ชำแหละ 4 เงื่อนไข 'ปูติน' ยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

‘อดีตรองอธิการ มธ.’ ชำแหละ 4 ข้อเรียกร้อง ‘ปูติน’ ยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

14 มี.ค. 2565 – รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เพื่อยุติสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ประธานาธิบดี Vladimir Putin เสนอเงื่อนไขเป็นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ เราลองมาดูข้อเรียกร้องของ Putin แล้วช่วยกันพิจารณาโดยไม่มีอคติว่า ข้อเรียกร้องแต่ละข้อ เป็นข้อเรียกร้องที่เกินเลยไปกว่าที่จะยอมรับได้หรือไม่

ข้อแรก ยูเครนต้องหยุดปฏิบัติการทางการทหารทั้งหมด

ข้อนี้คงไม่ใช่แค่ยูเครนเท่านั้น รัสเซียก็ต้องหยุดปฏิบัติการทางทหารด้วยเช่นกัน เพื่อให้เปิดการเจรจาสงบศึกกันได้ และเพื่อความเป็นธรรมต่อยูเครน

ข้อที่ 2 ให้แก้รัฐธรรมนูญของยูเครน เพื่อให้มั่นใจได้ว่ายูเครนจะเป็นประเทศที่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริง

ข้อนี้ เท่ากับยืนยันว่า รัสเซียไม่ได้ต้องการยึดครองยูเครน เพียงไม่ต้องการให้ยูเครนซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ซึ่งมีเขตแดนติดกับรัสเซียและมีคนรัสเซียอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นหอกข้างแคร่และเป็นศัตรูของรัสเซีย แม้มีข้อโต้แย้งว่า การที่ประเทศใดจะเป็นกลางหรือไม่ควรเป็นสิทธิของประเทศนั้นๆ แต่รัสเซียคงต้องถือว่าความมั่นคงของประเทศมีความสำคัญเป็นลำดับแรก ซึ่งเชื่อได้ว่าสหรัฐอเมริกาได้เริ่มสร้างฐานยิงขีปนาวุธในยูเครนแล้ว ไม่เช่นนั้น Putin คงยังไม่ตัดสินใจบุกยูเครน และที่ขอให้ทำเป็นกฎหมายก็เพราะที่ผ่านมา NATO ไม่ได้รักษาสัญญาที่ว่าจะไม่ขยายจำนวนสมาชิกโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีเขตแดนติดหรือใกล้กับรัสเซีย

ข้อที่ 3 ให้ยูเครนยอมรับว่า Crimea เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

กรณี Crimea ซึ่งเป็นคาบสมุทร และเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน ในปี ค.ศ. 2014 หลังจากที่ประธานาธิบดี Viktor Yanukovich ซึ่งนิยมรัสเซียต้องพ้นจากตำแหน่ง และในขณะที่มีการเรียกร้องจากชาว Crimea ส่วนหนึ่ง ต้องการกลับไปเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย รัสเซียจึงถือโอกาสส่งกำลังทหารเข้าไป และจัดให้มีการทำประชามติและผลออกมาว่า ชาว Crimea 95.5% ต้องการกลับไปเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย รัสเซียประกาศให้ Crimea เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แต่ยังมีหลายประเทศที่ไม่ยอมรับ รัสเซียจึงต้องการให้ยูเครนยอมรับอย่างเป็นทางการเท่านั้น

ข้อที่ 4 ให้ยูเครนยอมรับว่า Donetsk และ Luhansk เป็นรัฐอิสระ

ข้อนี้ หากยูเครนยอม ก็จะทำให้สามารถหยุดการฆ่าฟันกันระหว่างทหารยูเครน และชาว Donetsk และ Luhansk ซึ่งดำเนินมากว่า 8 ปี แล้วลงได้ ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Zelesky ถือว่าทั้ง Donetsk และ Luhansk เป็นรัฐผู้ก่อการร้าย จึงมีการสู้รบกันเป็นสงครามกลางเมืองตลอดมา และนี่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่รัสเซียบุกยูเครน เพื่อรักษาชีวิตของชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของรัฐทั้งสอง

ขณะนี้มีข่าวว่า ประธานาธิบดี Volodymyr Zelensky เสียงอ่อนลง และจะยอมตามเงื่อนไขของรัสเซีย เพื่อเจรจาสงบศึก แต่ในระยะเวลาใกล้ๆ กันก่อนหน้า Zelensky ก็ยังเสียงแข็ง ประกาศต่อรัฐสภาอังกฤษว่าจะสู้ทุกรูปแบบ และล่าสุดยังมีข่าวที่ยังไม่ยืนยันว่า กลุ่ม Al-Qaeda หรือ อัลกออิดะฮ์ พร้อมจะเข้ามาช่วยยูเครนรบ จึงคงยังเอาแน่อะไรกับนาย Zelesky ไม่ได้

ลองพิจารณากันดูนะครับว่า ข้อเรียกร้องแต่ละข้อของรัสเซีย เป็นข้อเรียกร้องที่เกินเลย และกระทบต่อเสรีภาพของยูเครน จนชาวโลกควรต้องต่อต้านข้อเรียกร้องนี้ และยอมแลกด้วยความสงบสุขและสันติภาพของโลกหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

อดีตรองอธิการบดี มธ. หนุนสร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ภาค2

คณะผู้สร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่จะต้องสร้างภาพยนต์ภาค 2 ต่อจากนี้ เพราะครั้งนี้จะมีคนเสนอตัวสนับสนุนช่วยเหลือมากมาย