีก

20 มี.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึง สถานการณ์การเลือกตั้งครั้งถัดไป ว่า จะยังมีสิ่งแปลกปลอมและเรื่องเงินเข้ามาเป็นปัจจัยต่อการเลือกตั้งอย่างมาก ดังนั้นจะพูดว่าเป็นการเลือกตั้งประชาธิปไตยที่สมบูรณ์คงยังไม่ได้ แต่ประเทศเราผ่านมา90ปีแล้วถือว่าเป็นเวลาไม่น้อย เมื่อประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริงได้เรียนรู้ก็เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวและแก้ไขไปเรื่อยๆจนวันหนึ่งสิ่งที่เป็นอุปสรรคก็จะค่อยๆลดน้อยลง

“อย่างที่ครั้งหนึ่งเราเคยมีเรื่องทหารเป็นตัวปัญหา ผมว่าเงื่อนไขทหารจะลดน้อยลงที่จะมายึดอำนาจ ถ้าฝ่ายการเมืองไม่ไปทำอะไรที่พิสดารให้เป็นเหยื่อของเขา เช่นการโกงทุจริต หรือไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง ใช้กระบวนการประชาธิปไตยเพื่อมีอำนาจและทำนอกประชาธิปไตยกลายเป็นเครื่องมือให้เขาอ้างได้ แต่ถ้าการเมืองยืนอยู่บนหลัก ฝ่ายทหารก็จะค่อยๆหมดบทบาทไม่มีเหตุผลที่จะมาอ้างกับประชาชนได้” นายชวน กล่าว

นายชวน ยังเชื่อว่าประชาชนจะได้เรียนรู้กับบทเรียน 3ป. ในระดับหนึ่ง เนื่องจากสถานภาพสภาที่ผ่านมาก็มีปัญหาเกิดขึ้น ต้องยอมรับว่าผู้แทนที่ประชาชนเลือกเข้ามาแม้ส่วนใหญ่เป็นคนดีแต่บางคนก็อาจเข้ามาโดยไม่ถูกต้อง เข้ามาก็มีปัญหา บางคนถูกศาลตัดสินลงโทษเพราะการหาผลประโยชน์ก็มี ซึ่งเหมือนวงการอื่นๆ เป็นการสะท้อนภาพสังคมไทยที่เป็นเช่นนี้ที่มีคนหลายประเภททั้งคนดีและคนไม่ดี อยากขอให้ประชาชนได้เลือกผู้แทนตัดออกจากเรื่องผลประโยชน์ อย่าเลือกคนโกงเข้ามาในบ้านเมืองหรือคนที่หาผลประโยชน์หรือเสียหายเข้ามา เพื่อให้ประชาธิปไตยของเราไปได้ด้วยดี โดยตั้งความหวังว่าอนาคตประเทศเราจะมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ขึ้นแม้จะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงแบบหลังมือเป็นหน้ามือในทันที

นายชวน กล่าวถึงการกอบกู้พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งต้องแข่งขันกับธุรกิจการเมืองว่า ตนตั้งใจตระเวนทั่วประเทศเพื่อขอโควต้า ส.ส.บัญชีรายชื่อจากประชาชน โดยจะไม่ยุ่งกับเขตเลือกตั้ง เนื่องจากกฎหมายได้เปลี่ยนแปลงเลือกบัตร2ใบ ไม่เลือกคนแต่เลือกพรรคได้ ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่ใช่เช่นนี้ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่งบัญชีรายชื่อตกลงไปมากเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา ครั้งนี้เมื่อมีสิทธิเลือกพรรค เช่นในภาคอีสานอาจเลือกพรรคอื่น ตนก็จะขอบัญชีรายชื่อให้กับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นพรรคที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชนมากมาย อาทิ โครงการเบี้ยผู้สูงอายุ เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา โครงการนมโรงเรียน ซึ่งผลงานเหล่านี้ก็ยังดำเนินอยู่ และเชื่อว่าพรรคจะได้จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อสูงขึ้น แม้ว่าล่าสุด นิด้าโพล จะออกมาระบุว่าพรรคอาจจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเพียง5-6คน แต่เชื่อว่าระยะเวลาใกล้ๆหวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง และหัวหน้าพรรคอย่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ จะได้รับการยอมรับมากขึ้น แม้ที่ผ่านมาจะอยู่ในอันดับรั้งท้ายของโพลส่วนใหญ่ แต่ส่วนตัวมองว่านายจุรินทร์เป็นคนเก่งที่มีความสามารถคนหนึ่งทั้งในสภาและนอกสภา และยังเป็นอดีตนักเรียนเรียนเก่งของจังหวัดพังงา ยืนยันว่าไม่ใช่การยกย่องคนในพรรคกันเอง

“หากบังเอิญเที่ยวนี้พรรคโดดเด่นไม่เป็นเช่นนี้ ผมก็อาจจะหยุดเที่ยวนี้ แต่ในยามเช่นนี้เหมือนถ้าเราไม่มาช่วยก็เหมือนเอาตัวรอด เลยคิดว่าจะช่วยนายจุรินทร์เที่ยวนี้ และขอช่วยพรรคประชาธิปัตย์เที่ยวนี้แล้วผมก็น่าอาจจะเป็นช่วงสุดท้าย ซึ่งไม่กล้าบอกว่าจะเป็นช่วงสุดท้ายจริงหรือไม่ เพราะพูดแล้วต้องทำตาม ไม่เคยเสียคำพูด ดังนั้นจึงไม่กล้าพูดว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย แต่เชื่อว่าแนวโน้มไปในทางสุดท้ายชีวิตการเมือง” นายชวน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.