'เศรษฐา' อัดรัฐบาลอีกดอก! แก้ปัญหาประมงแบบมักง่าย

'เศรษฐา' ควง 'พี่อุ๊งอิ๊ง' ลุย 'สมุทรสาคร-สมุทรสงคราม' เดินตลาดมหาชัย-รับฟังปัญหาประมง พร้อมเดินสายไหว้พระ-ขอพรรับสงกรานต์ ซัดรัฐบาลลุงตู่แก้ปัญหาประมงแบบมักง่าย

12 เม.ย.2566 - ที่จังหวัดสมุทรสาคร นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายพานทองแท้ ชินวัตร ที่ปรึกษาศูนย์ปฎิบัติการเลือกตั้ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการ และรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยยไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร พร้อมสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเทศกาลสงกรานต์ จากนั้นได้เดินพบปะพ่อค้าแม่ค้า และพี่น้องงประชาชนในตลาดมหาชัย โดยนายเศรษฐา ได้ฝากพี่น้องประชาชนชาวสมุทรสาครเลือก ส.ส.เขตและเลือกพรรคเพื่อไทยทั้งจังหวัด ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าในตลาดมหาชัยต่างส่งเสียงเชียร์ด้วยคำว่าพรรคเพื่อไทยลั่นซอยตลาด

จากนั้น นายเศรษฐา และคณะได้รับฟังปัญหา และข้อร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มสมาคมการประมงสมุทรสาคร ซึ่งตัวแทนกลุ่มได้สะท้อนปัญหาว่า ขอให้พรรคเพื่อไทยช่วยชาวประมงในการทำมาหากินด้วย เพราะขณะนี้ผลจากการที่รัฐบาลไปเข้าไอยูยู โดยไม่พิจารณาบริบทของประเทศ ส่งผลให้ประมงไทยสูญเสียรายได้หลายแสนล้านบาท เรือประมงขนาดเล็กของชาวบ้านไม่สามารถออกไปจับปลาได้ ทั้งรัฐบาลยังไปเขียนกฎหมายเกินกว่าที่ไอยูยูกำหนดอีก จากเรือที่เคยมีกว่า 1,000 ลำ วันนี้หลือเพียงร้อยกว่าลำ เราหวังเพียงให้กลับมาได้แค่ 500 ลำก็ดีใจแล้ว ซึ่งประเทศไทยยังมีทางออกสำหรับเรื่องนี้โดยการแก้กฎหมายที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปเซ็นรับมา ให้ต้องสอดรับกับบริบทของท้องถิ่นและประเทศ เราต้องทำตรงนี้เพื่อไม่ให้เราเสียเปรียบเกินไป นอกจากนี้ ขอฝากรัฐบาลเรื่องกองทุนสำหรับพี่น้องชาวประมงด้วย เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านเดินเข้าธนาคาร แต่ธนาคารไม่ให้กู้ จึงอยากให้มีการช่วยเหลือตรงนี้ และอยากให้พรรคเพื่อไทยส่งทีมเศรษฐกิจของพรรคท่านมานั่งคุยกับเราอย่างจริงจังด้วย

ด้านนายเศรษฐา ระบุว่า รัฐบาลที่ผ่านมาแก้ปัญหาแบบมักง่าย ไม่ได้เข้าใจถึงเศรษฐกิจชุมชน หากเราได้รับความไว้วางใจเข้ามาเป็นรัฐบาล เราจะเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้เป็นลำดับแรก เพราะประมงภาคตะวันออกก็ประสบปัญหานี่เช่นเดียวกัน ทั้งนี้เข้าใจว่าตลาดอียูใหญ่ แต่เราก็ต้องดำรงศักดิ์ศรีของประมงพื้นบ้านเราไว้เช่นกัน การเจรจาต่อรองจึงมีความสำคัญมาก นอกจากนี้ ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ได้เคยเดินทางไปเจรจาค้าขายเพื่อตลาดใหม่ๆ กับต่างชาติ โดยเฉพาะแถบทวีปแอฟริกาที่มีความต้องการทางอาหารสูง แต่หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเราจะทำ ดังนั้นขอให้ท่านสบายใจว่า หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราให้ความสำคัญกับตรงนี้แน่นอน อย่างไรก็ตาม เราจะส่งทีมเศรษฐกิจมาคุยกับพวกท่านอย่างจริงจังเพื่อวางระบบทั้งเรื่องการค้า การหาช่องทางเพื่อให้ชาวประมงมีแหล่งเงินการลงทุน วันนี้เรามารวบรวมทุกปัญหา และตนขอเรียนอย่างตรงไปตรงมาแบบไม่เสแสร้งว่า พวกตนมาหาเสียง มาขอฝากให้พวกท่านเลือกพรรคเพื่อไทย เพื่อให้โอกาสเราเข้าไปเป็นรัฐบาลเพื่อจัดการปัญหาเรื่องนี้

เวลา 11.45น.​​ คณะของนายเศรษฐาเดินทางเข้าสักการะหลวงพ่อวัดบ้านแหลม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดเพชรสมุทรวรวิหาร (วัดบ้านแหลม) อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โดยพระสมุทรวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านแหลมได้อวยพรให้นายเศรษฐา และนายพานทองแท้ว่า “กุศลเจตนาที่จะทำเพื่อประเทศชาติขอให้สำเร็จบรรลุผลตามที่มุ่งมาดปรารถนา” พร้อมกับได้มอบพระเครื่องหลวงพ่อบ้านแหลมแก่นายเศรษฐา นายพานทองแท้ และผู้สมัครส.ส.ของพรรคเพื่อไทยด้วย

จากนั้น คณะได้เดินไปยังตลาดร่มหุบซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรสาครที่โด่งดังไกลไปทั่วโลก โดยนายเศรษฐาได้พบปะทักทายพ่อค้า แม่ค้า พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวตลาดร่มหุบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย