ต่อต้านโลกร้อนแพ้คดี! ศาลปกครองกลางยกฟ้อง 'ผู้ว่าฯกทม.' ละเลยปล่อยสร้างอาคารชินวัตร 4

16 มี.ค.2565 - ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนกับพวกรวม36ราย ซึ่งเป็นผู้พักอาศัยอยู่ในอาคารชุดสายลมคอนโดมิเนียม ซ.พหลโยธิน 8(ซอยสายลม) ถ.พหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ ยื่นฟ้องผู้ว่าราชการกรุงเทพฯและพวกรวม 4 ราย กรณีละเลยต่อหน้าที่ไม่ควบคุมการก่อสร้างอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 4 จนทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนจากมลพิษทางเสียงฝุ่นละอองและทำให้ระบบโครงสร้างของอาคารชุดสายลมคอนโดเสียหาย

โดยศาลฯให้เหตุผลว่าในการก่อสร้างงานฐานรากของอาคารชินวัตร ทาวเวอร์ 4 ที่บริษัทเอสซีแอสเสทคอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน )เป็นผู้ดำเนินการได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือวิธีการที่กำหนดไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)แล้ว ส่วนการขุดดินเพื่อทำเข็มเจาะวางฐานรากเพื่อทำตอม่อเสาอาคารก็เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 15 ของกฎกระทรวงฉบับที่ 4(พ.ศ.2526)ที่ออกตามความในพ.ร.บควบคุมอาคาร 2522

ส่วนที่ผู้พักอาศัยในอาคารชุดสายลมคอนโดมิเนียมซึ่งเป็นผู้ฟ้องคดี อ้างว่าระหว่างการก่อสร้างมีฝุ่นละอองจำนวนมากเข้ามาภายในอาคารชุดทำให้เกิดมลพิษและมีอาการเจ็บป่วย เห็นว่า บริษัท เอสซีแอสเสทคอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน )เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมเรื่องคุณภาพอากาศตามที่EIAกำหนดไว้ โดยหลังจากงานก่อสร้างฐานรากเสร็จสิ้นพบว่ามีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศโดยทั่วไป ส่วนกรณีที่ผลตรวจวัดฝุ่นละอองบริเวณอาคารชุดสายลมคอนโดมิเนียมที่มีค่าเกินมาตรฐานช่วงเดือนธ.ค.57จำนวน 5 จำนวน 5 วันที่เกินมาตรฐานดังกล่าวหากเป็นเหตุให้ผู้พักอาศัยเกิดอาการเจ็บป่วยย่อมต้องอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ก็ไม่ปรากฏว่าช่วงเวลาดังกล่าวผู้พักอาศัยที่เป็นผู้ฟ้องคดีมีอาการเจ็บป่วยจากฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐาน โดยจากหลักฐานเกี่ยวกับการขอรับการรักษาพยาบาลของผู้พักอาศัยซึ่งเป็นผู้ฟ้องคดีก็ยังไม่อาจฟังได้ว่าอาการเจ็บป่วยดังกล่าวเกิดจากการก่อสร้างอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 4

นอกจากนี้หลังจากผู้อำนวยการเขตพญาไทได้รับหนังสือร้องเรียนถึงความเดือดร้อนของผู้พักอาศัยจากนิติบุคคลอาคารชุดสายลมคอนโดมิเนียมก็ได้มีการมอบหมายให้ฝ่ายโยธาดำเนินการตรวจสอบและแก้ไข โดยเมื่อบริษัทเอสซีแอสเสทคอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน )ได้รับแจ้ง ก็ดำเนินการหามาตรการป้องกันและเยียวยาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนต่างๆจนบรรเทาลง จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการเขตพญาไทซึ่งปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพฯไม่ได้ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ จึงไม่ได้กระทำละเมิดและไม่จำต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่นจำกัดมหาชนได้ทำการก่อสร้างอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 4 เสร็จเรียบร้อยแล้วและเจ้าพนักงานท้องถิ่นได้ออกใบรับรองการก่อสร้างอาคารลงวันที่ 7 ม.ค. 60 ให้กับบริษัทฯแล้ว ศาลจึงให้คำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาสิ้นผลไปนับแต่วันศาลมีคำพิพากษา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธนาธรเฮ! ได้ค่าชดเชย 4.9 ล้านบาทปมป่าสงวนที่ดินราชบุรี

ศาลปกครองกลางพิพากษาที่ดินธนาธรที่ราชบุรี ชี้เป็นป่าไม้ถาวรจริง แต่เจ้าตัวซื้อมาโดยสุจริต จึงต้องชดใช้ค่าเสียหายกว่า 4.9 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย แต่ไม่ให้เรื่องเสียผลประโยชน์ทำกินเพราะอ้างลอยๆ

ลุ้นระทึก! ศาลปกครองอ่านคำพิพากษาคดีที่ดินราชบุรีของ 'ธนาธร'

ศาลปกครองนัด 10 โมงเช้า อ่านคำพิพากษาคดีธนาธรอุทธรณ์คำสั่ง หลังฟ้องมหาดไทยกรณีเพิกถอนที่ดินราชบุรีว่าเป็น น.ส.3ก.ที่ออกโดยไม่ชอบ

ศาลปกครอง ยกฟ้อง คดีอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้อง ในคดีที่อธิบดีกรมอุทยานฯ ฟ้องขอเพิกถอนคำสั่งที่ให้ออกจากราชการไว้ก่อน กรณีมีพฤติกรรมเรียกรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชา