ประธาน กกต. ติวเข้มวิทยากรจังหวัด ชี้เลือกตั้งครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม ต้องศึกษากฎหมายให้ดี

20 เม.ย.2566 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ​(กกต.)​ เป็นประธาน เปิดการอบรมวิทยากรจังหวัด เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. โดยระบุว่า เพื่อให้การเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย สำนักงานปลัดกรรมการประจำปีจัดอบรมวิทยากรจังหวัดทั่วประเทศ โครงการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้เป็นมืออาชีพ ในกิจกรรมเตรียมความพร้อมบุคลากรในการเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีวิทยากรจังหวัด 1,155 คน และวิทยากรเขตเลือกตั้ง 7,203 คน เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรการเลือกตั้งให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส.ส. และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่วิทยากรเขตเลือกตั้ง และคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ ให้ปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน พร้อมรองรับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ผมขอขอบคุณวิทยากรจังหวัดที่เข้าร่วมอบรมในวันนี้ ที่เสียสละมาทำงานที่เพื่อบ้านเมือง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิทยากรจังหวัดซึ่งเป็นบุคลากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภายนอก ที่จะนำความรู้ความสามารถตลอดจนประสบการณ์ไปถ่ายทอดให้แก่เจ้าพนักงาน ผู้ปฏิบัติงานเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง อันจะส่งผลให้การจัดการเลือกตั้ง ประสบผลสำเร็จได้ด้วยดี” นายอิทธิพร กล่าว

นายอิทธิพร ยังได้กำชับให้ทำความเข้าใจกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ ให้เข้าใจมีบทบาทและปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง เพราะมีการแก้ไขกฎหมายดังนั้นหลายอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย และไม่เหมือนเดิมจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา โดยขอให้กำชับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยการอบรมศึกษาจากคู่มือกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และสมาท์โหวต พร้อมทั้งขอให้กำชับในเรื่องการจัดหน่วยเลือกตั้ง การฉีกบัตรเลือกตั้งไม่ให้ติดต้นขั้ว ไม่ให้บัตรขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่