'อดีตบิ๊ก ศรภ.' จับตาสงครามรัสเซีย-ยูเครน รู้ผลแพ้ชนะเร็วๆ นี้

25 เม.ย. 2565 – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สงครามระหว่าง รัสเซีย-NATO/สหรัฐ ในดินแดนยูเครน

รัสเซีย กับ สหรัฐอเมริกา มีปัญหาแข่งขันกระทบกระแทกกันมานานแล้ว ทั้งคู่ต่างใช้ประเทศอื่นเป็นตัวแทน ในการรบกันมาตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ความคับแค้นทั้งหลายของทั้ง 2 ฝ่าย ต่างก็มาลงอยู่ที่ ”สงครามรัสเซีย-ยูเครน” ครั้งนี้

1.สงครามอัฟกานิสถานครั้งแรก (2522-2532) รัสเซียหนุนรัฐบาลอัฟกานิสถาน ส่วนสหรัฐหนุนกบฏมูจาฮีดิน ทั้งอาวุธ และเงินทอง รัสเซียแพ้ยับ แต่ยังไม่หมดรูป

2.สงครามเวียดนามใต้ ลาว กัมพูชา (2506-2518) ทางสหรัฐหนุนรัฐบาลกลุ่มนี้ ส่วนรัสเซียหนุนเวียดนามเหนือ สหรัฐแพ้ยับเยินแบบหมดรูป เกือบพาไทยยับเยินไปด้วย

3.สงครามเกาหลี สหรัฐหนุนเกาหลีใต้ (2493-2496) ส่วนรัสเซีย จีน หนุนเกาหลีเหนือ เสมอกัน

4.สงครามอัฟกานิสสถานครั้งที่ 2 (2544-2564) สหรัฐหนุนรัฐบาลที่สู้กับกลุ่มก่อการร้ายที่สหรัฐเคยสนับสนุนขึ้นมาเองซึ่งต่อมาอยู่ภายใต้การนำของกลุ่มตาลีบัน รัสเซียแอบสนับสนุนอาวุธผ่านกลุ่มก่อการร้ายอื่น ไปให้ตาลีบัน เช่นกัน สหรัฐแพ้ยับเยินอีก

5.รัสเซียบุกยูเครน (24 กุมภาพันธ์ 2565- ) มาจากหลายสาเหตุ อาทิ จากการที่ยูเครน ผิดสัญญา และยังมีสหรัฐ และกลุ่มNATO แอบเข้าไปจัดตั้งกองกำลัง อาซอฟขึ้นมาอีกด้วย

สงคราม รัสเซีย-ยูเครน ครั้งนี้ ทำให้คนไทยแบ่งข้างออกเป็น 2 ฝ่าย ภายใต้อิทธิพลการชี้นำของสื่อที่นิยมฝ่ายตะวันตก ขนาดรูปตัดต่อก็นำมาลงกันอย่างจริงจังหลายครั้ง รวมถึงข้อเขียนของนักวิชาการบางคน สื่อมวลชน และนักการเมือง บางกลุ่ม ฯลฯ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยูเครนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่ยากจนที่สุดในยุโรป แต่กลับมี นายกฯ และคณะ รมต. ที่ร่ำรวยมหาศาล ดังนั้น สงครามยิ่งยืดเยื้อออกไปเท่าไร EU คงจะล่มจมไปมีเศรษฐกิจเท่าๆ กับยูเครนก็อาจเป็นไปได้

ส่วนการรบที่ดำเนินอยู่นั้น ทำไมรัสเซียจึงชลอการบุกอยู่ ไม่ทิ้งระเบิดปูพรม ให้ชนะเร็วไปเสียเลย

แต่ถ้ารับข่าวสารอย่างยุติธรรมแล้วจะพบว่า รัสเซียไม่ยอมตกหลุมพรางของ NATO จากการรบในเมือง ที่เอาประชาชนมาเป็นตัวประกัน จึงค่อยๆ รุก และคอยทำลายอาวุธที่ทาง NATO ส่งมา

ส่วนใครจะแพ้จะชนะ..ในรูปแบบใด..ก็จะรู้กัน ในเร็วๆ นี้ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

จับตา 2 เรื่องใหญ่! กระทบความมั่นคงชาติ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มีเรื่องน่าสนใจที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติในห้วงเวลานี้