เอาแล้ว! ปปช. กระทุ้ง กกต. สอบนโยบายหาเสียง ร่วมมือตัดวงจรทุจริต

25 เม.ย.2566 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมืองในช่วงการเลือกตั้ง การหาเสียงว่าสิ่งไหนทำได้ทำไม่ได้นั้น โดยป.ป.ช.ได้เสนอแนะไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แล้ว ซึ่งพยายามทำด้านแรกคือการสกัดเอาคนดีเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้แทนปกครองประเทศ โดยต้องแยกแยะให้ชัดระหว่างผลประโยชน์ตนเอง สาธารณะ และทางราชการ เพราะหากไม่รู้ ก็จะทำให้สุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการทำหน้าที่ไม่สุจริตหรือทุจริตในการทำหน้าที่ เมื่อเข้ามาทำหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเมื่อพ้นจากกกต.แล้ว ก็จะอยู่ในหน้าที่รับผิดชอบของป.ป.ช. ในการลงไปตรวจสอบการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งอาจจะร่วมกระทำความผิดกับทั้งฝ่ายการเมือง ข้าราชการ และเอกชนหรือประชาชน ที่อาจสนับสนุนเป็นตัวการ ผู้ใช้ ผู้ให้ สนับสนุนให้กระทำความผิด ซึ่งทาง ป.ป.ช. พยายามจะตัดขาข้างใดข้างหนึ่งเพื่อไม่ให้ครบองค์ประกอบ ก็จะสามารถตัดวงจรทุจริตไปได้ ยอมรับว่าหากทั้งสามฝ่ายไม่ประสานกันก็จะแก้ยาก แม้จะเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ มีหน้าที่ตรวจสอบ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันทำหน้าที่

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ปัจจุบันการทุจริตมีความซับซ้อนมากขึ้น ป.ป.ช. พยายามปรับปรุง แก้ไขกฎหมาย รวมถึงเข้าร่วมเป็นภาคีต่อต้านการทุจริตนานาประเทศ ซึ่งทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า การทุจริตเป็นอาชญากรรมโลก โดยเฉพาะการโยกย้ายทรัพย์สินไปต่างประเทศ รวมถึงกรณีการหลบหนีเข้าประเทศ หรือหนีออกไปต่างประเทศ หลังกระทำความผิด จึงอยากปลุกกระแสภาคประชาชนให้ลุกมา ไม่ยอมรับ ไม่ยอมทน ต่อการคอรัปชัน และสื่อมวลชนต้องมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดกระแส เพื่อให้ประชาชนได้เกิดการตื่นตัวและเฝ้าจับตามองการทำหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ ดังนั้นขอให้สื่อเฝ้าจับตาสถานการณ์การทุจริต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ป.ป.ช. พยายามนำเสนอ ข้อมูล เพื่อให้สื่อมวลชนส่งต่อข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันนี้ใกล้เข้าสู่ช่วงการเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง