'วิษณุ' เคลียร์กระจ่าง รัฐบาลไม่ได้ออกกม.สกัดชุมนุม แต่ให้เอ็นจีโอเปิดเผยรับเงินต่างชาติ

“วิษณุ” แจง รบ.ไม่ได้ออกกฎหมายควบคุม-ตัดท่อน้ำเลี้ยงม็อบ แค่ให้เอ็นจีโอบอกรายละเอียดเงินต่างชาติ เผยกม.ยังรับฟังความคิดเห็นอีกนานกว่าจะเข้าสภาฯ

24 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีมีกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายที่อ้างว่าเป็นการทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ว่าจริงๆแล้วกฎหมายที่ว่าไม่ใช่กฎหมายคุมม็อบ เป็นกฎหมายที่ต้องออกตามรัฐธรรมนูญเพื่อส่งเสริมองค์กรภาคประชาสังคมที่ไม่แสวงหากำไร โดยมีชื่อเต็มๆว่า ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการดำเนินการขององค์กรเอกชนสาธารณะประโยชน์ที่ไม่แสวงหากำไร ซึ่งการส่งเสริมมีหลายแบบ เช่นให้เงินอุดหนุน ลดภาษี ให้เวทีสำหรับดำเนินการ แต่ยอมรับว่าร่างดังกล่าวมีการใส่อะไรบางอย่างเพื่อควบคุมด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่องค์กรสาธารณะประโยชน์หรือเอ็นจีโอ ที่รับเงินอุดหนุนจากต่างประเทศ ของเดิมไม่ต้องรายงานต่อรัฐ ตรงนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เขาไม่พอใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายประเทศทำกัน แต่ถ้าเป็นเรื่องในประเทศเราไม่ไปยุ่งอะไรเลย ขณะที่พรรคการเมืองไม่สามารถรับเงินจากต่างประเทศได้เลย และก่อนหน้านี้ทูตหลายประเทศที่มาพบนายกฯหรือพบตนก็ยกประเด็นนี้ขึ้นมาด้วยความเป็นห่วง แต่ร่างนี้ยังไม่ไปถึงไหน ยังไม่เสร็จสิ้น และในการประชุมคณะรัฐมนตรี นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ได้นำปัญหาของผู้ชุมนุมแจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบแล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯสั่งการให้รับข้อสังเกตทั้งหมดส่งย้อนไปให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่เป็นเจ้าของร่าง และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องไปปรับปรุง เนื่องจากขณะนี้ขั้นตอนกฎหมายอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 และยังไม่เสร็จเพราะมีหลายมาตรา ครม.รับหลักการไปเป็นปีแล้ว กฎหมายยังไม่ไปถึงขั้นไหน จะยังไม่เข้าสภาฯในสมัยประชุมนี้ คงไม่มีอะไรที่น่าวิตก

“ยืนยันกฎหมายนี้ไม่เกี่ยวกับการปิดกั้นการชุมนุมเลย เป็นเพียงการให้เอ็นจีโอต้องรายงานการรับเงินจากต่างประเทศ แง่รัฐบาลก็ต้องอยากรู้เพราะดำเนินกิจการอะไรหลายอย่าง แต่ก็มีจุดอ่อนจุดโหว่อะไรหลายอย่าง เช่นเอ็นจีโอนิยามคืออะไร คนเดียวหรือสองคนเป็นเอ็นจีโอหรือไม่ ไม่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเป็นเอ็นจีโอหรือไม่ เป็นสิ่งที่เขาวิตก เพราะครอบคลุมกว้างขวาง ซึ่งยังต้องไปดูและปรับปรุงกันอีก” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่ากฎหมายดังกล่าวถือเป็นการปิดปากและตัดท่อน้ำเลี้ยงเอ็นจีโอที่เคลื่อนไหวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ตัดเพราะเราไม่ได้ห้ามรับ รับได้แต่ให้รายงาน และร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้มีเพดานการรับเงิน รับเท่าไหร่ก็รายงาน เวลาต่างประเทศถามมาเราจะได้บอกเขาถูกว่าเงินเอาไปใช้ทำอะไร เมื่อถามอีกว่าหากรับเงินมาเคลื่อนไหวทางการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ได้ผิดกฎหมายพรรคการเมือง และเอ็นจีโอก็ต้องไม่ทำเรื่องการเมืองอยู่แล้วหากจะทำก็ต้องไปจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง รวมถึงกฎหมายดังกล่าวยังสามารถตรวจสอบเงินที่ได้มาบริสุทธิ์หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท

นี่เพิ่งแค่เริ่มต้น! คปท. ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้ มั่นใจยุทธศาสตร์เคลื่อนไหวถูกทาง

แกนนำ คปท.ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้จริงๆ  เรารู้ประมาณ ประเมินให้ออก เคลื่อนให้ถูก ธงชัด  ยุทธศาสตร์เรามันชัดก่อนชุมนุมแล้ว

‘พีมูฟ’ ลั่นไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบฯ ขอปักหลักทวงคำตอบ 3 ปมใหญ่

‘พีมูฟ’ ยัน ไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบ ตามประกาศบช.น.ปักหลัก ทวงคำตอบ หยุดบีบปชช.รับโฉนดชุมชน บี้บิ๊กป๊อดนั่งหน.โต๊ะถกปัญหา