'ดร.นิว' ยกผลสรุปสำนวนคดี 'แตงโม' ตบหน้า 'กลุ่ม3นิ้ว' ปั่นกระแสบิดเบือนให้ร้าย 'ผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง'

'ดร.นิว'ยกผลสรุปสำนวนคดี'แตงโม'ตบหน้ากลุ่ม3นิ้วปั่นกระแสบิดเบือนให้ร้ายสร้างความเกลียดชัง'ผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง' หวังให้กระทบไปถึงหน่วยงานสำคัญของประเทศ ข่าวลือเรื่อง'พญาเหิน'จึงเป็นเพียงแค่นิทานหลอกเด็ก

27 เม.ย.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊ก ภายหลังตำรวจชุดสอบสวน แถลงสรุปสำนวนคดีแตงโม - นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงสาว ตกจากสปีดโบ๊ตเสียชีวิต โดยสั่งฟ้อง 5 คนบนเรือกับกุนซือ ซึ่ง3คนโดนข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีเนื้อหาดังนี้

จับพญาเหินได้แน่ แค่ปฏิรูประบบการศึกษาไทย

ไม่นึกว่าเศษกระดาษจากคนสติไม่ดี จะสามารถถูกนำมาปั่นกระแสบิดเบือนให้ร้าย และเชื่อมโยงแบบมั่วๆ จนมีคนจำนวนหนึ่งหลงเชื่อได้อย่างเป็นตุเป็นตะ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมไม่ได้โพสต์อะไรเกี่ยวกับการเสียชีวิตของคุณแตงโมเลย ผมรู้สึกสงสารคุณแตงโมที่เสียชีวิตอย่างน่าเศร้า แถมยังถูกนำมาปั่นกระแสอย่างอึกทึกครึกโครม เพียงเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากบรรดาสื่อหิวเงินกับคนหิวแสง

หนึ่งในบรรดากระแสบิดเบือนที่ไร้สาระและเลวร้ายที่สุด คือ ข่าวลือเรื่องพญาเหิน ซึ่งเป็นเพียงแค่เศษกระดาษจากคนสติไม่ดีเท่านั้น แต่กลับถูกลัทธิชูสามนิ้วนำข้อความในเศษกระดาษดังกล่าวมาปั่นกระแสบิดเบือนในโซเชียลมีเดีย ฉกฉวยการเสียชีวิตของคุณแตงโมมาใช้เป็นเครื่องมือปลุกปั่นอย่างไร้จิตสำนึก เพียงเพื่อบิดเบือนให้ร้ายสร้างความเกลียดชังต่อผู้ใหญ่ท่านหนึ่งอย่างเป็นตุเป็นตะ

ทั้งๆ ที่ความเป็นจริง บทสรุปของประเด็นนี้ได้ปรากฏขึ้นเป็นข่าวอย่างชัดเจนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 พบว่าคนที่นำแผ่นกระดาษดังกล่าวไปสอดไว้ที่คอนโดของคุณแม่แตงโม เป็นเพื่อนบ้านที่อยู่คอนโดเดียวกัน ซึ่งเป็นคนสติไม่ดี

มาถึงตอนนี้ทางตำรวจได้แถลงสรุปสำนวนการสอบสวนทางคดี ประกอบกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ข่าวลือเรื่องพญาเหินจึงเป็นได้เพียงแค่นิทานหลอกเด็ก ซึ่งมีขบวนการสกปรกอยู่เบื้องหลังการปั่นกระแสบิดเบือนให้ร้ายผู้ใหญ่ท่านนั้น เพียงเพื่อใส่ร้ายสร้างความเกลียดชัง ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและเกียรติยศ โดยหวังผลให้เกิดการกระทบกระเทือนไปถึงหน่วยงานสำคัญของประเทศ

