'ธันวา' ยกแคนดิเดตปธน.อเมริกา 3 คน อายุ 79-80-75 ตบหน้าพวกด้อยค่าคนสูงวัย

'ธันวา' ยกแคนดิเดตปธน.ของอเมริกา 3 คน อายุ 79-80-75 ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นประชาธิปไตย ตบหน้าพวกด้อยค่าคนสูงวัยผู้มีประสบการณ์สร้างคุณประโยชน์มากมายให้กับประเทศชาติ ในขณะที่ตนเองวันๆเล่นแต่โซเชียลดูเว็บโป๊

22 เม.ย.2565- นายธันวา ไกรฤกษ์ อดีตผู้สมัครส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

นี่คือโฉมหน้าแคนดิเดตปธน.ของอเมริกา ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นประชาธิปไตย มีอิสระเสรีภาพ และมีความก้าวหน้ามากที่สุดในเกือบทุกๆด้าน เรียงจากซ้ายไปขวาอายุของแต่ละคนคือ 79-80-75

น่าแปลกใช่ไหมครับ ว่าทำไมมีแต่คนสูงอายุ (เรียกคนแก่เลยก็ว่าได้) โดยกว่าทั้ง 3 ท่านจะมาถึงจุดที่เป็นตัวแทนของแต่ละพรรคนั้น ต้องผ่านกระบวนการมากมายซึ่งประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ได้มีใครเป็นเจ้าของพรรคแล้วจับยัด/มัดมือให้ประชาชนเลือกเหมือนบ้านเราด้วยซ้ำ

ผมเขียนเรื่องนี้เพราะเป็นสิ่งที่อยู่ในใจนานแล้ว เนื่องจากมีบุคคลจำนวนมากที่เรียกตัวเองว่าฝั่งประชาธิปไตยในบ้านเรา ด้อยค่าและดิสเครดิตบุคลากรทางการเมือง รวมถึงผู้เห็นต่างทางการเมืองหลายท่านที่เป็นคนสูงวัย
จึงอยากแสดงความคิดเห็น โดยแบ่งประเด็นออกเป็นข้อๆ ดังนี้

1.การเรียกร้องว่าประเทศต้องการคนรุ่นใหม่นั้นไม่ผิด แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าคำว่าคนรุ่นใหม่นั้นไม่ใช่ 'วัย' แต่เป็น 'ความคิด' ต่างหาก ถ้าไม่เข้าใจจุดนี้ก็แสดงว่ากำลังหลงทาง

2.มันจริง 100% หรือ ที่คนมีอายุน้อยจะสามารถบริหารประเทศได้มากกว่าคนที่มีอายุมาก ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วทำไมอเมริกาถึงได้แต่ประธานาธิบดีที่มีอายุมากๆ ประชาชนเขาโง่กว่าเราหรืออย่างไร

3.มันจริงหรือที่คนอายุมากจะนำพาชาติให้เจริญก้าวหน้าไม่ได้ แล้วทำไมสีจิ้นผิงของจีน ลีกวนยู ของสิงคโปร์ถึงทำได้ และทำได้ดีกว่าประธานาธิบดีที่อายุน้อยกว่า เช่น ทรูโดของแคนาดา รวมถึงมาครงของฝรั่งเศส

4.ถ้าหัวใจของประชาธิปไตยคือคำว่า 'คนเท่ากัน' แล้วทำไมถึงเกิดการด้อยค่าคนสูงวัยในประเทศเราอย่างมาก บ้างก็ว่าเป็นไดโนเสาร์ เป็นวัวแก่ เป็นลาแก่โง่ๆ จนหลายครั้งผู้ด่าก็ลืมคำนึงถึงบุพการีของตนเองไป ว่าแก่เหมือนกัน

5.ทำไมคนไทยจำพวกหนึ่งถึงมีความมั่นใจสูงมาก กล้าด้อยค่าผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์ชีวิตและสร้างคุณประโยชน์มากมายให้กับประเทศชาติ ในขณะที่ตนเองวันๆเล่นแต่โซเชียล ดูเว็บโป๊ และแทงพนันออนไลน์

ผมพูดในฐานะที่ตัวเองก็ยังไม่แก่ จะเรียกว่าคนรุ่นใหม่ก็กล้าเรียก เพราะพึ่งอายุ 41 แต่กระนั้นแล้วผมชอบคุยกับคนอายุมากๆ ไม่เคยรู้สึกเสียดายเวลาเลยที่เขาแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตที่น่าสนใจ ซึ่งเราหาฟังจากที่ไหนก็ไม่ได้ ขณะเดียวกันผมก็ชอบรับฟังความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนมากๆเช่นกัน

แต่วันนี้สังคมมันบิดเบี้ยว กลายเป็นคนจำนวนมากไร้มารยาท ขาดจิตสำนึก เอาอารมณ์ความรู้สึกเป็นที่ตั้ง ชี้หน้ากล่าวหาผู้อื่นกันแบบสนุกปาก แต่ดันขาดความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองได้ขากถุยออกไป

ยังไงก็ตามต้องขอบคุณคุณ 'ปวิน' ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผมได้เขียนโพสต์นี้ ครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' เย้ย 'ก้าวไกล' อย่ากลัว 'ทักษิณ' อบรมเลิกวาทกรรมจิกกัด

'ภูมิธรรม' สวด 'ก้าวไกล' เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า ย้ำอย่ากลัว 'ทักษิณ' ปัดรับมือซักฟอก เหตุยังไม่ได้ใช้งบ

'ดร.อานนท์' เผยสิ่งที่คนรุ่นใหม่สีส้มสามกีบบางคนอาจจะคิดไม่ถึง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารค

ดร.เสรี เผยบทสนทนา 'รุ่นน้อง-นักศึกษาฝึกงาน' ทำไมเลือกพรรคส้ม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า เมื่อวานไปพบรุ่นน้องที่มีจุดยืนทางการเมืองตรงกันที่สถานราชการ

ถาม ’ตะวัน’ เคยสงสัยหรือไม่ สามนิ้ววัยกลางคน สู้เพื่อคนรุ่นใหม่หรือหลอกใช้เด็ก

น้องตะวันเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม? ทำไมสามนิ้วคนรุ่นใหม่ถึงต้องออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะที่ล่อแหลมสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

โฆษก รทสช. ซัด ‘พิธา’ หยุดใช้วาทกรรม ชี้ ‘ตะวัน’ ก่อกวนขบวนเสด็จ ไม่ใช่เรื่องคนรุ่นใหม่

โฆษกรวมไทยสร้างชาติ อัด “พิธา” หยุดใช้วาทกรรมคนรุ่นใหม่ปม “ตะวัน” ชี้ ก่อกวนขบวนเสด็จเป็นการกระทำผิดกฎหมายและย่ำยีหัวใจคนไทย ไม่ใช่เรื่องของคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นไหน