ศาลให้ประกัน 2 สาวผู้ต้องหาคดี 112 กำหนดเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียสถาบัน

22 เม.ย.2565 - พนักงานสอบสวน ปอท. ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 1 ผู้ต้องหาคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ประกอบด้วย น.ส.ณัฐนิช หรือ ใบปอ (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปึ ผู้ต้องหาตามคำร้องฝากขังหมายเลขดำ ฝ.457/2565 และ น.ส.สุพิชฌาย์ หรือ เมนู (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปีผู้ต้องหา ผู้ต้องหาตามคำร้องฝากขัง ฝ.458/2565
 
โดยคำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า ผู้ต้องหาทั้งสองเป็นสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ที่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมีการทำกิจกรรมทางการเมืแงเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านสถาบันฯ ซึ่งมีการโพสต์ภาพถ่ายและวิดีโอเกี่ยวกับการทำกิจกรรมผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อทะลุวัง เพื่อเผยแพร่แนวคิดต่อต้าน และด้อยค่าต่อสถาบันฯ โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย.65 ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองตามหมายจับ และแจ้งข้อกล่าวหาตาม ป.อ.มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(3)(5) ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธ
 
โดยขอยื่นฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.- 3 พ.ค.นี้ เนื่องจากต้องสอบสวนพยานอีก 4 ปากและรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหา ซึ่งการฝากขังพนักงานสอบสวนได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวด้วยเนื่องจากมีอัตราโทษสูง และ เกรงว่าหากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาอาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน แก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ส่งผลต่อรูปคดี และอาจจะกระทำผิดซ้ำอีก โดยผู้ต้องหายังมีพฤติการณ์หลบหนี มีการ ขับรถหนีไปยัง จ.เพชรบุรี จนถูกจับกุม
 
ศาลพิจารณาคำร้องและเหตุจำเป็นแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้
 
ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการฝากขัง มีคนรู้จักผู้ต้องหา มายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง
 
โดยศาลอาญาพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองตั้งแต่ชั้นสอบสวนนี้ตลอดไปจนถึงชั้นพิจารณา ตีราคาประกันคนละ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามมิให้ผู้ต้องหากระทำการใดๆ ในลักษณะหรือทำนองเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ หรือเข้าร่วมในกิจกรรมใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือกระทำการหรือร่วมทำกิจกรรมใดๆ ในอันที่จะให้เกิดความเสื่อมเสีย ต่อสถาบันฯ ในระหว่างการปล่อยชั่วคราว และให้ผู้ต้องหามารายงานตัวต่อศาลทุก 30 วันจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน
 
โดยมีรายงานว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ทั้งหมดมี 3 ราย ซึ่งอีกรายคือ พลอย เบญจมาภรณ์ ถูกเเยกดำเนินคดีตามขั้นตอนของศาลเยาวชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น