'ปิยบุตร' ทัวร์ลง 'ดร.นิว' อัดหมิ่นเจ้ายังไม่พอ ยังหมิ่น 'น้องลิซ่า'อีก ชี้นำจนอาจเกิดความเกลียดชัง

ปิยบุตร
'ดร.นิว' อัด 'ปิยบุตร' หมิ่นเจ้ายังไม่พอยังหมิ่น 'น้องลิซ่า' อีก ทั้งที่เป็นเพียงแค่แบรนด์แอมบาสเดอร์วิสกี้ชื่อดังโฆษณาในต่างประเทศ หากเข้ามาในไทยต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ใช่ความเหลื่อมล้ำชี้นำจนอาจเกิดความเกลียดชัง

16 มี.ค.2565 - จากกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าร กล่าวในรายการ เอาปากกามาวง ถึงกรณี 'ลิซ่า' ลลิษา มโนบาล ไอดอลสาวชาวไทย สมาชิกวง Blackpink เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนล่าสุดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งทางแวดวงแวดวงผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศ ตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้จะสัมพันธ์กับ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 ที่โดยเนื้อหาหลักคือห้ามโฆษณา แต่มีช่องให้สามารถกระทำเข้ามาจากนอกราชอาณาจักรได้ ซึ่งกรณีนี้อาจเป็นช่องว่างที่เกิดขึ้นหรือไม่ โดยนายปิยบุตร ได้ระบุปัญหา3 ข้อของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า จำกัดสิทธิเสรีภาพเกินกว่าเหตุ โทษสูงกว่าที่ควรจะเป็น และเปิดช่องให้มีการเลือกปฏิบัติ เอื้อทุนใหญ่ผูกขาด ปิดรายย่อยเติบโต

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวมีเนื้อหาดังนี้

ปิยบุตร แสงกนกกุล ตัวจังไรบ่อนทำลายสังคม

น่าสงสัยว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล จบกฎหมายมาจากไหน ทำไมนายปิยบุตรถึงได้โชว์โง่กฎหมายแบบซ้ำๆ ซากๆ ได้อยู่ตลอดเวลา

นายปิยบุตรไม่เพียงตำหนิประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังตำหนิไปถึงองค์การอนามัยโลกอีกด้วย ที่พยายามทำตัวเป็นคุณพ่อรู้ดี ที่ไม่อยากให้คนทำอะไรก็ออกกฎหมายห้ามและลงโทษ ซึ่งได้ออกมาตรการ SAFER เป็นครั้งแรกในปี 2018 เพื่อให้ทั่วโลกนำไปปรับใช้ในการลดอัตราการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตของประชากรจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประกอบไปด้วย

“Strengthen (S)” เสริมประสิทธิภาพการควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
“Advance (A)” ยกระดับการบังคับใช้กฎหมายเพื่อลดอัตราการดื่มแล้วขับ
“Facilitate (F)” สนับสนุนการเข้าถึงการบำบัดและรักษาโรคจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
“Enforce (E)” บังคับใช้กฎหมายการห้ามหรือจำกัดการโฆษณา การให้ทุน และการส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลแอฮอล์
“Raise (R)” ใช้มาตรการทางภาษีเพื่อเพิ่มราคาให้สูงขึ้น

กฎหมายควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงมีอยู่เกือบทั่วทุกมุมของโลก เนื่องจากเป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญขององค์การอนามัยโลกมาโดยตลอด เป็นไปเพื่อป้องกันเด็กและเยาวชนจากการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนวัยอันควร ตลอดจนป้องกันผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการดื่มแอลกอฮอล์

แม้แต่ในประเทศฝรั่งเศส ก็มีกฎหมายควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ค่อนข้างเข้มงวดมาก โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวคิดที่ว่าการป้องกันย่อมดีกว่าการเยียวยา และการควบคุมการโฆษณาถือเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด แต่นายปิยบุตรกลับไม่เคยพูดถึง อีกทั้งภรรยาชาวฝรั่งเศสของนายปิยบุตรก็ไม่เคยสั่งสอน

