ผบ.พล.พัฒนา1 ปล่อยผี 'วิโมกสิวาลัย' ให้เร่งแก้เป็นมูลนิธิใน 30 วัน

ผบ.พล.พัฒนา 1 ชี้ศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัยต้องทำให้ถูกต้องใน 30 วันที่จะเปลี่ยนเป็นมูลนิธิฯ โยนธนารักษ์เรียกเก็บค่าเช่าย้อนหลัง บอกไม่แจ้งดำเนินคดี เพราะหวั่นกระทบชาวบ้าน

23 มี.ค.2565 - พล.ต.มานิต ศิริรัตนากูล ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 (ผบ.พล.พัฒนา 1) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกับศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สาขาวัดท่าไม้ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรีว่า ตอนนี้ในขั้นต้นศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัยได้เปลี่ยนวัตถุประสงค์การยื่นเช่าที่ดิน ซึ่งเป็นพื้นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ที่มอบหมายให้กองพลพัฒนาที่ 1 กองทัพบกทำหน้าที่รับผิดชอบดูแล โดยขอเปลี่ยนจากวัตถุประสงค์การเช่าจากเดิมที่จดทะเบียนว่าจะทำเป็นพื้นที่วัด มาเป็นพื้นที่ตั้งมูลนิธิแทน โดยเมื่อวันที่ 22 มี.ค. กองพลพัฒนาที่ 1ได้แจ้งด้วยวาจากับทางศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัยไปแล้วว่าให้ดำเนินการตามขั้นตอน และหลังจากนี้จะมีหนังสือแจ้งตามไปเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง เพื่อให้ศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัยดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนปฏิบัติและกฎหมายในเรื่องของการขอยื่นเช่าพื้นที่ภายในระยะเวลา 30 วัน

“การดำเนินการก่อนหน้านี้ที่ตอนแรกขอยื่นจดทะเบียนเช่าพื้นที่เพื่อทำเป็นวัด แต่กลับมาทำเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมนั้น กรมธนารักษ์ในฐานะเจ้าของพื้นที่ต้องไปดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหาย ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัยเพิ่งจะขอเปลี่ยนวัตถุประสงค์การเช่าพื้นที่เป็นการจัดตั้งมูลนิธิเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา กรมธนารักษ์ถือเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหาย จึงต้องดำเนินการเรียกค่าเสียหาย ในส่วนของกองพลพัฒนาที่ 1 กองทัพบกมีหน้าที่ดำเนินการให้ศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัยปฏิบัติตามเงื่อนไขเท่านั้น”

เมื่อถามว่า จะแจ้งความเพื่อดำเนินคดีอาญากับศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัยหรือไม่ พล.ต.มานิต กล่าวว่า เรื่องนี้อธิบดีกรมธนารักษ์ได้พูดชัดเจนไปแล้ว ว่าพื้นที่ดังกล่าวนอกจากศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สาขาวัดท่าไม้แล้วยังมีชาวบ้านใช้พื้นที่ปลูกบ้านเพื่ออยู่อาศัย ซึ่งยังไม่ได้ยื่นเรื่องเพื่อขอเช่าพื้นที่อีกหลายราย ดังนั้นเราต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านมายื่นเช่าตามขั้นตอนกฎหมาย เพราะหากเราแจ้งความดำเนินคดีกับศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สาขาวัดท่าไม้แล้วก็ต้องดำเนินการกับชาวบ้านด้วย เนื่องจากไม่สามารถเลือกปฏิบัติได้ เราก็เห็นใจชาวบ้าน หากมียื่นเช่าตามกฎหมายแล้วก็จะได้รับการคุ้มครองดูแลจากรัฐบาล หากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น เช่น ภัยพิบัติต่างๆ อย่างไรก็ตามในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง เนื้อที่ประมาณ 500,000 ไร่ ขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ โดยมีการแบ่งพื้นที่ดูแลระหว่างกรมการทหารช่าง และกองพลพัฒนาที่ 1 ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เขา และมีพื้นที่ราบเพียง 50,000 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่ได้แบ่งเป็นพื้นที่ฝึกทางทหาร และที่ตั้งของโครงการอุทยานธรรมชาติวิทยา ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกส่วนหนึ่งกรมธนารักษ์ได้แบ่งพื้นที่ให้ชาวบ้าน และหน่วยงานอื่นๆได้เช่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' บริจาคเงินเดือนนายกฯ ให้ 8 มูลนิธิ ตั้งแต่ ต.ค.

'โฆษกชัย' แจงยิบ 'เศรษฐา' ส่งต่อเงินเดือน-เบี้ยประชุม 3 เดือน แก่มูลนิธิต่างๆ ขณะที่รัฐบาลจัดสรรงบเกือบ 1.4 ล้านล้านบาท พัฒนาและสร้างโอกาสให้ประชาชน

'เศรษฐา' ลั่นบริจาคเงินทำส่วนตัวอย่าไปกดดันรัฐมนตรีต้องทำตาม!

'เศรษฐา' เผยประกาศไม่รับเงินเดือน-เบี้ยประชุม เป็นเจตนารมณ์ส่วนตัว ยันรับมาเคลียร์ภาษีก่อนบริจาค ไม่หวังกดดัน ครม.ต้องทำตาม ชี้ความจำเป็นส่วนตัวมีทุกคน พร้อมให้ฝ่าย กม.ดูกฎเหล็ก 3 พัน

‘บิ๊กตู่’ เหน็บพวก 3 นิ้ว อีก 2 นิ้วหาย ไล่ไปหาหมอป่วยหรือไม่

นายกฯ บอกไม่โกรธกลุ่มเห็นต่าง คนไทยด้วยกัน  แต่เหน็บพวก 3 นิ้วอีก 2 นิ้วหาย ไล่ไปหาหมอป่วยหรือไม่  ฝากผู้ปกครองดูแลบุตรหลาน ลั่นไม่ได้สั่งอะไรโง่ๆ อยู่ 8 ปี ยันมีคณะทำงานสั่งในสิ่งที่ถูกต้อง-ไม่ทุจริต