เหตุการณ์เสียชีวิตของคุณแตงโม นอกจากจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้าแล้ว ยังได้สะท้อนให้เห็นถึงสภาพสังคมที่ถูกปั่นกระแสบิดเบือนได้โดยง่าย อีกทั้งระดับวิจารณญาณที่ตกต่ำถึงขนาดหลงเชื่อเรื่องเหลวไหลจนเป็นตุเป็นตะได้ ตลอดจนคุณภาพของการศึกษาที่ไม่เท่าทันต่อยุคสมัย ไม่ได้ส่งเสริมให้รู้จักการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียอย่างถูกต้องและรู้เท่าทัน

สอดคล้องกับผลการศึกษาวิจัยของ OECD (The Organisation for Economic Co-operation and Development) เกี่ยวกับความสามารถในการรับมือกับข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ (Fake News) ของเด็กอายุ 15 ปี จากทั่วโลก พบว่าเด็กไทยมีศักยภาพต่ำมาก อยู่ในลำดับที่ 76 จาก 77 ประเทศทั่วโลก ซึ่งนับได้ว่ามีความน่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง

จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเครือข่ายของลัทธิชูสามนิ้ว ทั้งนักการเมือง นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย นักเคลื่อนไหว และสื่อ จึงหันมาใช้โซเชียลมีเดียเป็นอาวุธในการปั่นกระแสโกหกบิดเบือน ยุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยก มอมเมาคนรุ่นใหม่ ตลอดจนประชาชนทั่วไป เพื่อหลอกใช้เป็นเครื่องมือในการต่อสู้ทางความคิด ให้ลุกขึ้นมาทำผิดติดคุกติดตะรางแทนพวกเขา

ประเทศไทยจะพัฒนาไปข้างหน้าได้อย่างไร หากระบบการศึกษาไทยยังไม่ได้รับการปฏิรูปให้เท่าทันต่อยุคสมัย ประชาธิปไตยที่แท้จริงจะเกิดขึ้นได้อย่างไร หากอนาคตของชาติยังขาดทักษะในการใช้สื่อดิจิทัลอย่างรู้เท่าทัน ขาดวิจารณญาณในการแยกแยะข้อมูลข่าวสาร และขาดความสามารถในการประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล ตลอดจนขาดทักษะในการตรวจสอบข้อมูลด้วยตนเองอย่างถูกต้อง

#พญาเหิน จึงเป็นตัวอย่างของการปั่นกระแสโกหกบิดเบือนทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการศึกษาที่มีคุณภาพและเท่าทันต่อยุคสมัย ในการจับกุมให้หมดไปในที่สุด
ดร.ศุภณัฐ
26 เมษายน พ.ศ. 2565
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ
อ้างอิง...
https://www.oecd-ilibrary.org/.../are-15-year-olds...
https://www.nationtv.tv/news/378865225
https://youtu.be/we_3jmOToko

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ศาลฎีกาพิพากษายืน กักขัง 1 เดือน 'ไบรท์ ชินวัตร' คดีละเมิดอำนาจศาล

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ข่าวสารว่า 26 มี.ค. 2567 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งของศาลฎีกาในคดีของ “ไบรท์”​ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาละเมิดอำนาจศาล

'ดร.อานนท์' เย้ย 'สามนิ้ว' ดิ้นเร่าๆ จาก แอนิเมชัน 2475 ท้าใครอยากดีเบตบอกมาได้

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

'นักวิชาการ' ยกรายงานสศช.ชี้คนหลายสิบล้านที่เสพสื่ออินฟลู 2 ล้านคนคือเหยื่อที่ถูกล่า

ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ผลกระทบของ "อินฟลูเอนเซอร์" 2 ล้านคนที่มีต่อสังคมไทย มีเนื้อหาดังนี้

'ดร.นิว' กระตุกอธิการบดีจุฬาฯกอบกู้เกียรติภูมิ หลังปล่อยวิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ไหนว่าคนเท่ากัน 'ดร.นิว' ถามหา 'ชนชั้นนำสามนิ้ว' อดข้าวเป็นเพื่อน 'ตะวัน'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า