'วิษณุ' เคลียร์กระจ่าง รัฐบาลไม่ได้ออกกม.สกัดชุมนุม แต่ให้เอ็นจีโอเปิดเผยรับเงินต่างชาติ

“วิษณุ” แจง รบ.ไม่ได้ออกกฎหมายควบคุม-ตัดท่อน้ำเลี้ยงม็อบ แค่ให้เอ็นจีโอบอกรายละเอียดเงินต่างชาติ เผยกม.ยังรับฟังความคิดเห็นอีกนานกว่าจะเข้าสภาฯ

24 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีมีกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายที่อ้างว่าเป็นการทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ว่าจริงๆแล้วกฎหมายที่ว่าไม่ใช่กฎหมายคุมม็อบ เป็นกฎหมายที่ต้องออกตามรัฐธรรมนูญเพื่อส่งเสริมองค์กรภาคประชาสังคมที่ไม่แสวงหากำไร โดยมีชื่อเต็มๆว่า ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการดำเนินการขององค์กรเอกชนสาธารณะประโยชน์ที่ไม่แสวงหากำไร ซึ่งการส่งเสริมมีหลายแบบ เช่นให้เงินอุดหนุน ลดภาษี ให้เวทีสำหรับดำเนินการ แต่ยอมรับว่าร่างดังกล่าวมีการใส่อะไรบางอย่างเพื่อควบคุมด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่องค์กรสาธารณะประโยชน์หรือเอ็นจีโอ ที่รับเงินอุดหนุนจากต่างประเทศ ของเดิมไม่ต้องรายงานต่อรัฐ ตรงนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เขาไม่พอใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายประเทศทำกัน แต่ถ้าเป็นเรื่องในประเทศเราไม่ไปยุ่งอะไรเลย ขณะที่พรรคการเมืองไม่สามารถรับเงินจากต่างประเทศได้เลย และก่อนหน้านี้ทูตหลายประเทศที่มาพบนายกฯหรือพบตนก็ยกประเด็นนี้ขึ้นมาด้วยความเป็นห่วง แต่ร่างนี้ยังไม่ไปถึงไหน ยังไม่เสร็จสิ้น และในการประชุมคณะรัฐมนตรี นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ได้นำปัญหาของผู้ชุมนุมแจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบแล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯสั่งการให้รับข้อสังเกตทั้งหมดส่งย้อนไปให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่เป็นเจ้าของร่าง และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องไปปรับปรุง เนื่องจากขณะนี้ขั้นตอนกฎหมายอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 และยังไม่เสร็จเพราะมีหลายมาตรา ครม.รับหลักการไปเป็นปีแล้ว กฎหมายยังไม่ไปถึงขั้นไหน จะยังไม่เข้าสภาฯในสมัยประชุมนี้ คงไม่มีอะไรที่น่าวิตก

“ยืนยันกฎหมายนี้ไม่เกี่ยวกับการปิดกั้นการชุมนุมเลย เป็นเพียงการให้เอ็นจีโอต้องรายงานการรับเงินจากต่างประเทศ แง่รัฐบาลก็ต้องอยากรู้เพราะดำเนินกิจการอะไรหลายอย่าง แต่ก็มีจุดอ่อนจุดโหว่อะไรหลายอย่าง เช่นเอ็นจีโอนิยามคืออะไร คนเดียวหรือสองคนเป็นเอ็นจีโอหรือไม่ ไม่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเป็นเอ็นจีโอหรือไม่ เป็นสิ่งที่เขาวิตก เพราะครอบคลุมกว้างขวาง ซึ่งยังต้องไปดูและปรับปรุงกันอีก” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่ากฎหมายดังกล่าวถือเป็นการปิดปากและตัดท่อน้ำเลี้ยงเอ็นจีโอที่เคลื่อนไหวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ตัดเพราะเราไม่ได้ห้ามรับ รับได้แต่ให้รายงาน และร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้มีเพดานการรับเงิน รับเท่าไหร่ก็รายงาน เวลาต่างประเทศถามมาเราจะได้บอกเขาถูกว่าเงินเอาไปใช้ทำอะไร เมื่อถามอีกว่าหากรับเงินมาเคลื่อนไหวทางการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ได้ผิดกฎหมายพรรคการเมือง และเอ็นจีโอก็ต้องไม่ทำเรื่องการเมืองอยู่แล้วหากจะทำก็ต้องไปจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง รวมถึงกฎหมายดังกล่าวยังสามารถตรวจสอบเงินที่ได้มาบริสุทธิ์หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' แย้มเร่งตรวจกม.ฉบับใหม่ ปิดช่องขรก.รีดใต้โต๊ะ ได้ใช้ปีหน้า

'วิษณุ' เผย 'กฤษฎีกา' กำลังตรวจร่างกฎหมายอำนวยความสะดวก นวัตกรรมป้องปรามโกงยุคดิจิทัล คาดได้ใช้ปี 68 ข้าราชการต้องระวังมากขึ้น

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง