กระแสก้าวไกลหอบ 'ผู้ต้องหาคดี 112' เข้าสภา '3 ศิลปินดัง' ร่วง

อดีตแกนนำ 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดี 112 ได้กระแสก้าวไกล หอบ ‘ลูกเกด-โตโต้’ เข้าสภาฯ ส่วนสามนักแสดง-นักร้องดัง ‘อ๋อม-ฟิล์ม-เมธี’ ร่วง เพลงฮิต ‘เชือกวิเศษ’ ห้าร้อยล้านวิวก็ช่วยไม่ได้

15 พ.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา พบว่า มีนักเคลื่อนไหวการเมืองนอกรัฐสภาที่น่าสนใจที่สอบได้ ชนะการเลือกตั้ง ส.ส. ระบบเขต ที่น่าสนใจก็มีเช่น น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด ที่ได้รับเลือกตั้งให้เป็นส.ส.ปทุมธานี เขต 3

โดยชลธิชา ก่อนหน้านี้เคยถูกดำเนินคดี 112 เป็นอดีตแกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย โดยมีบทบาทสำคัญในช่วงม็อบสามนิ้วปี 2563 ที่เป็นผู้ประสานงานม็อบราษฎร หรือม็อบสามนิ้ว หลังก่อนหน้านี้ เริ่มมีบทบาททางการเมืองหลังร่วมเคลื่อนไหวการเมืองกับนายรังสิมันต์ โรม ในช่วงรัฐบาลค สช. ก่อนที่ต่อมา นายรังสิมันต์ โรม เข้าสู่การเมืองกับพรรคอนาคตใหม่และกลายเป็นแกนนำพรรคก้าวไกลในปัจจุบัน

โดย น.ส.ชลธิชา ชนะเลือกตั้งที่ ปทุมธานี เขต 3 โดยชนะอดีต ส.ส. รอบที่แล้ว นายอนาวิล รัตนสถาพร ซึ่งตอนเลือกตั้งปี 2562 ก็ชนะเลือกตั้งด้วยการเป็นผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ แต่ต่อมาพอพรรคอนาคตใหม่โดนยุบพรรค อนาวิล ก็ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ นายอนาวิล สอบตก โดยมาอันดับสาม ส่วนอันดับสองคือ นายยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ จากพรรคเพื่อไทย

นอกจากนี้ยังมี โตโต้ หรือนายปิยรัฐ จงเทพ อดีตหัวหน้าการ์ดวีโว่ม็อบสามนิ้ว ซึ่งตอนปี 2562 ลงเลือกตั้งที่บ้านเกิดกาฬสินธุ์ กับพรรคอนาคตใหม่ แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง รอบนี้ย้ายมาลงที่เขตบางนา-พระโขนง ก็ได้รับชัยชนะแบบทิ้งห่างคู่แข่งขัน ทั้งรวมไทยสร้างชาติและเพื่อไทยแบบขาดลอย ด้วยคะแนนสี่หมื่นกว่าคะแนน ขณะที่ก็มีคดีความที่อยู่ในชั้นศาลเช่นคดี เป็นจำเลยในความผิด มาตรา 112 ซึ่งล่าสุดเมื่อ 9 พ.ค. 2566 ได้เดินทางไปสืบพยานคดีดังกล่าวที่ศาล แต่ศาลได้นัดสืบพยานในครั้งหน้า วันที่ 24 เม.ย. 2567

นอกจากนี้ คนดังอีกคนหนึ่งของก้าวไกลที่ชนะเลือกตั้งส.ส.เขตในกทม.ก็คือ หมิว-สิริลภัส กองตระการ นักแสดง นางแบบ ที่ลงมาเล่นการเมืองหลังก่อนหน้านี้มักแสดงความคิดเห็นทางการเมืองผ่านพื้นที่โซเชียลมีเดียของตัวเองโดยเฉพาะการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ โดย สิริลภัส ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.กทม.เขต 14วังทองหลาง (คลองเจ้าคุณสิงห์), บางกะปิ หลังเอาชนะฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ อดีตส.ส.เขตดังกล่าวที่ย้ายจากพลังประชารัฐ มาอยู่รวมไทยสร้างชาติ

ส่วนเซเลบคนดัง นักแสดง นักร้องที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในครั้งนี้แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ได้รับเลือกตั้ง ก็มีหลายคนเช่น อ๋อม-สกาวใจ พูนสวัสดิ์ นักแสดง พิธีกรชื่อดัง ที่ลงสมัคร ส.ส. ครั้งแรกกับพรรคเพื่อไทย ลงสมัครในเขต 13 ลาดพร้าว-บึงกุ่ม แต่ไม่ชนะเลือกตั้ง เพราะแพ้ให้กับกระแสพรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ก็ยังมี “ฟิล์ม” รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ นักแสดงชื่อดัง ที่ลงสมัคร ส.ส. กทม. เขต 22 เขตสวนหลวง ประเวศ พรรคพลังประชารัฐ ก็สอบตกเช่นกัน หลังก่อนหน้านี้ ตอนเลือกตั้งปี 2562 เคยลงเล่นการเมืองสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์กับพรรคพลังท้องถิ่นไท

รวมถึงนักร้องชื่อดัง “เมธี อรุณ” นักร้องชื่อดังวงลาบานูน ที่มีเพลงชื่อดังจำนวนมากเช่น เชือกวิเศษ ที่มียอดวิวในยูทูปร่วม 545,508,003 ครั้ง ซึ่งหลังลงเล่นการเมืองครั้งแรกโดยลงสมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ในพื้นที่นราธิวาส เขต 2 สุดท้ายแพ้ให้กับ อามินทร์ มะยูโซ๊ะ จากพลังประชารัฐแบบขาดลอย แม้คะแนนจะมาอันดับสองก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป