กมธ.ศาสนา ลุยฟัดอดีตพระกาโตะ แฉถลุงเงินทะลุ 1 ล้าน ส่อผิดยักยอกทรัพย์ คนเกี่ยวข้องโดนด้วย

ถลุงเงินมากกว่า6แสน! "กมธ.การศาสนาฯ" แฉปม "อดีตพระกาโตะ" ฉาว ตั้งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสไม่ถูกระเบียบ ไร้อำนาจเบิกถอนเงิน ส่อผิด "ยักยอกทรัพย์" ผู้เกี่ยวข้องโดนด้วยกราวรูด ชงแก้กม.ปิดช่องโหว่ "อลัชชี" มั่วสีกา เข้าพิจารณาในสภาฯ กำหนดคุก 1-5 ปี ปรับ 1 แสน ด้าน "พศ." รับฐานข้อมูลยังไม่ปรับปรุง ยันตัวตนไม่ได้ ทำผิดแล้วกลับมาบวชใหม่

10 พ.ค.2565 - เมื่อเวลา 12.20 น. ที่รัฐสภา นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการ ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการดำเนินการเอาผิดอดีตพระกาโตะว่า กมธ.ได้เชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พ.ศ.) กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ปปป.) รวมถึงพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ มาให้ข้อมูลกมธ. มีการซักถามถึงข้อกฎหมายและเส้นทางการเงินได้ข้อสรุปคือ กรณีข้อกฎหมายและกฎมหาเถรสมาคม ถ้าพระภิกษุปาราชิกจะกลับมาบวชใหม่ได้หรือไม่ ทางพ.ศ.ชี้แจงว่า ทั้งประเทศมีพระภิกษุ 250,000 รูป มีวัดและสำนักสงฆ์ 42,000แห่ง และที่พักสงฆ์ 10,000แห่ง ต้องยอมรับว่าฐานข้อมูลพ.ศ.ยังไม่สามารถปรับให้เป็นปัจจุบันได้ ดังนั้นการยืนยันตัวตนบางครั้งหากต้องอาบัติปาราชิกในกรณีเสพเมถุนว่า เป็นบุคคลเดิมหรือไม่ หากมีการเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล จึงยังไม่สามารถยืนยันข้อมูลปัจจุบันได้ แต่ทางพ.ศ.จะไปปรับปรุงข้อมูลในส่วนนี้โดยเร่งด่วน

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนการแต่งตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสตามพ.ร.บ.สงฆ์ มาตรา 36,37,39 ในกรณีอดีตพระกาโตะ จะถูกต้องตามระเบียบข้อกฎหมายหรือไม่ ได้รับการชี้แจงว่า อดีตพระกาโตะไม่เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย เพราะไม่มีคำสั่งที่แต่งตั้งถูกต้องตามระเบียบ เจ้าพนักงานตามกฎหมายที่ถูกต้องคือเจ้าอาวาสวัดบุปผาราม เป็นผู้รักษาการตามกฎหมาย ขณะที่การเปิดบัญชี และอำนาจการเบิก-ถอนเงินในบัญชีวัดนั้น บัญชีเป็นชื่อของวัดถูกต้อง แต่ผู้มีอำนาจถอนเงินไม่ถูกต้องตามระเบียบ เพราะทั้ง 3คนที่มีชื่อเบิกจ่าย ไม่ได้เป็นรักษาการเจ้าอาวาสหรือไวยาวัจกร จึงเป็นหน้าที่เจ้าหน้าที่ตามกฎหมายต้องไปสืบต่อว่า เงินส่วนนี้เข้ามาอย่างไร รวมถึงการเบิกจ่ายที่ไม่มีอำนาจ ผลจะเป็นอย่างไร

แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้คือ จำนวนเงินที่เบิกจ่ายออกจากวัดมีมากกว่า 600,000 บาท จากที่ปรากฏเป็นข่าว เฉพาะเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาก็มากกว่า 600,000 บาทแล้ว และน่าจะทะลุ 1ล้านบาท ฝ่ายสืบสวนกำลังตามอยู่ว่า เงินเหล่านี้นอกจากถูกเบิกไปให้สีกาแล้ว นำไปใช้ทำอะไรบ้าง กำลังไล่เส้นทางการเงินอยู่ ไม่ใช่เรื่องยาก แต่อดีตพระกาโตะไม่มีอำนาจเบิกจ่ายเงินส่วนนี้ เพราะไม่ใช่เจ้าอาวาสหรือรักษาการเจ้าอาวาสตามกฎหมาย กรณีนี้เข้าข่ายเอาผิดฐานยักยอกทรัพย์ได้ พนักงานสอบสวนยืนยันแล้ว จะรวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับอดีตพระกาโตะในฝ่ายต่างๆด้วย หากมีความชัดเจนกว่านี้จะแจ้งให้ทราบต่อไป

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้กำลังปรึกษาเรื่องการแก้กฎหมายและแก้ระเบียบใหม่ ต่อไปความผิดการมั่วสุมสีกาจะมีความผิดทั้งหญิงและชาย กมธ.ได้ยื่นร่างพ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาเข้าสภาฯแล้ว เมื่อเปิดประชุมสภาฯ คงมีการพิจารณา มีบทลงโทษจำคุก 1-5ปี หรือปรับ 1แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 100,000 บาท ส่วนผู้หญิงที่เข้าไปถึงในวัด และมีปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์ หรือนัดเจอกันข้างนอก ควรมีโทษทางอาญาเช่นกัน เพราะเป็นเรื่องกระทบกระเทือนจิตใจชาวพุทธ เรื่องนี้พ.ศ.ต้องไปทำฐานข้อมูลให้ชัดเจน ฉับไว ไม่ใช่ปล่อยให้สื่อหรือองค์กรอื่นเดินหน้าไปและมาตามไล่หลัง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'พระหมอทวีศิลป์' บวชใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา ก่อนเดินทางบำเพ็ญสมณธรรม

เพจเฟซบุ๊กชื่อ "ท่านคมสรณ์ ข่าวสารงานพระธรรมทูตอินเดีย" โพสต์ภาพและข้อความว่า ณ ภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยาแดนตรัสรู้ วันที่ ๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖ โครงการอุปสมบทพระภิกษุ ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่

ทุนจีนลามเข้าวัด! ผู้ว่าฯชลบุรี ตื่นสั่งห้ามทุกวัดให้เช่าพื้นที่ทำธุรกิจรับทัวร์จีนเช่าพระราคาแพง

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี หน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี ตำรวจ และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร่วมคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบวัด

โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ พระสงฆ์ 6 รูป ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ สถาปนาสมณศักดิ์ ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

รวบอดีต 'พระอาจารย์คม' ยักยอกเงินวัดกว่า 180 ล้าน ยอมรับเสพเมถุนในกุฏิวัด

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม นายคมฯ หรือพระอาจารย์คม , นาย วุฒิมาฯ หรือพระหมอ และ น.ส.จุฑาทิพย์ฯ ในข้อหา “เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด .

สำนักพุทธฯ รับ 'พระอาจารย์คม' สึกแล้ว แจงสอบทรัพย์สินวัด ป้องกันโยกย้าย

นายอินทพร จั่นเอี่ยม รอง ผอ.รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี และการตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัดนั้น สืบเนื่องจากวัดนี้ไม่มีเจ้าอาวาสแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติของคณะสงฆ์

อาฟเตอร์ช็อก! ตั้งกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัดป่าธรรมคีรี ไล่เช็กบิลพระอาจารย์คม

จากกรณี พระครูพิทักษ์มัชฌิมเขต (จิรศักดิ์) เจ้าอาวาสวัดวงศ์เกษตร ในฐานะเจ้าคณะตำบลปากช่อง เขต 4 จ.นครราชสีมา มีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา​ นับตั้งแต่วันที่​ 3 พ.ค.​ 2566​ เป็นต้นไป