จบข่าว! บิ๊กท็อปนิวส์ แถลงทิ้งช่อง 5 ลั่นขัดอุดมการณ์ก็ไปต่อไม่ได้

31 มี.ค.2565 - จากกรณีศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก เผยแพร่เอกสารข่าวขอโทษประชาชนกรณีเกิดปัญหาการเสนอข่าวของช่อง 5 หลังจากก่อนหน้านัันเกิดปัญหารายการข่าว “เที่ยง ททบ.5” ถูกตัดสัญญาณ ในขณะที่ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก และ น.ส.กิตติมา ธารารัตนกุล กำลังนำเสนอข่าวเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ก่อนที่ในเวลาต่อมา พล.อ.รังษี กิติญานทรัพย์ ขอลาออกจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 ท่ามกลางกระแสข่าวสะพัดว่า สำนักข่าวท็อปนิวส์ เตรียมถอนตัวออกจากช่อง 5 ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป 

ขณะที่ นายอัษฎางค์ ยมนาค นักประวัติศาสตร์อิสระชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความอ้างว่า “ข่าวด่วน ท็อปนิวส์ได้อยู่ต่อที่ช่อง 5” ได้ข่าวมาว่า ท็อปนิวส์ ได้อยู่ทำข่าวกับ ททบ.5 ต่อไป โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยยกเลิกสัญญากับบริษัทกาแล็กซี่ มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น หรือ GMC แล้วมาทำสัญญากับท็อปนิวส์โดยตรง โดยอนุญาตให้ท็อปนิวส์ทำข่าวได้ปกติเหมือนเดิม โดยจะมีการปรับผังรายการใหม่ และมีแนวโน้มว่าจะให้เวลาเพิ่มขึ้นอีกด้วย

งานนี้เกิดการเลื่อยขากันเอง หวังกำจัด พล.อ. รังษี กิติญานทรัพย์ ผอ. ททบ. 5 ให้พ้นจากหน้าที่ พร้อมกับท็อปนิวส์ ที่ทำอะไรเกินหน้าเกินตาขาใหญ่เด็กลุง…..(อีกแล้ว) ลุง 3 คนตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพื่อชาติ แต่เด็กลุง….คนเดิม ซึ่งมีเด็กในสังกัดเยอะเหลือเกิน และขยันก่อเรื่องตลอด อย่างไรก็ตาม รอแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่าตกลง say Yes หรือไม่ท็อปนิวส์อยู่ต่อ: https://fb.watch/c4YWD9k17X/"

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์สำนักข่าว The Truth ซึ่งเป็นสำนักข่าวออนไลน์ของ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม รายงานว่า ทางทีมข่าวได้สอบถามไปยัง แหล่งข่าวภายสำนักข่าว Top news แล้ว ได้รับการยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวที่ Top news จะไปต่อนั้นตามที่ นายอัษฎางค์ ได้เปิดเผยอาจจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ให้รอฟังแถลงการณ์จาก TOP News ต่อไป

ล่าสุด รายการข่าวเที่ยง ททบ.5 ของท็อปนิวส์ ได้รายงานข่าวชิ้นนี้ระบุอย่างชัดเจนว่า ท็อปนิวส์ย้ำทิ้งช.5 ขัดอุดมการณ์ อย่าโยงมั่วรบ.สั่งตัดสัญญาณเอาใจสหรัฐฯ พร้อมกับนำคำชี้แจงของนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้บริหารท็อปนิวส์ ซึ่งระบุบางช่วงบางตอนว่า ท็อปนิวส์ไม่ได้เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับบริษัทกาแล็กซี่ มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น หรือ GMC แต่เป็นบริษัทกาแล็กซี่ ว่าจ้างให้ท็อปนิวส์เป็นผู้ผลิตรายการ ซึ่งเราก็เหมือนนักรบย่อมมีบาดแผล ใครๆก็ไม่อยากเข้าใกล้เพราะเป็นตัวอันตราย เมื่อได้รับโอกาสก็ต้องคว้าไว้

"แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ช่อง 5 ขึ้น เราก็แจ้งไปยังบริษัทกาแล็กซี่ว่าขอยุติการทำรายการเพราะถ้าทำแล้วกระทบต่ออุดมการณ์เพราะลักปิดลักเปิด เราก็ขอกลับมาทำที่ช่อง 77 ของเราได้อย่างเต็มที่ดีกว่า แต่ถ้าทำในช่อง 5 ต่อไปและเกิดปัญหาแบบนั้น ผมก็ต้องถูกไต่ถามและถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องอุดมการณ์ของท็อปนิวส์ในระยะยาว ซึ่งจะส่งผลเสียต่อท็อปนิวส์เอง จะทำให้พี่น้องในท็อปนิวส์เกิดปัญหาตามมา ธุรกิจก็ไปต่อไม่ได้

ดังนั้นเมื่อแจ้งไปยังบริษัทกาแล็กซี่ว่าท็อปนิวส์จะไม่ทำแล้ว ทางบริษัทกาแล็กซี่ก็คิดว่าเมื่อไม่มีท็อปนิวส์เขาก็ขายโฆษณาไม่ได้ เขาจึงยกเลิกสัญญากับช่อง 5 ตามที่ท็อปนิวส์ยกเลิกสัญญากับบริษัทกาแล็กซี่" นายสนธิญาณ กล่าว

พร้อมย้ำว่าอย่าอย่าโยงมั่วที่กล่าวหากันไปว่ารัฐสั่งตัดสัญญาณเอาใจสหรัฐ หรือนายกฯ หรือรมว.ต่างประเทศ เข้ามายุ่งเกี่ยวในเรื่องนี้เพราะไม่เป็นความจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ไอซ์ รักชนก’ เฮ! ศาลยกฟ้อง คดีหมิ่นประมาท 2 พิธีกรดัง

ศาลเเขวงพระนครเหนือยกฟ้อง ‘ไอซ์ รักชนก’ ไม่ผิดหมิ่นประมาท 2 พิธีกรดังท็อปนิวส์ ชี้เป็นการติชมโดยสุจริตเจ้าตัวไม่คิดฟ้องกลับ ขอคำพิพากษาเป็นบรรทัดฐานวิจารณ์สื่อได้

แนวทางไม่ตรงกัน ‘สนธิญาณ’ ลาออกจากทุกตำแหน่งในท็อปนิวส์

นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสถานีข่าวท็อปนิวส์ โพสต์ภาพจดหมายเขียนด้วยลายมือว่า เรียน คณะกรรมการบริษัท ท็อปนิวส์ฯ เรื่อง ขอลาออกจากกรรมการบริษัท และทุกตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 2566 เป็นต้นไป

ทำตัวเอง! หนทาง 'พรรคส้ม' ก้าวไปสะดุดไป

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้อง TOPNEWS และ สนธิ