'ธนาธร' ชี้ไทยถอยหลังลงคลอง ออกกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน

25 มี.ค.2565 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "หยุดกฎหมายที่เป็นใบเบิกทางให้รัฐลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน" ประเทศไทยกำลังจะถอยหลังลงคลองอีกครั้ง หาก ร่าง พ.ร.บ. การดำเนินกิจการขององค์กรไม่แสวงหากำไร ผ่านบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา หลายคนอาจเห็นข่าวการชุมนุมของภาคประชาชน ไม่ว่าจะเป็น สมัชชาคนจน สลัมสี่ภาค ขบวนการประชาชน 5 ภูมิภาค ตลอดจนองค์กรต่างๆ ซึ่งเดินขบวนไปตั้งเวทีปราศรัยที่บริเวณหน้ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ทั้งหมดมาเพื่อร่วมแสดงพลังคัดค้านร่าง พ.ร.บ. การดำเนินกิจการขององค์กรไม่แสวงหากำไร ซึ่งเสนอโดยกระทรวง พม.

ผมขอแสดงจุดยืนร่วมคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ เพราะเนื้อหาที่ทำให้การรวมกลุ่มและการทำงานของภาคประชาชนยากลำบากขึ้น และตกอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐมากเกินไป กฎหมายนี้กำหนดให้องค์กรภาคประชาสังคม ห้ามทำเรื่องกระทบต่อความมั่นคง เรื่องไม่อยู่ในศีลธรรมอันดี ซึ่งเป็นคำที่ตีความได้กว้างขวาง และบ่อยครั้งการตีความกว้างนี้เป็นคุณกับรัฐบาล และเป็นโทษกับประชาชน

นอกจากนี้ยังกำหนดให้กระบวนการจดทะเบียนองค์กรภาคประชาสังคมยุ่งยาก ต้องตรวจสอบเอกสารกันวุ่นวาย ซึ่งกลุ่มองค์กรเล็กๆ ไม่อาจทำได้แน่ๆ และหากไม่จดทะเบียน ก็เสี่ยงกลายเป็นองค์กรเถื่อน ผิดกฎหมาย

การฝ่าฝืนกฎหมายยังกำหนดโทษที่สูงมาก มีทั้งเสียค่าปรับรายวัน และถ้าไม่มีเงินเสียค่าปรับก็ต้องโดนโทษอาญา

หากร่างกฎหมายนี้บังคับใช้ จะกลายเป็นการตัดตอน ลดทอนความเคลื่อนไหวของภาคประชาชน ที่ขับเคลื่อนอย่างเข้มข้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา และเป็นพลังสำคัญในการคัดง้างกับรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ

เดิมทีกฎหมายนี้จะปิดการรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 25 มีนาคม แต่เนื่องจากมีความเคลื่อนไหวของภาคประชาชนที่ต้องการให้ยกเลิกการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ จึงทำให้การเปิดรับฟังความคิดเห็นถูกเลื่อนออกไปถึงวันที่ 1 เมษายน

ผมขอชื่นชมและให้กำลังใจภาคประชาชน ให้กำลังใจผู้ชุมนุมทุกคน ที่รณรงค์อย่างแข็งขันจนสามารถต่อเวลาให้พวกเราทุกคนยังมีโอกาสเสนอความคิดเห็นต่อกฎหมายนี้ได้

ผมอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคนให้ใช้เวลาจากวันนี้ถึง 1 เมษายน อย่างคุ้มค่า มาช่วยกันพิจารณาเนื้อหากฎหมาย ช่วยกันเสนอความเห็นในเว็บไซต์ของรัฐสภา ที่นี่ https://bit.ly/3L7HpNk

ไม่มีสิทธิเสรีภาพใดได้มาด้วยการร้องขอ มีแต่พวกเราประชาชนต้องต่อสู้เรียกร้องให้ได้มา

อย่าปล่อยให้รัฐบาลออกกฎหมายเพื่อปิดปากประชาชนอีก

#คณะก้าวหน้า #คัดค้านกฎหมายควบคุมภาคประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' อุ้ม 'ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ'

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้ความเห็นถึงกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อา

'ธนาธร' ยัน 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' ไม่เกี้ยเซียะ รู้หมด! ปมไม่ยื่นซักฟอกรัฐบาลเพราะข้อมูลยังไม่หนักแน่นพอ

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการประเมินกรณีที่พรรคก้าวไกล ไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ มอ

'ดร.อานนท์' ฟันธง ลัทธิล้มเจ้าไม่อันตรายเท่ากับลัทธิชังชาติและลัทธิสิทธิเสรีภาพ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

รองเลขาฯกสม. ชี้ปมป่วนขบวนเสด็จ การแสดงออกต้องเคารพกฎหมายและสิทธิผู้อื่น

นางหรรษา บุญรัตน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวตอนหนึ่งในการสัมมนาเรื่อง "ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีความสำคัญต่อประเทศ และประชาชนอย่างไร"