เลขาฯกกต. แจงเหตุพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน​ 4 ล้านใบ

1 พ.ค.2566 - ที่สำนักงานใหญ่​บริษัท​ ไปรษณีย์​ไทย​ จำกัด​ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือก​ (กกต.)​ ให้สัมภาษ​ณ์กรณีเกิดข้อสงสัยในการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินกว่าจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ว่าการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินนั้นพิมพ์ในลักษณะแบบนี้ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ซึ่งในปีนี้จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง กว่า 52 ล้านคน แต่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งมากถึง 57 ล้านใบ นั่นหมายความว่าบัตรเลือกตั้งจะเกินมากว่า 4 ล้านใบ เหตุผลคือเกี่ยวข้องกับด้านเทคนิค นั่นหมายความว่า 1. กกต. นำจ่ายบัตรเลือกตั้งเป็นเล่ม ไม่ได้เป็นฉบับ โดยเล่มสุดท้ายจะเป็นการสำรองให้กับทุกหน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 95,000 หน่วย โดยบางหน่วยอาจจะใช้บัตรเลือกตั้งสำรอง 1-2 เล่ม รวมแล้ว 2 ล้านฉบับ​ 2. บัตรเลือกตั้งสำหรับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่วันเลือกตั้งสามารถเพิ่มชื่อลงคะแนนได้ที่หน่วยที่ตนเองปฏิบัติภารกิจซึ่งมี 10 กว่าคนต่อหน่วย ทั้ง 95,000 หน่วย รวมแล้ว 2 ล้านฉบับ ส่วนอีกประมาณ 1 ล้านฉบับก็จะเป็นการสำรองในลักษณะเดียวกันกับการจัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีถึง 400​ หน่วย

นายแสวง​ กล่าวว่า​ เช่นเดียวกันกับการสำรองบัตรเลือกตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนที่อยู่ในบางพื้นที่ ที่ไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งได้ ยกตัวอย่างเช่นประเทศซูดาน ซึ่งมีคนไทยได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวน 94 คนกกต.ได้ส่งบัตรเลือกตั้งไปให้ 100 ใบ เมื่อไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งในประเทศนั้นได้ บัตรเลือกตั้งก็ไม่ได้ถูกส่งกลับมาที่ไทย ซึ่งจะต้องใช้บัตรสำรองที่กกต.จัดเตรียมไว้ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ต้องเดินทางกลับไทย นั่นคือเรื่องการบริหารจัดการเพื่อที่จะไม่ให้การเลือกตั้งมีปัญหาและอุปสรรค ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่า กกต. มีมาตรการในการดูแลบัตรเลือกตั้ง โดยมีกระบวนการที่สามารถตรวจสอบได้ว่าบัตรเลือกตั้งถูกใช้ไปเท่าไหร่ จึงขอให้ทุกคนสบายใจ และไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เลขาฯกกต. แจงแนวปฏิบัติเลือก สว. ผู้สมัครทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามนักการเมืองช่วยเหลือ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงถึงการปฏิบัติตัวในการทำหน้าที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว.ว่าในส่วนของประชาชนไม่มีสิทธิเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

‘เลขา กกต.’ ชี้ โทษการฮั้วเลือก สว. ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

‘เลขา กกต.’ ชี้ โทษการฮั้วเลือก สว. ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ยก รธน. ‘สว.หรือสภาสูง’ มาจากการเลือกกันเองของผู้ทรงคุณวุฒิ ต่างจาก ‘สส.-นักการเมือง’ มาจากการเลือกตั้งของ ปชช. จึงทำได้เพียงแนะนำตัว ห้ามหาเสียง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง