'ชวน' ควง 'อภิสิทธิ์' ปลุกคนใต้อย่าเลือกคนซื้อเสียง รับ ปชป. ต้องปรับแผนใหม่

‘ชวน’ ยกคำสอน ‘พุทธทาส’ เรื่องคนดี ปลุกคนใต้อย่าเลือกคนใช้เงินซื้อเสียง เผย ปชป.ต้องปรับแผนหาเสียงใหม่หมด ‘อภิสิทธิ์’ อ้อนคนภูเก็ตเลือกทั้งคนและพรรค

1 พ.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดภูเก็ตรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายเรวัต อารีรอบ เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ ประชาธิปัตย์ หยัดได้ รวมพลังประชาธิปัตย์ภูเก็ต นำเสนอนโยบาย และแนะนำผู้สมัครส.ส.ทั้ง 3 เขต ของพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีประชาชนเข้าร่วมกว่า 10,000คน ณ เวทีกลางสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต

นายชวน กล่าวว่า การหาเสียงให้กับผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ หลายจังหวัดไม่มีปัญหา จึงสบายใจขึ้นไปทางภาคเหนือ ตั้งใจให้ครบ 77 จังหวัด การมาที่จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดที่ 40 ที่มาปราศรัย และทางพังงา กับสุราษฏร์ธานีแจ้งว่าในพื้นที่มีการใช้เงินกันแล้ว และโพลออกมาสวยงามจริงเหมือนประมูล ดังนั้นจึงต้องวางแผนใหม่หมดเปลี่ยนแผนใหม่หมด

“พรุ่งนี้ต้องไปภาคเหนือ 3 วัน ให้ได้ 10 จังหวัด แล้วกลับมาวันที่ 1 2 3 4 จะมีพิธีที่คุณพ่อท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เสียชีวิตเมื่อวานนี้ ท่านได้ขอร้องผมให้มาเป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำศพในวันที่ 2 พฤษภาคม และให้เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพวันที่ 10 พฤษภาคม ดังนั้นในสองวันนี้จะต้องมาที่พังงา จึงเปลี่ยนแผน 77 จังหวัด พรุ่งนี้จะไปประชุมปรับแผนใหม่ จะไป 3 จังหวัดภาคใต้ ตามที่ท่านนิพนธ์ ขอร้องให้ไปช่วย ทั้งหมดเป็นเรื่องของการเมืองที่ใช้เงิน ถ้าการเมืองรูปแบบนี้ ผมคงไม่ได้เป็นนายกฯ ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปัตย์ให้โอกาสคน การให้โอกาสเราจึงได้ทำงาน” นายชวน ระบุ

ทั้งที่ที่ผ่านมา ได้เสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ห้ามการติดแผ่นโฆษณาโดยตอกตะปูกับต้นไม้ ทาง กกต. ทำตาม ต้องขอบคุณ แต่ กกต. ทำสิ่งหนึ่งไม่ได้ คือควบคุมการใช้เงินซื้อเสียง ทำไม่ได้ ทำให้พวกนักการเมืองประเภทที่อยากเป็นนายกฯ อะไรก็ได้ยอม อยากมีตำแหน่งอะไรก็ได้ยอม เท่าไหร่ก็ได้ประมูลกัน ลามไปทั้งหมด การเมืองแบบนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตย การเมืองประชาธิปไตยต้องบริสุทธิ์ยุติธรรม เราพูดถึงความศักดิ์สิทธิ์ของระบบประชาธิปไตยมีการเลือกตั้ง ระบบนี้คือคนมีสิทธิ์ในการเลือกรัฐบาลตัวเอง แต่พี่น้องเลือกโดยเงินกำหนดจะไม่ใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริง

คนที่ให้เงินคนจนก็ถือว่าดีถ้าคนจนเดือดร้อน แต่วันหนึ่งมาเลือกตั้งเอาเงินไปให้ก็ถือว่าไม่ใช่คนดี ซึ่งคนดีสำคัญที่สุด ขอบอกว่าท่านพุทธทาสพูดเอาไว้ คนสุราษฎร์ธานีภูมิใจท่านพุทธทาส พระอริยสงฆ์ที่ทั่วโลกยอมรับ ถ้าคนสุราษฎร์ธานียอมให้คนใช้เงินมาอยู่เหนือแล้ว คำพูดของท่านพุทธทาสจะมีความหมายอะไร คนดีให้เงินคนจนดี แต่ถ้าให้เงินเพื่อซื้อเสียงบอกได้ว่าไม่ดีเป็นสิ่งที่บอกชาวสุราษฎร์ธานีไว้

นายชวน กล่าวว่า ตั้งใจว่าจะกลับไปวางแผนใหม่ ที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 1 พ.ค. เพื่อปรับการเดินทาง ให้มีคนไปแทนที่อีสานและภาคเหนือ และมาช่วยเพื่อนๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ อย่างน้อยที่สุด นายนิพนธ์ บุญญามณีบอกว่าภาคใต้อยากให้ได้ 40 ที่นั่ง ก็เอาใจช่วย แต่ถ้าดูว่าเงินมามากก็จะเหนื่อย ค่อยมาช่วยกันรณรงค์ประชาชนที่ภูเก็ต

“อย่าลืมสิ่งที่ฝากไว้อย่าให้เขาหาว่าเราไม่สาไหร ขอร้องทุกคนเบอร์ 26 พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้เลือกผู้สมัครส.ส. ทั้ง 3 เขตในจังหวัดภูเก็ตทั้งหมดและระบบบัญชีรายชื่อ ขอร้องทุกคนขอให้เก็บทุกคะแนนในจังหวัดภูเก็ตขอให้ช่วยกัน ในพื้นที่ภาคใต้ขอให้เลือกพื้นที่ในเขต หวังว่า ถ้าได้ผู้แทนบัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้นมา 2 – 3 คน ก็ดีใจแล้ว ขอบพระคุณพี่น้องทุกคน” ประธานสภาที่ปรึกษา ปชป. ระบุ

ด้าน นายอภิสิทธิ์ ปราศรัยว่า เมื่อ 2 – 3 ปีก่อน ภูเก็ตกระทบกระเทือนมากกับโควิด เพราะคือเมืองที่พึ่งรายได้จากการท่องเที่ยว พวกเราไม่เคยหยุดทำงาน จริงๆ ตนออกไปแล้ว แต่นางอัญชลีชอบโทรหาตน คอยปรึกษาตลอดเวลา อยากทำอย่างนั้นอย่างนี้ ภูเก็ตเจอปัญหาโควิดและภูเก็ตเก่งกว่าที่อื่น สร้างภูเก็ต Sandbox ขึ้นมา แล้วการเดินไปข้างหน้า ถ้าพึ่งการท่องเที่ยวอย่างเดียวจะมีปัญหา จะกระจายไปเรื่องไหนอย่างไรให้คำแนะนำต่อยอดภาคเกษตร เรื่องสุขภาพ wellness และสำคัญที่สุดคือ เทคโนโลยี และเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งโดยสภาพพื้นที่ของภูเก็ตสามารถยกระดับให้มาเป็นเมืองสำคัญทางด้านนี้ได้ และผู้สมัคร ส.ส. ภูเก็ต 3 คน 3 เขต จะเข้าไปผลักดันอีกหลายคนช่วยคิด รวมถึงตนด้วย นี่คือสิ่งที่จะต้องเป็นคำตอบต่อไปในอนาคตสำหรับชาวภูเก็ต

เพราะฉะนั้นวันนี้ ที่มาพบกับพี่น้อง เพื่อมาขอบคุณ สำนึกในบุญคุณที่พี่น้องมีกับตน ก็ยังต้องมาขอพี่น้องอีกว่า รอบนี้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ 1 ใบเลือกผู้แทนเขต เราคัดสรรคนที่เรามั่นใจว่าจะเป็นผู้แทนที่ดีมาให้กับพี่น้อง และจะทำงานกันเป็นทีม อีกใบหนึ่ง อยากให้เลือกพรรคการเมืองที่จะยังเป็นหลักให้กับบ้านเมืองได้ ตนไม่รู้หรอก หลังการเลือกตั้งผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร และด้วยความสับสนกับจำนวนพรรคที่มีกับประเด็นการหาเสียง กับการที่ส.ว. 250 คนจะมาเลือกนายกฯ ได้ด้วย ยิ่งไม่กล้าไปทำนายทายทักใหญ่ว่ารูปร่างหน้าตารัฐบาลจะออกมาเป็นอย่างไร ตั้งได้ราบรื่นไหมจะมีศักยภาพ เสถียรภาพแค่ไหน ใครจะเป็นรัฐบาลใครจะเป็นฝ่ายค้าน แต่ว่าความสับสนวุ่นวายเหล่านี้ ก็คงจะบั่นทอน หลายสิ่งหลายอย่าง ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับพี่น้องประชาชนคนไทย

แต่สิ่งที่คนไทย สามารถจะช่วยได้ก็คือเอาพรรคการเมืองที่ทำงานบนหลักการ เข้าไปประคับประคองสภาพปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป ซึ่งด้วยลักษณะพิเศษของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ กราบเรียนว่าการที่เปิดโอกาสให้คนทุกรุ่นแสดงออกได้อย่างเท่าเทียมกัน การที่ต้องคำนึงถึงอนาคตระยะยาว ลูกหลานมากกว่าคิดถึงผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ปัจจัยเหล่านี้ จะทำให้ อย่างน้อย ให้ประชาชนอุ่นใจได้ไม่ว่าสถานการณ์ปัญหาเป็นอย่างไร จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่สวมเสื้อประชาธิปัตย์ ช่วยเป็นหลักให้กับพี่น้องและประเทศไทย

“ดังนั้น โดยสรุปเพื่อซักซ้อมว่าเราจะได้สิ่งเหล่านี้เอาชัดๆ บัตรใบแรกสีม่วง เขตเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 3 จำเบอร์ผู้สมัคร และบัตรสีเขียว ให้เลือกพรรคประชาธิปัตย์ ผู้สมัครบัญชีรายชื่อคือ น้องปลื้ม และ ขอให้ตะโกนชื่อพรรคดังๆ ปิดท้ายว่าเราจะเลือกพรรคประชาธิปัตย์” นายอภิสิทธิ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

รมต.-สส.-คนเสื้อแดงแห่ร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรทักษิณ เจอฝนตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด