'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ชวนจับตา รัสเซียเอาคืนอียู No Pay No Gas

การแซงชั่นรัสเซียไม่ได้สร้างปัญหาเฉพาะรัสเซีย แต่ได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจไปทั่วโลก สงครามแซงชั่นและการตอบโต้จากรัสเซียครั้งนี้ ใครจะอึด ใครจะอยู่ใครจะตายก่อนกัน

31 มี.ค.2565- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า กำหนดเส้นตาย Deadline วันนี้ 31 มีนาคม เป็นกำหนดเส้นตายที่รัสเซียระบุว่า ก๊าซส่งออก
ของรัสเซียต้องได้รับค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิลของรัสเซียเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาติที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย กลุ่มอียูคือลูกค้ารายใหญ่ รัสเซียชัดเจนว่าไม่มีของฟรี No Pay No Gas

รัสเซียเป็นผู้ส่งออกก๊าซรายใหญ่ที่สุดของโลก และอียูต้องพึ่งพาก๊าซจากรัสเซียมากถึงกว่า 40 % และรัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับสองรองจากซาอุดิ

อียูวางแผนที่จะลดการพึ่งก๊าซจากรัสเซียลง 2/3 ภายในปีนี้ และจะเลิกพึ่งทั้งหมดในปี 2030

พูดเหมือนง่าย แต่มันยากมาก รัสเซียส่งออกก๊าซไปอียู ชั่วโมงละ 1,500 เทเลวัตต์ และส่งออกน้ำมันไปอียูวันละ 4 ล้านบาร์เรล มีการคาดกันว่า หากอียูระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ราคาน้ำมันอาจสูงมากถึง 200 เหรียญต่อบาร์เรล หรืออาจสูงมากกว่านี้ ที่เรียกว่า sky high แต่รัสเซียไม่ได้ระบุชัดเจนว่า จะตอบโต้อย่างไร หากคู่ค้าไม่จ่ายด้วยเงินรูเบิล รัสเซียจะปิดท่อส่งก๊าซหรือไม่ เมื่อไร หากรัสเซียปิดท่อส่งก๊าซจะทำให้ขายรายได้ทันที วันละ 200 – 800 ล้านปอนด์ต่อวัน

รัสเซียระบุว่า หากมีการแซงชั่น รัสเซียมากขึ้น นอกจากก๊าซแล้ว น้ำมัน แร่ธาตุและพืชผลการเกษตรจะต้องซื้อด้วยเงินรูเบิลเท่านั้น

มีคำถามว่า อียูจะสามารถทดแทนการนำเข้าก๊าซจากรัสเซียได้หรือไม่ หากไม่ยอมซื้อด้วยเงินรูเบิล อาจจะได้ แต่ในราคาเท่าไรและปริมาณจะมากพอชดเชยก๊าซจากรัสเซียได้หรือไม่ แต่ต้องกระทบเศรษฐกิจของอียูอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเยอรมันและอิตาลี หรืออาจจะต้องเคาะฝุ่นยอมเปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ปิดตัวไปแล้ว แต่จะเอาถ่านหินมาจากที่ไหน นอกจากรัสเซียที่มีราคาถูก

มีคำถามว่า ทำไมต้องใช้เงินรูเบิลในการซื้อก๊าซ เหตุผลแรก จะทำให้ค่าเงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นเพราะเกิดความต้องการเงินรูเบิล หลังจากตกต่ำจากการแซงชั่นและกีดกันธนาคารรัสเซียออกจากตลาดกลางแลกเปลี่ยนเงินตรา Swift เหตุผลที่สอง เพื่อลดความสำคัญของตลาดเงินดอลลาร์สหรัฐลง สร้างภาวะเงินเฟ้อให้กับสหรัฐที่สูงอยู่แล้วให้สูงมากขึ้น กลายเป็นสงครามเศรษฐกิจ

การแซงชั่นรัสเซียไม่ได้สร้างปัญหาเฉพาะรัสเซีย แต่ได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจไปทั่วโลก สงครามแซงชั่นและการตอบโต้จากรัสเซียครั้งนี้ ใครจะอึด ใครจะอยู่ใครจะตายก่อนกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา