'ชินวรณ์' ยันจำเป็นรัฐสภาต้องมีสโมสรต้อนรับพี่น้องประชาชน!

'ชินวรณ์' ยันความจำเป็นรัฐสภาต้องมีสโมสรเพื่อต้อนรับพี่น้องประชาชนที่มาเยี่ยม เหมือนที่กองทัพบกก็มี ชี้เก็บค่าสมาชิกไม่เกี่ยวงบประมาณแผ่นดิน

26 พ.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงประเด็นสโมสรรัฐสภาว่า วันนี้จะมีการประชุม กมธ.กิจการสภาฯ โดยได้ตรวจสอบเบื้องต้นว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค.มีการนัดสื่อมวลชนไปดูห้องประชุมว่ามีความพร้อมจะเปิดหรือไม่ และในส่วนที่มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยกประเด็นนี้ขึ้นมาเป็นข่าวต่อสื่อมวลชนมองว่ามีทั้ง 2 มิติ มิติแรกคือสื่อมวลชนจะได้ตรวจสอบกิจการสภาทุกมิติ เพราะรัฐสภาเป็นของประชาชน แต่โดยหลักการระบบรัฐสภา ในแง่ของกิจการสภา เหมือนเป็นหน่วยงานทั่วไป จะมีองค์กรที่เรียกว่าสโมสรรัฐสภา กองทัพบกก็มีสโมสรกองทัพบก เป็นต้น เพราะฉะนั้นเมื่อมีสถานที่ ที่เรียกว่าสโมสรรัฐสภา ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ โดยเรื่องสโมสรรัฐสภามีอยู่จริงตามปกติ และต้องดำเนินการ โดยมีคณะกรรมการในการขับเคลื่อนให้สโมสรรัฐสภาเป็นเรื่องที่ตอบรับกับความต้องการของสมาชิก

“ผมเป็นสมาชิกรัฐสภามากว่า 30 ปี แต่ไม่เคยได้ใช้สโมสรรัฐสภาในส่วนอื่นเลย แต่ได้ประโยชน์ในการใช้สโมสรรัฐสภาในการต้อนรับพี่น้องประชาชน เวลามาเยี่ยมจำนวนมาก ก็ไม่มีที่ต้อนรับหรือรับประทานอาหาร สโมสรรัฐสภาจึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะดำเนินการในส่วนนี้ได้ เพราะฉะนั้นในมิติที่ 2 วันนี้ผมจะเสนอให้ กมธ.กิจการสภาฯ ได้ดำเนินการในการไปดูระเบียบและข้อบังคับของสโมสรรัฐสภา และดูพื้นที่ในการดำเนินการกิจการของสโมสรรัฐสภา ซึ่งต้องมาจากเงินบำรุงของสมาชิกที่จะต้องดำเนินการปรับปรุงเพื่อประโยชน์ของสมาชิกต่อไป”นายชินวรณ์กล่าว

เมื่อถามว่าสมาชิกรัฐสภาเมื่อเข้าไปใช้งานต้องเสียเงินหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า สมาชิกสามัญ ส.ส. ส.ว. และสมาชิกสมทบในอดีตสามารถใช้กิจการสโมสรรัฐสภาได้เหมือนองค์กรทั่วไป ซึ่งตามข้อระเบียบของบังคับเดิมมีค่าใช้จ่าย 500 บาทต่อปี

เมื่อถามว่า งบประมาณของวัสดุ อุปกรณ์ฟิตเนสเป็นงบประมาณจากส่วนไหน นายชินวรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเป็นเรื่องงบประมาณของสโมสรรัฐสภาได้มาจากสมาชิกและหากมีการบริการที่นอกเหนือจากนั้นสมาชิกต้องจ่ายเอง ไม่เกี่ยวกับงบประมาณแผ่นดิน ทั้งนี้ไม่ถึงกับมีสนามกอล์ฟภายนอก แต่น่าจะมีภายในอาคารรัฐสภา เป็นการอำนวยความสะดวกแก่สมาชิกในการพบปะนอกเวลา

นายชินวรณ์ กล่าวถึงประเด็นประชาชนไม่พอใจ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นส่วนหน้าที่ของแต่ละองค์กรไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกันได้ และประชาชนในช่วงนี้น่าเห็นใจอย่างยิ่ง อยากให้ส.ส.ร่วมการประชุมในเรื่องของพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เพื่อประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและช่วยกันตรวจสอบ ให้มีความสุจริตโปร่งใส ทั้งนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม กมธ.กิจการสภาฯ เพื่อหยิบยกมาพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.