'เจนภพ' ชี้ปรากฏการณ์ลาซาด้า ไม่น่าเป็นการกระทำของ 'ฅน' เลย เป็นสมัยเก่าโดนกุดหัว ๗ ชั่วโคตรไปแล้ว

การกระทำเยี่ยงนี้ ไม่น่าจะเป็นการกระทำของ ” ฅน ” เลย ถ้าเป็นเพียง ไส้เดือน กิ้งกือ ก็แล้วไป แต่นี่เป็นความคิดและการกระทำของ ” ฅน ” ซ้ำยังเป็น ” ฅนไทย ” ด้วย

9 พ.ค.2565- เจนภพ จบกระบวนวรรณ นักจดหมายเหตุ-นักวิชาการเพลงไทยลูกทุ่งชาย นักจัดรายการวิทยุ-โทรทัศน์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าปรากฎการณ์ ลาซาด้า ทำให้น้ำตาฅนสูงอายุอย่างผมต้องไหลพรากโดยไม่รู้ตัว เพราะตั้งแต่เกิดมาจนอายุใกล้ ๗๐ แล้ว ผมเผ้าหงอกเกือบหมดทั้งหัวแล้ว ไม่เคยพบไม่เคยเจอไม่เคยเห็นอย่างนี้มาก่อน

การกระทำเยี่ยงนี้ ไม่น่าจะเป็นการกระทำของ ” ฅน ” เลย ถ้าเป็นเพียง ไส้เดือน กิ้งกือ ก็แล้วไป แต่นี่เป็นความคิดและการกระทำของ ” ฅน ” ซ้ำยังเป็น ” ฅนไทย ” ด้วย ซึ่งปกติธรรมเนียมนิยมและวัฒนธรรมของ ” ฅนไทย ” เรื่องการล้อเลียนเหยียดหยามอย่างนี้เขาจะไม่ทำกัน เพิ่งจะมียุคนี้สมัยนี้นี่แหละ สมัยที่วัฒนธรรมตะวันตกไหลบ่าเข้ามาท่วมท้นสังคมไทยจนสำลักอิสระเสรีสิทธิมนุษยชนประชาธิปไตยโดยไม่รับผิดชอบต่อผู้อื่น กระทบกระเทือนผู้อื่น ซึ่งผมก็งงว่ามันเป็น สิทธิมนุษยชน – ประชาธิปไตย ตรงไหน?

การกระทำอย่างนี้ มิได้สร้างความเดือดร้อนให้ตัวเองเท่านั้น แต่ยังสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจกินไม่ได้นอนไม่หลับให้โคตรเหง้าสักหลาดของตัวเองด้วย เพราะญาติโกโหติกาท่านอื่นๆ เขาไม่ได้รู้เห็นดีด้วย เป็นสมัยเก่า โดนกุดหัว ๗ ชั่วโคตรไปแล้ว เป็นพระมหากรุณาธิคุณแค่ไหนที่เบื้องพระยุคลบาทไม่คิดเอาความ

กระนั้นก็เถอะ ” ฅนไทย ” ผู้จงรักภักดีที่มีท่วมแผ่นดิน ใฅรเขาจะยอม

แรงกระเพื่อมของ ลาซาด้า ครั้งนี้ ไม่ได้เกิดกับ ไส้เดือน กิ้งกือ ไม่กี่ตัว แต่มันส่งผลกระเทือนมากมายไปยัง ทุกฅนที่หวังพึ่งพาแอพนี้ในการขายของซื้อของฝากของทำธุรกิจกับแอพนี้ ฅนซื้อน่ะไม่เท่าไหร่ ซื้อที่อื่นก็ได้ แต่ ฅนขาย นี่สิ ใฅรหน้าไหนจะรับผิดชอบความเสียหายที่เขาได้รับไปด้วย จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้กับใฅร? กับ ลาซาด้า กับ เอเจนซี่ต้นเรื่อง หรือกับ ไส้เดือน กิ้งกือ ตัวนั้น

เรื่องหยามหยาบจาบจ้วงอย่างนี้ ถึงเวลาที่ ” ฅนไทย ” ทั้งมวล สำคัญที่สุดคือ รัฐบาล จะเพิกเฉยทำเป็นทองไม่รู้ร้อนไม่ได้แล้วครับ ที่จริงมันควรมีปฏิกิริยาอย่างจริงจังมานานแล้ว แต่ก็ทำตัวอยู่เหนือปัญหามาตลอด ไม่คิดจะแก้ไขสักที อย่าลืมนะครับว่าไม่มียุคใดสมัยใดที่ สถาบันพระมหากษัตริย์ จะถูกกระทำย่ำยีอย่างหนักหน่วงมากมายเท่ายุคนี้ !!!!!

มีหลายฅนแสดงอาการโกรธเคืองอย่างรุนแรง และ บอกว่า พวกไส้เดือนกิ้งกือ เหล่านี้ แค่ด่าทอมัน มันไม่รู้สึกรู้สาหรอก ต้องไปลากมันออกมากระทืบให้ตายคาตีน ซึ่งผมก็ไม่เห็นด้วยการใช้ความรุนแรงขนาดนั้น แต่ ฅนประเภทนี้ ถ้าไม่มีกฎบทกฎหมายอะไรจัดการได้ มันก็จะเป็นไฟสุมขอนสร้างความเดือดดาลสร้างความแตกแยกรุนแรงมากขึ้นๆ จนที่สุดก็ปะทุ ได้
บางท่านบอกกับผมว่า เห็นเป็น ไส้เดือน กิ้งกือ ก็ยังสูงเกินไป เพราะ ไส้เดือน กิ้งกือ จริงๆ ก็มีประโยชน์ มีคุณค่า ควรจะเห็นว่าเป็นเพียง เห็บ เหา เท่านั้น ซึ่งไร้ค่าไร้ประโยชน์ควรกำจัดเสียให้สิ้นซากสถานเดียว

ผลกระทบในเรื่องนี้ น่าจะกว้างขวาง ซึ่ง ลาซาด้า จะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้ ก็ตัวเองเป็นนายจ้าง เป็นเจ้าของเงิน จะบอกว่าไม่รู้เรื่องก็คงตอแหล กระบวนการการทำสื่อโฆษณาจะทำตามอำเภอใจโดยเจ้าของงานเจ้าของเงินไม่อนุมัติ ไม่เห็นด้วยให้เผยแพร่ เป็นเรื่องโป้ปดมดเท็จโดยแท้ ตรรกะแบบนี้ใช้ไม่ได้ ปัดความผิดโยนขี้ให้ฅนอื่น ลาซาด้า คงสมควรโดนขุดคุ้ยค้นหาเบื้องลึกเบื้องหลังในการเข้ามาทำธุรกิจในเมืองไทยอย่างเอาจริงเอาจังเสียแล้ว
ตอนที่มีเรื่องนี้เกิดขึ้นมา ผมหันไปหาแม่บ้านผมแล้วพูดขึ้นว่า น้องหนู เพลงใหม่ของพ่อพลอยซวยเป็นหมันแน่ๆ แล้ว
ทุกท่านคงทราบกันดีว่า ผมเป็น ” ฅนเขียนเพลง ” ฅนหนึ่งที่ชอบบันทึกเหตุการณ์ทางสังคม ปรากฏการณ์บางสิ่งบางอย่างที่เป็นเรื่องที่นักจดหมายเหตุอย่างผมชอบบันทึก ผมจะหยิบเอามาสร้างเป็นเพลง เป็นงานศิลปะเสมอๆ
เพลงใหม่เอี่ยมอ่องล่าสุดที่ผมเขียนเสร็จแล้ว ตั้งใจว่าน่าจะส่งให้ รุ่ง สุริยา ขับร้อง จริงๆ ผมเขียนเสร็จตั้งแต่ วันที่ ๑๕ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๕ แล้ว ร้องไกด์เอาไว้แล้ว ยังไม่ได้คุยกับ ลูกรุ่ง ดันเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้สำเพ็งเสียก่อน

ผมตั้งชื่อเพลงนี้ไว้ ๒ ชื่อ ยังไม่ได้ตกลงปลงใจว่าจะใช้ชื่อไหนดี ชื่อแรก – ช้อปปี้ขยี้ใจ ส่วนชื่อที่ ๒ คือ เสร็จลาซาด้า เนื้อหาสาระตามแบบฉบับเพลงเจนภพ คือ การบันทึกประวัติศาสตร์สังคมว่าในยุคนี้ พ.ศ.นี้ เกิดปรากฏการณ์แอพซื้อของขายของที่เกรียวกราวโด่งดงัมากอยู่ ๒ แอพ คือ ว้อปปี้ และ ลาวาด้า ฅนไทย พ.ศ.นี้ซื้อ-ขายของผ่านทั้ง ๒ แอพ นี้อย่างกว้างขวาง เป็นตลาดนัดตลาดสดเป็นห่้างสรรพสินค้าบนมือถือที่มาแรงที่สุดของยุค เพลงของผมก็หยิบเรื่องนี้มาผูกเป็นเรื่องรัก ๓ เส้า แล้วสนุกสนานไปตามแบบเพลงรักลายดอก แต่พอมีเหตุการณ์สะท้านสะเทือนขนาดนี้เกิดขึ้น เพลงนี้ของผมน่าจะเป็นหมัน ไม่ต้องร้อง ไม่ต้องบันทึกเสียงกันล่ะ ไม่เป็นไรครับถือเสียว่าผมได้ ลับสมอง เขียนเพลงใหม่ได้อีกเพลงก็ได้เหมือนกัน

ปัดโธ่เอ๊ย !!! เสร็จ ลาซาด้า จริงๆ พับผ่า

#ปรากฏการณ์ลาซาด้า

#อยู่อย่างจงรักตายอย่างภักดี

#เจนภพจบกระบวนวรรณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกฟ้อง 'นารา เครปกะเทย' ทุกข้อหา ไม่ผิด ม.112 ทำโฆษณาในลาซาด้า ชี้เจตนาไม่มุ่งร้าย

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำอ2244/65 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้องนายอนิวัติ หรืออนิวัต ประทุมถิ่น หรือนาราเครปกะเทย อายุ 24 ปีเป็นจำเลยในความผิดดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

'เจนภพ จบกระบวนวรรณ' เผยโฉม 'เพลงรักจากโครงการพระราชดำริ' 46 เพลง

เจนภพ จบกระบวนวรรณ นักจดหมายเหตุ นักวิชาการเพลงไทยลูกทุ่ง นักจัดรายการวิทยุ-โทรทัศน์ เป็นผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่ง โพส

กทม. ดัน 'ลาซาด้า' แพลตฟอร์มรายเดียว ขายสินค้า 'บางกอกแบรนด์' ยินดีได้ร่วมมือกัน

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ดร.วีระพงศ์ โก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (BKK Brand x Lazada) ระหว่างกรุงเทพมหานครกับบริษัท ลาซาด้า จำกัด