'ดร.มานะ' เปิด 8 เหตุผล ทำให้ผู้มีอำนาจไม่พูดเรื่องปราบคอร์รัปชัน

30 เม.ย.2565 - ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กดระบุว่า 8 เหตุผล ที่ทำให้ผู้มีอำนาจไม่พูดเรื่องปราบคอร์รัปชัน..1 ใน 3 ของเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นว่ามี “คอร์รัปชันบางอย่างในหน่วยงานของตน” ดังนั้นคนมีอำนาจตั้งแต่ รัฐมนตรี อธิบดี ผู้ว่าฯ ลงไปถึง นายก อบต. ฯลฯ ย่อมต้องรู้เรื่องเหล่านี้เช่นกัน แต่ทำไมพวกเขาเลือกที่จะนิ่งเฉยหรือแสร้งทำไม่รู้ ทั้งที่ตนเองมีอำนาจ หน้าที่และความรับผิดชอบที่ต้องแก้ไข - ป้องกัน

มี 8 เหตุผลเป็นอย่างน้อยที่อธิบายว่า ทำไม!!!
1. ไม่อยากยุ่ง เกรงใจพรรคพวก หรือกลัวมีเรื่องเป็นภาระแก่ตนเองในวันข้างหน้า
2. ตัวเองกับพรรคพวกกำลังมีโอกาสและมีผลประโยชน์บางอย่างอยู่
3. ไปขัดผลประโยชน์คนอื่นมาก เดี๋ยวงานไม่เดิน ลูกน้องจะเกียร์ว่าง
4. ทำไม่ได้ เพราะผู้ใหญ่ไม่เอาด้วย!
5. ไม่รู้จะทำอย่างไร มันเป็นอย่างนี้มานานแล้ว และตนเองคงอยู่ในตำแหน่งไม่นาน
6. กลัวเรื่องบานปลาย ยุ่งยาก เสียชื่อเสียง เจออะไรก็ไกล่เกลี่ยกันไปเงียบๆ ดีกว่า
7. เพิ่งเข้ามาใหม่ยังไม่เข้าใจวงจรอุบาทว์ในหน่วยงาน ไม่เข้าใจที่มาที่ไปของผลประโยชน์ ไม่รู้กลไกของรัฐมากพอ เลยไม่รู้ว่าจะแก้อย่างไรหรือเริ่มตรงไหน
8. ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ป.ป.ช. สตง. มาจัดการ

ทั้งข้ออ้างและเหตุผลที่รู้กันเหล่านี้ คนไทยจึงเห็นนักการเมืองและข้าราชการจำนวนมาก ละเลยที่จะแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศ แต่เลือกที่จะทำโครงการใหม่ๆ ให้ได้ใช้เงิน ใช้อำนาจ ได้ผลงาน ได้หน้า โดยไม่สนใจว่าทำแล้วคุ้มค่าเกิดประโยชน์กับประชาชนจริงแค่ไหน เพราะยุคนี้อะไรที่ล้มเหลวหรือมีคอร์รัปชันพวกตนก็ไม่ต้องรับผิดชอบ

อ่านทั้ง 8 ข้อแล้ว คุณคิดว่าข้อไหนมีมาก ข้อไหนชั่วร้ายกว่ากันครับ?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหมโรงของคอร์รัปชันรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน

การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่หยั่งรากลึก แพร่กระจาย และบ่อนทำลายความไว้วางใจที่มีต่อรัฐบาล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และขัดขวางความก้าวหน้าของประเทศในทุกมิติ เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ การคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการคอร์รัปชันสมัยใหม่จะทำให้ทุกภาคส่วน สามารถพัฒนามาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

'ดร.มานะ' ชำแหละ '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' (Toxic Culture) ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา มีเนื้อหาดังนี้