'พิภพ' ชี้ 9 สาเหตุที่ความขัดแย้งทางการเมืองในวาระครบรอบ 30 ปี พฤษภา 35 ยังดำรงอยู่

'พิภพ' ชี้ 9 สาเหตุที่ความขัดแย้งทางการเมืองในวาระครบรอบ 30 ปี พฤษภา 35 ยังดำรงอยู่ ปชต.ไทยยังไม่ปลดล็อกทหารออกจากการเมืองได้ การเลือกตั้งไม่สามารถคัดเลือกนักการเมืองน้ำดี กระบวนการยุติธรรมยังเป็นระบบจารีตนิยม

11พ.ค.2565 - นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

ความขัดแย้งทางการเมืองในวาระครบรอบ 30 ปี พฤษภา 35 ยังดำรงอยู่ในวันนี้

อันมีสาเหตุสืบเนื่องมาจาก

1. สังคมประชาธิปไตยไทย ยังไม่สามารถปลดล็อกทหารออกจากการเมืองได้ ถ้าเทียบกับประเทศที่ผ่านเผด็จการทหาร อย่างเกาหลีใต้(ในเหตุการณ์ที่กวางจู) ในอินโดนีเซีย ในฟิลิปปินส์ ที่สามารถฟื้นฟูระบบประชาธิปไตยกลับคืนมาได้อีก

2. กระบวนการเรียนการสอน ในโรงเรียนนายร้อย จปร. ได้สร้างจิตสำนึกแบบชาตินิยมที่ล้าหลัง ที่ขัดแย้งกับระบบประชาธิปไตยสากล ทำให้เหล่าทหารบกในกองทัพไทย ถือเป็นหน้าที่ที่จะฉวยโอกาสเข้ามายึดอำนาจการปกครองไปให้ทหารในกลุ่มของตน เมื่อระบบประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งล้มเหลว เพราะไม่สามารถได้นักการเมืองที่เป็นนักประชาธิปไตยและปลอดจากการทุจริตคอรัปชั่น

3. สังคมประชาธิปไตยไทย โดยระบบการเลือกตั้ง ยังไม่สามารถคัดเลือกนักการเมืองน้ำดี ที่มีความสามารถและไม่ทุจริตได้

4. ระบบการศึกษาไทย ยังไม่สามารถสร้างจิตสำนึกประชาธิปไตยให้เด็กนักเรียนและนักศึกษาพ้นจากลัทธิอำนาจนิยมและเกิดลักษณะความสัมพันธ์แบบมนุษยนิยมในสิทธิมนุษยชนสากล ในระบบโรงเรียนและสถาบันอุดมศึกษา ได้มากพอ จิตสำนึกประชาธิปไตย จึงยังคงมีเป็นส่วนน้อยในคนรุ่นใหม่ ในยุคสมัย นับตั้งแต่ 14 ตุลา 16

5. กระบวนการเรียนรู้ที่คับแคบในระบบโรงเรียน เพราะให้นักเรียนได้อ่านเฉพาะตำราเรียนและฟังครูสอนหน้าห้องเพียงอย่างเดียว ไม่ส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านหนังสือนอกตำรา แล้วนำมาถกเถียงในห้องเรียน

6.ระบบเศรษฐกิจไทย ยังเป็นระบบผูกขาด ทำให้นักธุรกิจและพ่อค้าหันไปสนับสนุนระบบอำนาจนิยม แทนที่จะสนับสนุนระบบประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนกับสิ่งแวดล้อม ให้พัฒนาทันโลก

7. พรรคการเมืองไทย ยังไม่สามารถสร้างกลไกประชาธิปไตยในพรรคการเมืองได้ ยังเป็นพรรคการเมือง”แบบเจ้าพ่อ” ที่มีทุนไปใช้อำนาจ”แบบมาเฟีย”ในพรรคอยู่ในหลายพรรคการเมือง

8. สื่อมวลชน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ ทีวี หนัง ละคร ไม่ส่งสริมการเรียนประวัติศาสตร์ และระบบประชาธิปไตยให้ลึกซึ้ง ทำให้สิ่งแวดล้อมนอกห้องเรียน ที่มวลชนจะเรียนรู้เพื่อสร้างจิตสำนึกประชาธิปไตยในวงกว้าง ไม่เกิดขึ้นมากพอ จนสามารถยับยั้งเผด็จการทหารไม่ให้ฉวยโอกาสเข้ามาทำลายรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยได้

9. สุดท้าย ระบบในกระบวนการยุติธรรม ยังเป็นระบบจารีตนิยม ที่คนในระบบส่วนใหญ่ ส่วนหนึ่ง ยังสนับสนุนเผด็จการทหาร ระบบราชการ ระบบทุนนิยม แทนที่จะสนับสนุนกระบวนการต่อสู้ของประชาชนในระบบประชาธิปไตย

30 ปีพฤษภา 35 กับ 50 ปี 14 ตุลา 16 จึงยังคงความขัดแย้งระหว่างอำนาจนิยมแบบทหารไทยกับระบบประชาธิปไตยสากล มาตั้งแต่ยุค 2475

และความขัดแย้งวันนี้ ได้ลามปามมาถึงงาน 30 ปีพฤษภา 35 ในวันที่ 17 พฤษภา ปีนี้ด้วย

ต่อหน้ากระดูกวีรชนในสถูปอนุสาวรีย์วีรชน ที่มีสัญญลักษณ์”สันติภาพบนสันติธรรม”

ขอสดุดีวีรชน ที่อุทิศตัวเอง อย่างไม่กลัวตาย ไม่กลัวการบาดเจ็บพิการ ไม่กลัวการอุ้มหาย ในเหตุการณ์เมื่อ 30 ปีก่อน บนถนนราชดำเนิน

จนวันนี้ ก็ยังไม่ได้รับการสดุดีมากพอจากสังคมไทย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนห่วงความขัดแย้งการเมืองฉุดเศรษฐกิจ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ความขัดแย้งทางการเมือง” ทำการสำรวจระหว่าง วันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2567

พท.ยังไม่หารือ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ยันต้องเคลียร์ข้อขัดแย้งให้จบก่อนเสนอ

'ภูมิธรรม’ เผยพท.ยังไม่หารือ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ยันต้องเคลียร์ข้อขัดแย้งให้จบก่อนพิจารณาเสนอ ย้ำจุดยืนเห็นด้วยเฉพาะส่วนที่สังคมตกผลึกแล้ว

'ไอติม' ยันนิรโทษกรรมฉบับก.ก.ไม่จุดชนวนขัดแย้งเพิ่ม ยินดีหากของครม.ผ่าน

'พริษฐ์' ยินดี หาก ‘ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม’ ของครม.ผ่าน แต่ปัดตกของ ‘ก้าวไกล’ ย้ำ สาระสำคัญอยู่ที่ได้ทำตามเป้าหมายหรือไม่ พร้อมเดินสายทำความความเข้าใจ ยัน ไม่จุดชนวนสร้างความขัดแย้งเพิ่ม