ยุคแพงทั้งแผ่นดิน! ผู้ปกครองนำชุดนักเรียนเก่าแก้ทรงแทนซื้อใหม่

พ่อแม่ผู้ปกครองที่ จ.บุรีรัมย์ ต่างนำชุดนักเรียนเก่าไปซ่อม ปะ เย็บ แก้ทรง ให้บุตรหลานสวมใส่ช่วงเปิดเทอมแทนซื้อชุดใหม่ หวังประหยัดค่าใช้จ่ายยุควิกฤตของแพงค่าครองชีพสูง

12 พ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงใกล้เปิดภาคเรียนใหม่ มีพ่อแม่ผู้ปกครองในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ต่างนำชุดนักเรียนเก่าของบุตรหลานทั้งของตัวเอง และได้รับบริจาคต่อจากญาติพี่น้อง หรือรุ่นพี่ ไปซ่อม ปะ เย็บ แก้ทรง ตามร้านตัดเย็บเสื้อผ้าบนทางเท้า ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ที่มีมากกว่า 10 ร้านกันอย่างคึกคัก เพื่อเตรียมไว้ให้บุตรหลานสวมใส่ในช่วงเปิดภาคเรียนในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ เนื่องจากบางครอบครัวมีรายได้น้อยไม่เพียงพอที่จะซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้บุตรหลาน เพราะชุดนักเรียนใหม่จะมีราคาแพงเฉลี่ยชุดละตั้งแต่ 200 บาทขึ้นไป แต่หากนำชุดนักเรียนเก่ามาซ่อม จะเสียค่าตัดเย็บเพียงตัวละ 30-80 บาทเท่านั้น ซึ่งประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างดี โดยเฉพาะภาวะปัจจุบันที่ราคาน้ำมันแพง รวมถึงข้าวของเครื่องใช้และสินค้าอุปโภคบริโภคต่างทยอยปรับราคาสูงขึ้นเกือบทุกอย่าง ส่งผลให้ภาระค่าครองชีพสูงขึ้นตามไปด้วย แต่รายได้กลับเท่าเดิม

ช่างอาชีพตัดเย็บเสื้อผ้าบนทางเท้า ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ รายหนึ่ง กล่าวว่า ช่วงนี้ได้มีพ่อแม่ผู้ปกครองนำชุดนักเรียนเก่ามาให้ซ่อม ทั้งปะ เย็บ ย่อ ขยาย และแก้ทรงทั้งตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมนำไปให้บุตรหลานสวมใส่ช่วงเปิดภาคเรียนในสัปดาห์หน้า โดยจะคิดค่าซ่อมเพียงตัวละ 30-80 บาทเท่านั้น ส่งผลให้ช่วงนี้มีรายได้ดีเฉลี่ยวันละ 500-1,000 บาท จากปกติจะมีรายได้เพียงวันละประมาณ 200-300 บาทเท่านั้น คาดว่าจะมีผู้ปกครองนำชุดนักเรียนมาให้ซ่อมต่อเนื่องไปจนถึงเปิดเทอม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' แนะผู้ปกครอง-ครูใส่ใจพฤติกรรมเด็ก

'ธนกร' ฝาก ผู้ปกครอง-ครู ใส่ใจพฤติกรรมเด็กใกล้ชิด หลังพบเยาวชนก่อเหตุรุนแรงไม่แผ่ว แนะครอบครัวช่วยชี้แนวทางสร้างภูมิคุ้มกัน เริ่มจากที่บ้าน หวั่นทำพฤติกรรมเลียนแบบโซเชียลฯ-เกม

'เด็ก 14' มือกราดยิง รักษาต่อสถาบันกัลยาณ์ พ่อแม่ยินยอม

จากกรณีที่พนักงานอัยการส่งสำนวนฟ้องคดีเหตุการณ์ยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอนกลับไปยังพนักงานสอบสวน เนื่องจากกระบวนการสอบสวนเยาวชนอายุ 14 ปี ผู้ก่อเหตุไม่ชอบด้วยกฎหมาย

สส.ก้าวไกล มองปัญหานักเรียนตีกัน อย่าโยนภาระให้ผู้ปกครอง ต้องแก้ที่ผู้บริหาร-รุ่นพี่

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการยกพวกตีกันของนักศึกษาที่ปัจจุบันเป็นข่าวแทบทุกวัน โดยสังคมมองว่าการตีกันของกลุ่มเด็กวัยรุ่นกลายเป็นองค์กรอาชญากรรมไปแล้ว ว่า เรื่องนักเรียนนักศึกษาทะเลาะวิวาทยกพวกตีกัน

ขอดูเป็นตัวอย่าง! ตำรวจเตรียมเอาผิดผู้ปกครอง ปล่อยลูกหลานก่อเหตุยิงคนตาย

พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เดินทางมาที่ สน.ดุสิต เพื่อติดตามความคืบหน้าคดียิงนักศักษาเทคโนดุสิต พร้อมเผยว่า ผู้ต้องหาจับมาได้ทั้ง 2 คน ให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี และให้การครบถ้วนทุกประเด็นแต่รายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนผู้ก่อเหตุรายที่ 3 ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี

'ดุสิตโพล' ชี้ประชาชนยังหวังพึ่งรัฐ ดูแล ของแพง ค่าครองชีพ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง“ที่พึ่งของคนไทย ณ วันนี้” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,026 คน (สำรวจทางออนไลน์) สำรวจระหว่างวันที่ 14-17 พฤศจิกายน 2566 พบว่า จากการที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ

รร.-นร.-ผู้ปกครอง ร่วมจัดกิจกรรมไว้อาลัย 'ครูเจี๊ยบ'

คณะผู้บริหารโรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมร่วมไว้อาลัยกับการสูญเสีย นางสาวศิรดา สินประเสริฐ หรือ "ครูเจี๊ยบ" อายุ 45 ปี ครูสอนคอมพิวเตอร์