กกต. นัดลงมติคนไทยกลับจาก 'ซูดาน' ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว ใช้สิทธิ์ 14 พ.ค.ได้หรือไม่


29 เม.ย.2566 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.) เปิดเผยว่าในวันนี้ (29 เม.ย.) กกต. จะประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาลงมติว่า ชาวไทยที่อพยพกลับจากประเทศซูดานเมื่อ 27 เม.ย. แล้วลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรไว้แล้ว จะสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามกฏหมายในวันที่ 14 พ.ค.นี้ได้หรือไม่

นายอิทธิพร​ กล่าวว่า ในช่วงนี้อยู่ระหว่างการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 24 เม.ย.ถึงวันที่ 5พ.ย. และวานนี้ ( 28 เม.ย.) บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากกรุงปราก สาธารณรัฐเช็คและกาฐมาณฑุ เนปาล มาถึงประเทศไทยแล้ว ส่วนของลอสแองเจลิส​ สหรัฐอมเริกา จะมาถึงในวันนี้ 29 เม.ย. โดยวันสุดท้ายที่บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจะมาถึงไทยคือวันที่ 9 พ.ค. หรือในบางประเทศส่งเพิ่มเติมไม่เกินวันที่ 12 พ.ค. เพื่อให้ส่งกลับทันไปยังจุดต่างๆ 400 เขตทั่วประเทศ ทั้งนี้มีการปรับแผนความเข้มงวดการติดตั้งถุงเมล์ บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หลังมีบทเรียนการเลือกตั้งปี 2562 ที่บัตรเลือกตั้งมาไม่ทัน โดยมีระบบการติดตาม OVMS ซึ่งจะแจ้งสถานะและพิกัดของถุงเมล์บัตรเลือกตั้งนอกราชทุกขั้นตอน

"อย่างที่บัตรเลือกตั้งออกมาจากมิวนิค จะมีข้อมูลว่าออกมากี่โมง เป็นไปตามกำหนดการหรือไม่ รวมถึงขั้นตอนการเดินทางจนถึงปลายทางที่ประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และระบุผู้ติดตามถุงเมล์จากกระทรวงการต่างประเทศว่ามีใครบ้าง มีรายชื่อผู้รับ และนำมาส่งที่ไปรษณีย์ไทยใช่ไหม เราจะมีการติดตามตลอด และ กกต. มีคนนั่งที่ศูนย์ติดตามด้วย" นายอิทธิพร กล่าว

ประธาน กกต. กล่าวอีกว่าจากบทเรียนเลือกตั้งปี 62 จุดไหนที่มีความเสี่ยงกระทรวงการต่างประเทศ เช่น จุดที่ต้องมีการเปลี่ยนผ่านหรือทรานเฟอร์เครื่องบิน ซึ่งเป็นความเสี่ยงกระทรวงการต่างประเทศได้มอบให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ถือถุงเมล์นำมาส่งที่ประเทศไทยเอง โดยมีจำนวน 13 ประเทศ โดยย้ำถึงความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ส่วนในห้วงเวลาอีกเราราว 15 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.หรืออีก 7 วันก่อนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7​พ.ค. ประธาน กกต. ย้ำความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ที่ยังคงเป็นไปตามแผนการดำเนินการ และย้ำว่าสำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.จะต้องไปใช้เสร็จในวันดังกล่าวเท่านั้น ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ในวันที่ 14 พ.ค. หากไม่ได้ไปใช้สิทธิ​ในวันที่ 7 พ.ค. จะต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ตามช่องทางตามกฏหมาย หรือแอพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ช่วง7 วันก่อนเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 8-13 พ.ค. หรือ7 วันหลังก่อนการเลือกตั้ง 15-21 พ.ค.

และการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. ได้จัดสถานที่ไว้ทั้งหมด 447 แห่ง ใน 77 จังหวัด และในวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้นพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ตามปกติ แต่ห้ามไปหาเสียงในบริเวณใกล้สถานที่เลือกตั้ง หรือหลีกเลี่ยงหาเสียงในบริเวณหน่วยเลือกตั้งเนื่องจากอาจจะเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อง กกต. ยุบเพื่อไทย - ฟัน 'อิ๊งค์' ทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริต

'พิราบขาว' ร้อง กกต. ยุบพท.- เอาผิดอาญา 'อิ๊งค์' อ้างยึดมาตรฐานเดียวกับฟันนายกเบี้ยว เหตุทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริตเที่ยงธรรม

สรุปผลเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลกเขต 1 'พท.' คว้าชัย ทิ้งห่าง 'ปชน.’ 6 พันคะแนน

ผลการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 อย่างไม่เป็นทางการ ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17:00 น. โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้สมัคร 2 ราย

'อิทธิพร' ตรวจความพร้อมเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก แนะเจ้าหน้าที่ขานคะแนนช้าๆชัดๆ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การส่งมอบและตรวจรับวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง จำนวน 49 หน่วย ณ ศูนย์ประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นประจำอำเภอเมืองพิษณุโลก

อิทธิพรลั่นพร้อม ปชน.ขนทีมใหญ่ ปราศรัยทิ้งทวน!

“อิทธิพร” ลั่นพร้อมเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกอาทิตย์นี้ กระตุ้นประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากกว่าเดิม “ปชน.” วางเดิมพันหนัก ขนแกนนำหน้าเก่า-ใหม่ปราศรัยใหญ่ทิ้งทวน