สว.วันชัย​ สวมบทโหร​ฟันเปรี้ยง​ ต่อแต่นี้อะไรก็เกิดขึ้นได้!

วันชัย สอนศิริ

1 พ.ค.2565 -​ นายวันชัย​ สอนศิริ​ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)​ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก​ ถึงสถานการณ์บ้านเมือง​โดยมีรายละเอียดดังนี้
ต่อแต่นี้… อะไรก็เกิดขึ้นได้

อะไรก็เกิดขึ้นได้เมื่อมฤตยูและราหูทับดวงเมือง ประกอบกับดาวพฤหัส อาทิตย์และพุธอยู่ราศีมีนเป็นวินาศกับดวงเมือง และสิ่งที่จะเกิดตามที่ดวงดาวกำหนดนั้นเป็นเรื่องของอำนาจ ผู้มีอำนาจ อำนาจรัฐ ปาฏิหาริย์ของกฎหมาย ความอัศจรรย์พันลึกของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ การเมืองจะพลิกไปพลิกมา มีความขัดแย้ง มีความไม่ลงรอยทางการเมือง มีอุบัติเหตุทางกฎหมาย และมีสิ่งที่คาดไม่ถึงของการเปลี่ยนแปลง เราจึงได้กลิ่นแปร่งๆทางการเมืองและกฎหมาย ลองมาไล่เรียงดาวพฤหัสที่เป็นวินาศกับดวงเมืองสักหน่อย

กฎหมายลูก เรื่องเลือกตั้งส.ส.ก็ทำท่าว่าจะขัดแย้งกันแรง ชิงไหวชิงพริบ ชิงกันได้เปรียบในการเลือกตั้ง ชิงวิธีการคำนวณจำนวนส.ส.ว่าวิธีไหนใครจะได้มากได้น้อยกว่ากัน… นี่ก็จะเป็นเรื่องได้

ยุบสภาก่อนมีกฎหมายลูก… อะไรจะเกิดขึ้น จะเลือกตั้งได้หรือไม่ หรือใครต้องอยู่รักษาการในระหว่างที่ยังหาข้อตกลงกันไม่ได้ก็เป็นปัญหาใหญ่

จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนกฎหมายลูกยังไม่เสร็จ หรือจะยื่นหลังจากที่มีกฎหมายลูกแล้ว ชิงไหวชิงพริบกัน จะยุบก่อนยื่นหรือยื่นแล้วยุบสภา หรือยื่นแล้วชักไม่แน่ใจในเสียงสนับสนุน เกิดลาออกขึ้นมา ใครจะเป็นอะไรหรือพรรคไหนจะร่วมกับใครต่อไป ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

พรบ.งบประมาณ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นความเป็นความตายของรัฐบาล ถ้าผ่านได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่ผ่านก็เป็นอุบัติเหตุที่จะเกิดเรื่องได้เหมือนกัน

อภิปรายไม่ไว้วางใจก็เริ่มโหมโรงกันมาแต่หัวค่ำ พรรคเล็กพรรคใหญ่จะแน่ใจในเสียงสนับสนุนได้หรือไม่ และก็น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ยิ่งในพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคมีปัญหาขัดแย้งกันหนัก ก็อาจมีปัญหาในการโหวตได้ รวมทั้งเรื่องแก้รัฐธรรมนูญปิดสวิตช์ส.ว. เรื่องนี้คงระอุถึงขั้นทำให้พรรคร่วมรัฐบาลแสดงจุดยืนประกาศตัวตนก่อนเข้าสู่สนามเลือกตั้ง ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่ทำให้รัฐบาลสะเทือน

เรื่องนายก 8 ปีของการดำรงตำแหน่งก็มีเสียงแปร่งๆออกมา มีทีท่าว่าจะกระทบผู้ที่ดำรงตำแหน่ง เป็นเรื่องปาฏิหาริย์ของกฎหมาย รัฐธรรมนูญเกิดเหตุมหัศจรรย์พันธุ์ลึก

ตามดวงดาวและความเป็นจริง รัฐบาลที่ล้มกันมาหลายรัฐบาลนั้น มักจะเกิดจากผู้มีอำนาจขัดแย้งกัน พรรคร่วมรัฐบาลแตกแยก มีการทุจริตคอร์รัปชัน ประชาชนหมดหวังหมดศรัทธา นั่นแหละ…ราหูและมฤตยูก็จะเล่นงานทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เสรี' เตือนรัฐบาล ถ้าไม่อยากยุบสภา หรือเปลี่ยนตัวนายกฯ ดูคำแนะนำกฤษฎีกาให้รอบคอบ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า กฤษฎีกาบอกว่ากู้ได้อย่างมีเงื่อนไขว่าต้องทำตามบทบัญญั

'ชลน่าน' รับไม่สามารถตอบในนามรัฐบาลได้ หากแก้รธน.จบยุบสภาทันที

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์คำสัมภาษณ์ของ นพ.ชลน่าน ว่าไม่เคยพูดว่าหากแก้รัฐธรรมนูญเสร็จจะยุบสภา

'เศรษฐา' เมินโต้ 'ก้าวไกล' จับผิดชลน่าน ปมแก้รธน.แล้วจะยุบสภา บอกประกาศในครม.ชัดเจนแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)ระบุว่าไม่เคยพูดว่าเมื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้วจะยุบสภา

อังกฤษเปลี่ยนกติกาการยุบสภา (อีกแล้ว !) ตอนที่ 2: ความเข้าใจในระบบรัฐสภาของอาจารย์บวรศักดิ์

อังกฤษมีประเพณีการปกครองที่เกี่ยวข้องกับการยุบสภาสามัญที่แต่เดิมอำนาจการยุบสภาฯอยู่ที่นายกรัฐมนตรีถวายคำแนะนำการยุบสภาฯแก่พระมหากษัตริย์เพี่อให้พระองค์ทรงใช้พระราชอำนาจ

อังกฤษเปลี่ยนกติกาการยุบสภา (อีกแล้ว!)

ที่ว่าอังกฤษเปลี่ยนกติกาการยุบสภาผู้แทนราษฎรอีกแล้ว เพราะอังกฤษเพิ่งออกกฎหมายเปลี่ยนแปลงกติกาการยุบสภาฯไปเมื่อปี ค.ศ. 2011 เป็นที่รู้จักกันในนามของพระราชบัญญัติ

มาแล้ว! 'พี่คนดี' ร่ายกลอน 'ผู้หนุนอุดมการณ์' 3 นิ้วเหี่ยวเหลือแต่แก๊งผู้เฒ่า

จากกรณีแกนนำม็อบที่เรียกตัวเองว่าราษฎร ได้อ่านแถลงการณ์ต่อการยุบสภาและการเลือกตั้ง พร้อมเปิดตัวแคมเปญ ‘โหวตเพื่อเปลี่ยน’