'อัษฎางค์' ซัด 'ก้าวหน้า-ก้าวไกล' สมองกลวงเรียกร้องให้ไทยลดกำลังทหาร

10 มี.ค.2565 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ไม่มีวันที่เศรษฐกิจของชาติและการกินดีอยู่ดีของประชาชนจะเกิดขึ้นได้ หากกองทัพอ่อนแอ" ประเทศทั่วโลกแข่งขันกันเพิ่มกำลังทางทหาร เพื่อส่งเสริมอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจและการเมือง

ส่วนคณะก้าวหน้า-พรรคก้าวไกล สวนทางกับทั้งโลกด้วยการเรียกร้องให้รัฐบาลไทยลดกำลังทหาร แล้วไทยจะเหลืออำนาจอะไรไว้ต่อรองทางเศรษฐกิจและการเมืองกับใครได้อีก นี่คือวิสัยทัศน์ของคณะก้าวหน้า-พรรคก้าวไกล ที่ต้องการสร้างไทยให้อ่อนแอลงใช่หรือไม่?

สงครามรัสเซีย-ยูเครน คือตัวอย่างการแสดงพลังทางการทหาร เพื่อต่อรองและครอบครองอำนาจทางเศรษฐกิจและการเมือง
……………………………………………………
สรุปเหตุการณ์สำคัญในสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าแสนยานุภาพทางการทหารมีผลสัมพันธ์กับอำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจ ดังต่อไปนี้

องค์กรนาโต้ ที่มีอเมริกาและอังกฤษเป็นกำลังสำคัญ ผลักดันให้นาโต้รับยูเครนเป็นสมาชิก เพื่อหวังกดดันรัสเซีย

ผู้นำยูเครนซึ่งเป็นอดีตดาราตลกตกหลุมพลางของนาโต้ ชักนำยูเครนให้เดินตามเกมการเมืองของนาโต้ ซึ่งเท่ากับชักนำประเทศของตนให้เข้าสู่สงครามที่ไม่มีวันชนะ และจะจบลงด้วยเดือดร้อนของประชาชนพร้อมกับหานนะของบ้านเมือง

รัสเซียส่งกองทัพบุกยูเครนเพื่อตอบโต้ยูเครนและนาโต้ นาโต้และอเมริกาบอยคอดรัสเซีย

รัสเซียปิดท่อแก๊สซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของทั้งยุโรป เพื่อตอบโต้การบอยคอด
ไม่มีประเทศมหาอำนาจตะวันตกแม้แต่ประเทศเดียวกล้าส่งกองทัพไปช่วยยูเครนรบกับรัสเซีย ซึ่งเป็นเรื่องผิดวิสัยอย่างมาก ที่ปกติประเทศมหาอำนาจตะวันตกมักร่วมมือกันส่งกองทัพไปช่วยประเทศที่ตนสนับสนุน
……………………………………………………
คำถามคือ เพราะอะไร อเมริกาและนาโต้กลัวอะไร คำตอบคือ อเมริกาและนาโต้กลัวอำนาจทางการทหารของรัสเซีย ซึ่งมีแสนยานุภาพเทียบเท่ากับอเมริกาหรือนาโต้ ซึ่งแสนยานุภาพของกองทัพและอำนาจทางการทหารนี่เอง ที่ช่วยส่งเสริมอำนาจการต่อรองทางการเมืองและเศรษฐกิจ

สงครามรัสเซีย-ยูเครน คือตัวอย่างที่ชัดเจนมาก ว่า การส่งเสริมศักยภาพของกองทัพให้แข็งแกร่งและยิ่งใหญ่ จะช่วยป้องกันการข่มขู่และคุกคามจากคู่ต่อสู้ ทางการทหาร การเมืองและเศรษฐกิจ ถ้าต้องการให้สงครามครั้งนี้ยุติมีเพียงทางเดียวเท่านั้น กล่าวคืออเมริกาและนาโต้ จะต้องยอมถอยไปอย่างน้อย 1 ก้าวให้กับรัสเซีย
……………………………………………………
สงครามครั้งนี้แสดงให้เราคนไทยและโลกทั้งโลกเห็นเป็นตัวอย่างว่า แสนยานุภาพทางของกองทัพและอำนาจทางการทหารทหาร ส่งเสริมอำนาจต่อรองทางการเมืองและเศรษฐกิจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ความเด็ดเดี่ยว เด็ดขาดและเข็มแข็งของผู้นำ จะนำพาชาติให้วัฒนาถาวร
……………………………………………………
“ไม่มีวันที่เศรษฐกิจของชาติและการกินดีอยู่ดีของประชาชนจะเกิดขึ้นได้ หากกองทัพอ่อนแอ”
ด้วยสมการ….กำลังทหาร + แสนยานุภาพของกองทัพ = ความมั่นคงทางการเมือง + ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของชาติ = การกินดีอยู่ดี + ความผาสุกของประชาชน ทั้งนี้ ต้องอยู่บนพื้นฐานการปราศจากการคอรัปชั่นและความซื้อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของบ้านเมือง
……………………………………………………
ถ้าวิสัยทัศน์การลดงบประมาณทางการทหาร จะทำให้เศรษฐกิจของชาติและการกินดีอยู่ดีของประชาชนดีขึ้นจริง
ทำไมสหรัฐอเมริกา รัสเซีย อังกฤษ เยอรมันนี ฝรั่งเศส อิตาลี จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซาอุดีอาระเบียและออสเตรเลีย ถึงมีงบประมาณทางการทหารสูงลิ่วตลอดมานับตั้งแต่วันที่ตัวเราและพ่อแม่ปู่ย่าตายาวของเราเกิดมาจนถึงปัจจุบัน

ตามีไว้ดู หูมีไว้ฟัง สมองมีไว้คิดวิเคราะห์ จงใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ไม่ใช่ปิดหูปิดตาปิดใจ แล้วเปิดปากพูดตามคนที่มีวิสัยทัศน์ก้าวหน้าก้าวไกล กลวงๆ !!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม