'สนธิรัตน์' เดินสายพบปะแกนนำชาวสวนปาล์มภาคใต้สร้างความมั่นใจนโยบายพปชร. มุ่งเพิ่มราคายั่งยืน

30 เม.ย. 2566-นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ประธานยุทธศาสตร์การเมือง เปิดเผยถึงผลการประชุมร่วมกับแกนนำชาวสวนปาล์ม 5 จังหวัดภาคใต้ว่า ได้มีการพบกับแกนนำชาวสวนปาล์มน้ำมันภาคใต้ 5 จังหวัดและหารือประเด็นเพื่อยกระดับราคาปาล์มน้ำมัน และหาแนวทางพลิกชีวิตที่ยั่งยืนให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวภาคใต้ โดยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้น้ำมันปาล์มเข้าสู่การผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ น้ำมันหล่อลื่นชีวภาพ ที่จะสร้างมูลค่าต่อผลผลิตปาล์มน้ำมันของประเทศได้อย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้แผนในระยะสั้นทันทีที่พรรคพลังประชารัฐได้เป็นรัฐบาลจะนำ B10 กลับมา เพื่อให้พี่น้องชาวเกษตรกรมีผลตอบแทนจากปาล์มน้ำมันที่มีราคาดีขึ้น ขณะเดียวกันจะมีการมอบทุนให้ครอบครัวละ 30,000 บาท เพื่อใช้ลงทุนในเทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิต เช่น ระบบน้ำหยด เครื่องวัดคุณภาพดิน และนำไปสู่การใช้ปุ๋ยสั่งตัดอย่างมีประสิทธิภาพ หรือใช้ลงทุนแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมันที่มีมูลค่าเพิ่ม เช่น นำน้ำมันปาล์มาผลิตเป็นเครื่องสำอาง และอาหารเสริม ซึ่งพรรคพลังประชารัฐจะทำให้ชาวส่วนปาล์มน้ำมันมีรายได้ที่ยั่งยืน

“ทั้งหมดเราประกาศทำนโยบายทันทีที่พรรคพลังประชารัฐเป็นรัฐบาลราคาปาล์มน้ำมันจะต้องไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 6 บาท ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราได้พูดคุยกัน และเป็นนโยบายเบื้องต้นของพรรค ซึ่งวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ผมจะลงพื้นที่ภาคใต้อีกครั้งเพื่อนำเสนอประเด็นเรื่องปาล์มน้ำมันโดยเฉพาะ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องเกษตรกรสามารถยืนบนขาของตัวเองได้ และมั่นใจถึงอนาคตที่จะส่งมอบปาล์มน้ำมันไปถึงลูกหลานถ้าประเทศไทยผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพจากปาล์มน้ำมัน น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพ น้ำมันหล่อลื่นชีวภาพ ที่มีความต้องการในตลาดโลกรวมนับร้อยล้านตัน และสามารถดำเนินการตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐได้ แม้จะปลูกปาล์มทั้งประเทศก็ไม่พอ ต่อความต้องการของโลก ในขณะที่เรามีน้ำมันปาล์มเพียงปีละ 3.5 ล้านตันในปัจจุบัน โดยเราจะมีการตั้งเขตเศรษฐกิจปาล์มน้ำมัน เพื่อการแปรรูปน้ำมันปาล์มขึ้นในภาคใต้” นายสนธิรัตน์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง