'สมชัย' ตบหัวแล้วลูบหลัง กกต.รับสมัครปาร์ตี้ลิสต์

'สมชัย' สอนบทเรียน กกต.ชำแหละปัญหา 4 ข้อการรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก่อนลูบหลังชมเลขาธิการ กกต.

05 เม.ย.2566 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ถอดบทเรียนการรับสมัครบัญชีรายชื่อ” ระบุว่า กกต. คงไม่กล้าออกมาพูดว่า การรับสมัครบัญชีรายชื่อวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

1.เอกสารคู่มือแนะนำการสมัคร มีรายการเอกสารที่สมัครไม่ตรงกับที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทำให้พรรคหลายพรรคถึงกับเครียดโดยเฉพาะพรรคใหญ่มากที่เตรียมเอกสารมาตรงคู่มือแต่ไม่ตรงในราชกิจจาฯ แต่สรุปแบบประนีประนอมคือ เอาแบบไหนมาก็ให้สมัครได้ มิเช่นนั้น โดนถล่มเละ
2.ไม่จัดตรวจเอกสารก่อนจับสลาก และไปประกาศว่าอาจเลื่อนเบอร์หากตรวจเอกสารแล้วไม่ครบ แต่พอล่วงเที่ยงการตรวจเอกสารอีกหลายพรรคก็ยังไม่เสร็จ พรรคที่ได้เบอร์ไปแล้ว เขาเริ่ม ปชส. ติดเบอร์ สั่งพิมพ์ป้าย หากเลื่อนเบอร์โดนด่าเละ เลยยอมว่าไม่เลื่อน โดยยอมให้พรรคที่เอกสารไม่ครบมีเวลาไปหามาให้ครบ

3.สถานที่คับแคบ ต้องลงใต้ดินสามชั้น คนมาก มากพิธีการ ขั้นตอนล่าช้า กำหนดให้แต่ละพรรคนำคนเข้ามาได้ 5 คน แต่บางพรรคมีเส้นสายหรืออย่างไร นำคนเข้ามาเกือบสิบคน โดยส่วนใหญ่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล

4.กกต.มาตอนเปิดและจับสลาก ไม่อยู่ตลอดเพื่อเป็นขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่หรือคอยตัดสินใจเมื่อมีปัญหา เช่น จะเลื่อนลำดับหรือไม่เลื่อนหากตรวจเอกสารไม่ครบ แถลงข่าวแบบไม่รู้เรื่อง เช่น เลื่อนลำดับได้ เอกสารที่ตรวจกว่า 20 ชุด (จริง ๆ แค่ 6 ชุด) ปล่อยให้เลขาต้องตัดสินใจเอง ตอนเช้าตัดสินใจอย่าง ตอนบ่ายตัดสินใจอย่าง

ขอชม เลขาธิการ กกต. ที่ทำงานอย่างเข้มแข็งตลอดวัน และยอมรับความจริง ตอนผมรับเอกสารชิ้นสุดท้าย เวลาประมาณเกือบบ่ายสาม น้อง ๆ ที่ สนง. ยื่นเอกสารให้ผมและส่งสายตาหวาน “อาจารย์ เบา ๆ กับ กกต.หน่อยนะคะ พวกหนูยังทำงานอีกหลายปี” แสวง บุญมี เลขาธิการพูดเสริมอย่างตรงไปตรงมาน่าชื่นชม
“หากพวกเราไม่ทำอะไรผิด ก็ไม่มีใครว่าได้หรอก”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า