เกษตรกรสวนมะนาวยิ้ม! ราคาขึ้นพรวดกว่า 2 เท่า

ช่วงเวลาทองของเกษตรกรผู้ปลูกมะนาว ราคาขยับขึ้นกว่าสองเท่าตัวจากเดิมเคยขายได้ที่สูงสุด กก.ละ10บาท ขณะนี้ราคายังพุ่งไม่หยุดทะลุ 35 บาทแล้ว คาดอีก 2 เดือนขยับอีก

31 มี.ค.2565 - นายอเนก ประสม อายุ 65 ปี ชาวบ้านบ้านแจ้คอน ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เจ้าของไร่กาญจนา ซึ่งปลูกมะนาวพันธุ์ตาฮิติ มะนาวไร้เมล็ด ผลใหญ่ น้ำมาก ไร้เมล็ด กลิ่นหอม และมีรสเปรี้ยวแบบกลมกล่อม ส่งออกจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้พาชมสวนมะนาวที่ปลูกแล้วกว่า 3,500 ต้น บนพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ และกำลังเพิ่มพื้นที่การปลูกอีกประมาณ 2,000 ต้น โดยความพิเศษของไร่มะนาวกาญจนาจะปลูกไม้ผลและพืชอื่นๆ แซมในแปลงมะนาว อาทิ ลำไยอีดอ พริกขี้หนูสวน มะยงชิด มะม่วง และมะพร้าว ซึ่งพืชทุกชนิดจะมีการดูแลอย่างดี โดยเฉพาะการเน้นคุณภาพ จำกัดจำนวนที่ออกแต่ละต้น ไม่ให้มากจนเกินไปจะทำให้ผลเล็ก ใช้ปุ๋ยอินทรีย์เป็นหลัก ใช้ระบบน้ำหยด เสริมวิตามินในบางช่วงที่พืชต้องการ เรียนรู้นิสัยของพืชแต่ละต้น เพื่อให้ได้ผลผลิตที่เต็มเม็ดเต็มหน่วย พืชที่ปลูกแซมสร้างรายได้เพิ่มเป็นอย่างดีนอกรายได้หลักจากการเก็บมะนาวขายได้ตลอดทั้งปี

นายอเนกเผยว่า ดีใจมากที่ราคามะนาวสูงขึ้นมาก ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาทองของพี่น้องที่ปลูกมะนาวทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ที่ไร่กาญจนาขายในราคากิโลกรัมละ 35-40 บาท สูงกว่าปกติมาก คือเดิมขายที่ประมาณ 10-12 บาท และราคาก็ยังจะขึ้นไปเรื่อยโดยในเดือน เม.ย.และ พ.ค. ไปถึง มิ.ย.ผลผลิตจะเพิ่มขึ้น แต่ไม่กระทบกับราคาเพราะมีแนวโน้มจะยังเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากขณะนี้ผลผลิตมีน้อยจากที่เจอสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาทำให้เกษตรกรล้มต้นมะนาวทิ้ง เพราะราคาตกไปหลายแสนต้น ทำให้วันนี้ผลผลิตลดลง ขณะที่ตลาดยังคงต้องการสูงขึ้น ซึ่งสวนกาญจนาในปีนี้น่าจะมีผลผลิตประมาณ 25-30 ตัน ซึ่งก็ยังมีไม่เพียงพอ เพราะต้องส่งจำหน่ายต่างประเทศ อาทิ ตะวันออกกลาง บรูไน กาต้า รวมถึง ไต้หวัน จีน เจาะจงว่าจะต้องเป็นพันธุ์ตาฮิติอย่างเดียวเท่านั้น และจำหน่ายในประเทศด้วย ทำให้ขณะนี้ต้องสร้างเครือข่ายผู้ปลูกมะนาวตาฮิติเพิ่มขึ้น โดยที่สวนขณะนี้ได้ทำการตอนกิ่งเพื่อจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้สนใจนำไปปลูกด้วย โดยจำหน่ายกิ่งละ 35 บาท ปลูก 1 ปีเศษ ก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว เมื่อเกษตรกรปลูกแล้วหากไม่มีตลาดทางสวนยินดีที่จะรับซื้อเพื่อนำส่งจำหน่ายให้ เพราะตลาดมะนาวยังมีความต้องการอีกมาก ปลูกครั้งเดียวเก็บได้ตลอดทั้งปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

2 ลุงนั่งกินเหล้าก่อนทะเลาะกันเรื่องสับหัวปลาชิ้นไม่เท่ากัน สุดท้ายใช้ท่อนไม้ตีหัวเพื่อนดับ

พ.ต.ต.ธีระ สุมา สว.(สอบสวน)สภ.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง รับแจ้งเหตุมีคนถูกทำร้ายร่างกายเสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 2 ต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปางจึงรถไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พล.ต.ต.ภมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์

อีกแล้ว! สาวก้มเก็บโทรศัพท์ในรถ พุ่งชนมอเตอร์ไซค์นักเรียน ม.6 ดับ 1 เจ็บอีก 1

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย จ.ลำปาง พร้อมกับเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยต้นธงชัยลำปาง และแพทย์เวรโรงพยาบาลลำปาง รับแจ้งเหตุรถยนต์เก๋งชนกับรถจักรยานยนต์ เป็นเหตุให้มีคนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณถนน สายลำปาง – แจ้ห่ม ปากทางบ้านวังหม้อเจดีย์ซาว ซอย 3 ถนนขาขึ้นในเขตพื้นที่ตำบลต้นชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ทส. เลื่อนเวทีรับฟังกำหนดเขตอุทยานถ้ำผาไท จ.ลำปาง อ้างข้อมูลไม่ชัดเจน

ปลัด ทส.สั่งเลื่อนเวทีรับฟังความเห็นกำหนดเขตพื้นที่ อท.ถ้ำผาไทออกไปไม่มีกำหนด หัวหน้า อท.อ้างข้อกังวลของพื้นที่ ชาวบ้านข้องใจไม่เรียบร้อยแต่ทำไมเร่งรีบเปิดเวทีรับฟัง เชื่อลักไก่แต่ถูกจับได้

สส.ลำปาง รับหน้าเสื่อจัดเวทีเสวนาปัญหาเหมืองแร่ ชี้ชาวบ้านต้องเข้าฟังได้ทุกคน

น.ส.รภัสสรณ์ นิยะโมสถ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก หลังจากได้รับจดหมายจากบริษัท ทรัพย์ธรณีลานนา จำกัด ขอให้ทาง ส.ส.เขต 4 ลำปาง ช่วยจัดเวทีเสวนารับฟังความคิดเห็นร่วมกับชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ประทานบัตร

ชาวลำปางค้านเหมืองแร่ หวั่นกระทบต้นน้ำชุมชน เอกชนยกเลิกเวทีรับฟังกะทันหัน

ชาวบ้าน ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ประมาณ 300 คน ร่วมชุมนุมแสดงพลังคัดค้านการสร้างเหมืองแร่บ้านแม่เลียง หมู่ 7 ต.เสริมขวา ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านแม่เลียง โดยก่อนหน้านี้เจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่