'ศลต.ตร.' พร้อมดูแลความปลอดภัย-จราจรวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.

'ศลต.ตร.' ยันความพร้อมดูแลความปลอดภัย ดูแลการจราจรวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ กำชับตำรวจต้องวางตัวเป็นกลาง บิ๊กเด่นเตรียมอบรมรอบสุดท้าย 12 พ.ค.นี้

11 พ.ค.2566 - พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ได้วางแนวทาง กำชับการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย และการเตรียมพร้อมดูแลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคมนี้ พร้อมกำชับให้ข้าราชการตำรวจจะต้องวางตัวเป็นกลาง การปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ จะต้องอยู่ภายใต้กฎ ระเบียบ และกฎการเลือกตั้ง โดยให้ทุกหน่วยดำเนินการอบรมให้ความรู้ด้านข้อกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้งทุกนายทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ศลต.ตร. ได้ดำเนินการดูแลความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ในทุกภารกิจตามอำนาจหน้าที่ และตามที่ได้รับการร้องขอจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้แก่ ภารกิจในการขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า รวมถึงการดูแลความเรียบร้อย และการอำนวยความสะดวกการจราจร ในการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผลการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยในทุกภารกิจ และในวันเลือกตั้ง ส.ส.วันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.นี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย รวมทั้งการอำนวยความสะดวกการจราจร ทั้งนี้ ศลต.ตร. ได้ดำเนินการดูแลความปลอดภัยภารกิจขนส่งบัตรเลือกตั้งไปหน่วยต่างๆ ทั่วประเทศ เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ส่วนการระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงก่อนการเลือกตั้งนั้น ได้กำชับให้ทุกพื้นที่ดำเนินการอย่างเข้มข้น จนถึงวันที่ 13 พ.ค.นี้

สำหรับเหตุที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ศลต.ตร. สรุปล่าสุด มีทั้งหมด 181 เหตุ แบ่งเป็น เหตุเกี่ยวกับการทำลายป้ายหาเสียง 141 เหตุ และเหตุอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 40 เหตุ ซึ่งเหตุอื่น ๆ 40 เหตุนั้น มีการจับกุมแจ้งข้อหาแล้ว 20 เหตุ อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน 13 เหตุ ลงบันทึกประจำวัน ไม่ดำเนินคดี 7 เหตุ ทั้งนี้ พล.ต.อ.รอย ได้กำชับในการระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภทอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเตรียมความพร้อมดูแลการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้อย่างเคร่งครัด

พล.ต.อ.รอยเผยต่อว่า ในวันที่ 12 พ.ค. เวลา 16.30 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์จะเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการดูแลความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย และการอำนวยความสะดวกการจราจร การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.2566 ณ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ชั้น 20 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยทั่วประเทศร่วมประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' และคณะถึงแม่สอด เตรียมรับสถานการณ์เหตุฉุกเฉินใน 'เมียวดี'

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 (ทอท.2) กองบิน 6 (บน.6) ด้วยเครื่องบิน C-295 ของกองทัพบก ถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด

'พล.ต.อ.เอก' ยันกฎหมายเอาผิดวินัยบิ๊กตำรวจมีกรอบเวลา 390 วัน!

พล.ต.อ.เอกเผยการร้องเอาผิดทางวินัยตำรวจระดับสูง ใช้มาตรฐานกฎหมายเดียวกัน หากพบมีมูลผิดวินัยร้ายแรงมีกรอบระยะเวลาพิจารณา 390 วัน

ทนายตั้มเล่นทุกทาง! ยื่นผู้นำฝ่ายค้านปมบิ๊กตำรวจงาบส่วย

'ทนายตั้ม' บุกสภาฯ ร้องผู้นำฝ่ายค้าน สอบ 'พล.ต.อ.'ที่เป็น ผบ.ตร.มีเส้นทางการเงินเอี่ยว 'ส่วย-เว็บพนัน' ด้าน 'ชัยธวัช' รับลูก เหน็บนายกฯ ควรเป็นคนให้ความสำคัญไม่ใช่แค่หย่าศึก