หนาว! ว่าที่ผู้ว่าฯ วิโรจน์บอกเอกชนห้างร้านใหญ่เจอขึ้นค่าเก็บขยะแน่!

'วิโรจน์' บอกพนักงานเก็บขยะ กทม.เป็นคนที่ถูกมองข้าม ทั้งที่ทำงานหนักโดยเฉพาะช่วงโควิดที่ขยะติดเชื้ออื้อ ประกาศถ้านั่งผู้ว่าฯ เอกชนห้างร้านใหญ่เจอขึ้นอัตราจัดเก็บแน่

20 เม.ย.2565 - เพจพรรคก้าวไกล - Move Forward Party ได้เผยแพร่ข้อความหาเสียงและรูปของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในหัวข้อ พนักงานเก็บขยะ กทม. ด่านหน้าเสี่ยงโควิด เสี่ยงตกงาน ระบุว่า ช่วงเวลาพักกินข้าว เป็นช่วงที่พนักงานเก็บขยะของ กทม.​ได้มานั่งร่วมโต๊ะแลกเปลี่ยนเรื่องราวชีวิต รวมไปถึงนั่งปรับทุกข์ที่เกิดจากการทำงานด้วย Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล และ Trin Malaithong - ตฤณ มาลัยทอง ผู้สมัคร ส.ก. เขตหนองแขม เบอร์ 2 พรรคก้าวไกล ได้ไปร่วมวงกินมื้อเที่ยงหน้าโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม หนองแขม เพื่อรับฟังปัญหาของพวกเขา

รายได้ของพนักงานเก็บขยะ กทม. เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 7,000-10,000 บาทเท่านั้น โดยที่พวกเขาต้องทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ ไม่มีวันหยุด หากวันใดเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ รายได้ต่อวันจะเพิ่มเป็น 420 บาท ช่วงการระบาดของโควิด-19 พนักงานเก็บขยะต้องทำงานหนักขึ้นและมีความเสี่ยงสูงกับขยะติดเชื้อ แต่ไม่มีแม้แต่เงินอุดหนุน ซ้ำร้าย กทม. ตัดงบลดคนเป็นว่าเล่น

บางคนทำงานมาหลายปีก็ยังไม่ได้รับการบรรจุจาก กทม. และในช่วงหลังนี้มีการลดคนงานต่อรถเก็บขยะ 1 คัน ที่ต้องมีพนักงานประจำ 4 คนต่อคัน เหลือ 3 คน (คนขับ 1 คน พนักงานเก็บ 2 คน) ซึ่งถือว่าเป็นการทำงานที่หนัก เมื่อเทียบกับความเสี่ยง รายได้ และสวัสดิการที่สวนทางกัน

ช่วงการระบาดของโควิด มีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมเรื่องของสวัสดิการและแรงจูงใจต่างๆ แต่พนักงานเก็บขยะที่ทำงานกับความเสี่ยงโดยตรงกลับทำงานอยู่บนเงื่อนไขของความเสี่ยงทั้งทางอาชีพและสุขภาพ

“เรื่องราวของพนักงานเก็บขยะเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม ทั้งที่คนกลุ่มนี้คือคนที่ทำงานหนักตลอดเวลาโดยไม่ได้หยุด แต่ กทม. กลับไม่มีบทบาทในการปกป้องผลประโยชน์ของคนทำงาน” วิโรจน์ กล่าว

นอกจากนี้ พนักงานเก็บขยะยังเล่าให้ วิโรจน์ ฟังว่า ค่าเก็บขยะของร้านสะดวกซื้ออยู่ที่ราคา 120 บาทต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งรถขยะจะเวียนไปเก็บวันละ 2 รอบเพื่อลดปัญหาขยะเน่าเสีย วิโรจน์ จึงกล่าวว่า หากได้เป็นผู้ว่าฯ จะขึ้นราคาค่าเก็บขยะของเอกชนห้างร้านขนาดใหญ่ให้ได้สัดส่วนเหมาะสมกับรอบการเก็บ และนำเงินมาจัดสรรเป็นสวัสดิการที่เป็นธรรมกับพนักงานเก็บขยะ กทม. เพื่อให้ภาระการทำงานของพนักงานถูกจัดการอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมที่สุด

ผู้ผลิต วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่อยู่ผู้ผลิต พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 6 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น ผลิตตามวันและเวลาที่ปรากฏ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า