การที่นายปิยบุตรออกมาเรียกร้องสิทธิให้กับบรรดาผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายย่อย นับเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องทำในเชิงสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงหลักการสากลและสิทธิของประชาชนทั่วไป ตลอดจนความสงบเรียบร้อยของสังคม ไม่ใช่เห็นแก่ผลประโยชน์ของคนส่วนน้อย ที่เป็นฐานเสียงของคณะก้าวหน้ากับพรรคก้าวไกล แค่เพียงส่วนเดียวเท่านั้น

เห็นได้ชัดว่า นายปิยบุตรไม่ได้มีความเข้าใจต่อหลักการประชาธิปไตย ที่การเรียกร้องใดๆ ต้องตามมาด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมเสมอ อีกทั้งไม่เคยรับผิดชอบต่อวาทกรรมใดๆ ของตนเอง และนับวันพฤติกรรมของนายปิยบุตรมีแต่จะทุเรศทุรังมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็น #ตัวจังไรบ่อนทำลายสังคม ไปเสียแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การบิดเบือนให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนการปลุกเร้าให้เกิดการลุกขึ้นสู้ เลียนแบบการปฏิวัติฝรั่งเศสที่ล้าหลังและป่าเถื่อนในประเทศไทย

อีกประการหนึ่ง นายปิยบุตรหมิ่นเจ้ายังไม่พอ นายปิยบุตรยังหมิ่นน้องลิซ่าอีกต่างหาก นายปิยบุตรยังกล้าโหนน้องลิซ่ามาเกี่ยวข้องแบบมั่วๆ ทั้งๆ ที่น้องลิซ่าเป็นเพียงแค่แบรนด์แอมบาสเดอร์ของเครื่องดื่มวิสกี้ชื่อดัง ซึ่งปัจจุบันทำการโฆษณาในต่างประเทศเท่านั้น และแน่นอนว่าหากมีการเข้ามาโฆษณาในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ยังไงก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยอย่างแน่นอน ไม่ใช่ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่นายปิยบุตรพยายามชี้นำ จนอาจเกิดความเกลียดชังต่อน้องลิซ่าแต่อย่างใด
อ้างอิง...
https://www.who.int/initiatives/SAFER
https://www.who.int/initiatives/SAFER/alcohol-advertising
https://www.balancemag.net/13147/
https://thamaaya.files.wordpress.com/.../e0b980e0b89be0b8...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'ดร.นิว' กระตุกอธิการบดีจุฬาฯกอบกู้เกียรติภูมิ หลังปล่อยวิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ไหนว่าคนเท่ากัน 'ดร.นิว' ถามหา 'ชนชั้นนำสามนิ้ว' อดข้าวเป็นเพื่อน 'ตะวัน'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'นางแบก' จัดหนัก3นิ้ว-ด้อมส้ม เอาแต่ใจตัวเอง ปลุกปีศาจ 'สายสุดโต่ง' อยากให้เกิด6ตุลาฯ

'นางแบก' ฟาด 'แบม ตะวัน บุ้ง' เคลื่อนไหวแบบเอาใจตัวเอง ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล 'ด้อมส้ม' คือตัวปลุกผี ปิศาจ สร้างความเกลียดชัง เชื่อนักกิจกรรมสายสุดโต่งกับพรรคการเมืองที่แพ้ไม่เป็น อยากให้มี 6 ตุลาฯ19

'ดร.นิว' ฟาด 'ดร.ป๊อก' สร้างตรรกะอุบาทว์ ทำตัวเป็นผู้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ปิยบุตร' ฉะ 'ก้าวไกล' กลัว ลนลาน นำนโยบายแก้ไข 112 ออกจากเว็บไซต์พรรค

'ปิยบุตร' ไม่พอใจ 'ก้าวไกล'นำนโยบายแก้ไข 112 ออกจากเว็บไซต์ของพรรค ย้อนถามทำไมแหยและหงออย่างนี้ คำวินิจฉัยไม่ได้สั่งให้เอาออกเลย ไม่ควรกลัว ลนลาน ขนาดนี้ ต่อให้ลบออกก็ยุบได้อยู่ดี