กกต.ใช้ระบบ ECT Report รายงานผลการเลือกตั้ง มั่นใจโปร่งใส รู้ผลไม่เกิน 23.00 น.

27 เม.ย.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมหารือและซักซ้อมการเชื่อมต่อระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการหรือ ECT Report โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. เชิญสื่อมวลชน ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้แทนสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ และผู้แทนบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ ร่วมหารือ และ ซักซ้อมการเชื่อมต่อระบบผลคะแนนเลือกตั้งส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ เพื่อนำเสนอรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.2566 ได้อย่างถูกต้องรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ​ เริ่ม ตั้งแต่เวลา 19.00 นเป็นต้นไป

โดย นายแสวง กล่าวว่า​ การ​นับคะแนนโปร่งใสตรวจสอบได้ ซึ่งจะทราบผลคะแนนเลือกตั้งส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ ครบทุกเขต คาดไม่เกิน 23.00 น ของวันเลือกตั้ง ยืนยันการนับคะแนนมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งผู้ที่รวมคะแนนเป็นเจ้าพนักงานการเลือกตั้งตามกฎหมาย และการแก้ไขคะแนนก็ไม่สามารถทำได้เพียงคนเดียว เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ 9 คน ที่จะทำหน้าที่บันทึกคะแนนลงในระบบ ทั้งนี้มั่นใจว่า การรายงานผล จะมีความรวดเร็ว มีความถูกต้องแม่นยำกว่าการรายงานผลแบบเดิม

สำหรับกระบวนการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งส.ส.​ อย่างไม่เป็นทางการจะเริ่มต้น หลังจากปิดหีบบัตรเลือกตั้งและนับคะแนน เมื่อนับคะแนนเสร็จสิ้นประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะถ่ายรูปแบบรายงานผลการเลือกตั้งนับคะแนนส.ส. 5/18 จากนั้นส่งมายังศูนย์รวมคะแนนอำเภอ หรือเขตปกครอง เพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้ง ขณะเดียวกันประธานกรรมการประจำหน่วยก็จะนำแบบส.ส.5/18 ติดหน้าหน่วยเลือกตั้ง และเมื่อศูนย์รวมคะแนนประจำอำเภอตรวจสอบเสร็จสิ้นก็จะส่งมายังระบบรายงานผลกลาง จากนั้น เข้าสู่ระบบของ ECT Report เพื่อนำคะแนนออกมาเผยแพร่ตามช่องทางต่างๆ ทั้งนี้ ในวันที่14 พ.ค.นี้ สื่อมวลชนสามารถเข้ารับข้อมูลการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ที่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มธ. จัดเสวนารุมสับระบบเลือก สว.ชุดใหม่ เป็นปัญหามากที่สุด ซับซ้อน ทำให้งงอย่างจงใจ

ศูนย์นิติศาสตร์ จัดเสวนาวิชาการ “การเลือก สว. และประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กับอนาคตประชาธิปไตยไทย” เนื่องในงานรำลึก 32 ปี พฤษภาประชาธรรม 2535

กกต. คิกออฟ 'เลือก สว.' ทำ MOU เผยแพร่ประชาสัมพันธ์

กกต. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือก ส.ว. พร้อมคิกออฟภายใต้แนวคิด '20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน'