'มือปราบล้มเจ้า' กางกฎหมายจี้หน่วยงานรัฐดำเนินคดี 'ไทยเวียตเจ็ต'

2 เม.ย.2565 - ดร.ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปริกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า การกระทำของไทยเวียตเจ๊ต มีความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ดังนี้

ผู้โพสต์ มีเจตนากระทำการล่วงละเมิด รธน.กล่าวคือ ผู้โพสต์รู้ดีอยู่แล้วว่า จังหวัดดังกล่าวเป็นที่เกิดของใคร ปลายทางประเทศ ที่อ้างถึงก็เคยเป็นที่ประทับขององค์พระมหากษัตริย์ ราคาก็กล่าวถึง 1,010 ก็มีเจตนาจงใจจะกล่าวถึง ร.10 จากข้อเท็จจริง แสดงให้เห็นได้ชัดแจ้งว่าผู้โพสต์มีเจตนาล่วงละเมิดองค์พระมหากษัตริย์ ตาม มาตรา 6 "องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะล่วงละเมิดมิได้"

คำว่าล่วงละเมิด หมายความรวมถึง การกล่าวตำหนิ ติเตียน หรือนำมาล้อเล่นไม่ได้ เพราะพระองค์เป็นที่เคารพของปวงชน การกระทำจึงทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อองค์พระมหากษัตริย์ จึงเป็นความผิด มาตรา 112 และข้อความดังกล่าวเป็นข้อความอันเป็นเท็จเป็นความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 การกล่าวอ้างว่าโพสต์ข้อความเล่นกับกระแสวัน "เอพริลฟูลเดย์" หรือ "วันเมษาหน้าโง่" นั้นก็รับฟังมิได้เนื่องจาก รัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดสุดได้บัญญัติห้ามไว้ และไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะนำพระมหากษัตริย์มาล้อเล่นดังกล่าว ฉะนั้นหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ต้องดำเนินคดีครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112