ศาลสั่งรับคดี 'จุรินทร์' ยื่นฟ้อง 'อัจฉริยะ' หมิ่นประมาท-ผิด พรบ.คอมพ์

27 เม.ย.2565 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีคำสั่งรับฟ้องคดี หมายเลขคดีดำ ที่ อ. 2727 / 2563 ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอัจฉริยะเรืองรัตนพงษ์ ในความผิด ฐานหมิ่นประมาทฯและความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยจำเลยได้กล่าวหาโจทก์ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตและหรือโดยมิชอบ บริหารราชการล้มเหลว ไม่ดูแล ไม่สนใจใยดีต่อประชาชนในเรื่องหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ ในช่วงโควิด 19 ระบาด

พิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว โจทก์เบิกความประกอบ พยานเอกสารและพยานวัตถุของโจทก์ และเบิกความตอบคำถามค้านทนายจำเลย ประกอบพยานเอกสาร และพยานวัตถุของจำเลย ได้ความเบื้องต้นว่า จำเลยถ่ายทอดสดทางออนไลน์ต่อสาธารณชน โดยข้อความ ดังกล่าว เมื่อฟังโดยรวมแล้ว เป็นการกล่าวหาโจทก์ ซึ่งอาจทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง อีกทั้งข้อความดังกล่าวนอกจากมีลักษณะหมิ่นประมาทโจทก์แล้ว ยังเป็นการ วิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานของโจทก์ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 มาตรการป้องกันเชื้อของกระทรวงที่โจทก์รับผิดชอบ อันอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน โดยใน ชั้นนี้จำเลยมีแต่สิทธิ์ถามค้าน ยังไม่มีสิทธิ์นำพยานเข้าสืบเพื่อหักล้างพยานโจทก์ คดีจึงฟังได้ว่ามีมูลความผิด ฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 และตามพรบ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ มาตรา14(2)จึงมีคำสั่งประทับฟ้องโจทก์

ให้กำหนดวันนัดสอบคำให้การ ตรวจ พยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยาน ในวันที่ 20 มิ.ย.65 เวลา 09.30 น.หมายเรียกจำเลยมาให้การในนัดหน้า ให้โจทก์นำส่งภายใน 7วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

'จุรินทร์' ชี้ล้วงเงินธกส. แจกดิจิทัลวอลเล็ต ดีเอ็นเอเดียวกับจำนำข้าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงให้แหล่งเงินสำหรับใช้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 500,000 ล้านบาท ที่มาจาก 3 ทาง คืองบเหลือจ่าย 67 งบรายจ่ายปี68

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.