‘เต้น’ โวย 12 ปี คนผิดยังไม่ถูกลงโทษ อัด 3 ป. สืบทอดอำนาจรอคดีเสื้อแดงหมดอายุความ

เสื้อแดง จัดงานรำลึก 12 ปี เสื้อแดง ณัฐวุฒิ โวย คนผิดยังไม่ถูกลงโทษ หวั่น ความขัดแย้งของคนหนุ่มสาว อาจเผชิญหน้ารัฐ โบ้ย 3ป. สืบทอดอำนาจ หวังให้คดีอาญา ล้อมปราบเสื้อแดง หมดอายุความ

10 เม.ย. 2565 – ที่อนุสรณ์สถาน ๑๔ ตุลา ถนนราชดำเนิน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงความสูญเสียของประชาชน จากการล้อมปราบของเจ้าหน้าที่ เพื่อประกาศต่อสังคม โศกนาฎกรรมนี้ยังไม่มีการชำระความจริง ยังไม่มีกระบวนการยุติธรรมดำเนินการกับคนทำความผิด ที่ใช้กำลังปราบปรามประชาชน ให้มารับผิดชอบตามกฎหมาย เราไม่มีเจตนาตอกลิ่มความขัดแย้ง หรือมีเงื่อนไข หรือเติมเงื่อนไขความแตกแยกในสังคมให้ลุกลามบานปลาย ต้องการรักษาแผลเก่า ไม่ให้เป็นแผลอักเสบเรื้อรังของสังคม 

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หากไม่มีความยุติธรรมให้ประชาชนผู้สูญเสีย ก็จะเป็นหลักประกันให้ผู้มีอำนาจว่า สามารถใช้กำลังปราบปรามประชาชนได้อีกในอนาคต เพราะมีตัวอย่างที่ลอยนวลและหลีกหนีความผิดได้ ความขัดแย้งของสังคมไทยที่มากขึ้นทุกวัน ไม่สามารถคาดเดาได้ว่า ในอนาคตอาจจะมีการเคลื่อนไหว ต่อสู้ของประชาชน ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอีก อาจเกิดเหตุการณ์แบบวันที่ 10 เม.ย. 2553 ได้อีกครั้ง ตราบที่ฝ่ายรัฐเชื่อมั่น ทำแล้วไม่ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย เวลานี้เป็นช่วงการต่อสู้ของวัยหนุ่มสาว ที่อาจจะเป็นลูกหลานของพวกท่านมาต่อสู้เพื่อเรียกร้องเสรีภาพบนถนน และสุ่มเสี่ยงเผชิญหน้ากับรัฐ จึงต้องมาตอกย้ำเหตุการณ์ในวันนั้น เพื่อไม่ให้ถูกกระทำโดยรัฐ และต้องเดินหน้ากระบวนการยุติธรรม คนทำผิดต้องรับผิดชอบ ตลอด 12 ปี แกนนำประชาชนถูกจับกุมคุมขัง ถึงปัจจุบัน แต่ฝ่ายรัฐที่เป็นคู่กรณีไม่ทีใครถูกดำเนินคดีแม้แต่คนเดียว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ทุกครั้งที่จัดกิจกรรมมักมีคำถามว่า ทำไมฉุดรั้งบ้านเมืองให้ถอยหลัง ไม่ปล่อยให้เดินไปข้างหน้า เอาเรื่องเก่ามาพูด ขอบอกว่า บ้านเมืองจะเดินไปข้างหน้าต้องมีความชอบธรรมถึงจะมีอนาคต ถ้าข้ามศพประชาชนเป็นร้อยโดยไม่สนใจใยดี บ้านเมืองนั้นจะไม่สามารถเดินไปหาอนาคตที่ดีกว่าได้ จึงพยายามทำให้การเดินหน้าของสังคมเดินไปอย่างถูกต้อง ด้วยพลังและหลักนิติธรรมที่ถูกต้องและทุกคนยอมรับได้

เมื่อถามถึงการจะดำเนินการเรียกร้องความเป็นธรรมในคดีที่ยังไม่มีความคืบหน้า นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เราพยายามผลักดันต่อเนื่อง ทุกคดีที่เกี่ยวกับคนตายเหมือนพายเรือในอ่าง ศาลอาญาบอกว่าไม่มีอำนาจ ให้ไปที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต้องไปตั้งต้นเรื่องที่ป.ป.ช. แต่พอไปป.ป.ช. กลับยกคำร้อง โดยอ้างว่าผู้มีอำนาจในรัฐบาลขณะนั้นทำตามอำนาจหน้าที่ ไม่มีความผิด ให้ไปฟ้องร้องผู้ที่ลงมือสังหาร แต่พอไปฟ้องศาลทหารก็บอกว่า ไม่ระบุตัวผู้ทำผิด ทำให้เรื่องวนอยู่กับที่ ดังนั้นอะไรที่เป็นช่องทางให้คดีเดินหน้าได้ ก็จะทำต่อโดยไม่สิ้นความหวัง ในหลายประเทศไม่ว่าคดีจะผ่านไป 10หรือ20 ปี เมื่ออำนาจเปลี่ยน การชำระคดีความเพื่อให้เกิดความยุติธรรมก็จะมาถึง ในหลายประเทศผู้นำวัย 80 ปี ยังถูกคุมขังได้ ในบางประเทศคนรุ่นต่อไปลุกขึ้นมาสู้เพื่อคนรุ่นก่อน

คดีอาญาทั่วไปจะหมดอายุความใน 20 ปี จึงเหลือเวลา 8 ปี และยังเชื่อว่าสาเหตุที่ผู้มีอำนาจชุดนี้ดึงดันจะอยู่ในอำนาจ เพราะอายุความในคดีนี้ด้วย นายทหาร 3ป. คือบุคคลสำคัญที่ดูแลกองทัพเมื่อ 12 ปีที่แล้ว เวลานี้มีอำนาจในรัฐบาล แต่เรายังคาดหวังพลังจากประชาชนไม่ให้การสืบทอดอำนาจมีต่อไปและเดินหน้าทวงถามความยุติธรรมในกรอบเวลา 20 ปี เราก็จะสู้และไม่สิ้นหวัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณัฐวุฒิ' โพสต์ต้อนรับ 'จักรภพ' กลับไทย ถึงเวลานิรโทษกรรมคดีการเมืองทุกข้อกล่าวหา

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำคนเสื้่อแดง และอดีตผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

เปิดสายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พันตำรวจ

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำไม่ควรนิรโทษ ม.112 ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำ ไม่ควรนิรโทษกรรม คนผิด ม.112 เหตุ เป็นคดีความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การเมือง ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม แนะ อย่าเหมาเข่ง แม้เห็นต่าง ขอผู้ใหญ่บางพรรค อย่าให้ท้ายเด็กทำผิด ชี้ ปัญญาชนต้องเคารพกม.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

อย่างหล่อ! เจ้าของคำพูด 'เผาเลยครับพี่น้องผมรับผิดชอบเอง' วอนทุกฝ่ายอย่าใช้ความรุนแรง

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ฐานะตัวแทนภาคประชาชน กล่าวกรณีกลุ่มทะลุวังป่วนขบวนเสด็จฯ จนนำมาสู่การใช้ความรุนแ

เต้น ณัฐวุฒิ เสนอนิรโทษกรรมนักเคลื่อนไหวต่อสู้ทางการเมือง โดยเฉพาะม.112

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า หลายมาตรการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล หวังว่าจะลุล่วงแก้ปัญหาได้จริง ส่วนทางด้านการเมือง