'ดร.ปริญญา' ยกรธน.หลัก 'the rule of law' ชี้คดีการเมืองยิ่งต้องคำนึงถึงสิทธิผู้ต้องหาหรือจำเลย

'ดร.ปริญญา' ยกรธน.หลัก'the rule of law'ตอกย้ำการได้รับการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ยิ่งเป็นคดีการเมืองจึงยิ่งต้องคำนึงถึงสิทธิผู้ต้องหาหรือจำเลย มิให้มีการใช้กฎหมายอาญาในการจัดการฝ่ายตรงข้ามหรือผู้เห็นต่าง

27พ.ค.2565- ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวมีเนื้อหาดังนี้

ตามรัฐธรรมนูญ #มาตรา29วรรคสาม #การคุมขังผู้ต้องหาหรือจำเลย กระทำได้เพียงเพื่อ #ป้องกันมิให้มีการหลบหนี

#หลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ (presumption of innocence) เป็นหลักการสำคัญของ #การปกครองโดยกฎหมาย (the rule of law) ที่จะมีแต่ #ศาลเท่านั้นที่เป็นผู้พิพากษา

การตั้งข้อหาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการฟ้องโดยอัยการ เป็นแต่เพียง #การกล่าวหา ว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยกระทำในส่ิงที่มีกฎหมายบัญญัติว่าเป็นความผิดเท่านั้น ดังนั้น #การได้รับการประกันตัว หรือการสู้คดีนอกคุก จึงเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหา หรือจำเลยทุกคน

รัฐธรรมนูญซึ่งเป็น พ.ศ.2560 ได้บัญญัติสิทธินี้ไว้ในมาตรา 29 วรรคสอง คือ “ในคดีอาญา #ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจําเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคําพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทําความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทําความผิดมิได้”

และเมื่อยังเป็นผู้บริสุทธิ์ มาตรา 29 วรรคสาม จึงได้บัญญัติไว้อย่างชัดเจนว่า “การควบคุมหรือคุมขังผู้ต้องหาหรือจําเลยให้กระทําได้เพียงเท่าที่จําเป็น #เพื่อป้องกันมิให้มีการหลบหนี”

ว่าง่ายๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 29 วรรคสาม เหตุผลเดียวในการไม่ให้ประกันตัวคือผู้ต้องหา หรือจำเลยจะหลบหนีเท่านั้นครับ

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 107 วรรคหนึ่ง ก็ได้บัญญัติสอดคล้องกันไว้ว่า “#ผู้ต้องหาหรือจำเลยทุกคนพึงได้รับอนุญาตปล่อยชั่วคราว” โดยมาตรา 108 วรรคสาม ให้ศาลมีอำนาจในการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ และให้มีการใช้อุปกรณ์ในการติดตามตัวได้

นี่คือสิทธิที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองพลเมืองทุกคน เมื่อถูกกล่าวหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และป้องกันไม่ให้มีการใช้กฎหมายอาญาจัดการกับผู้คนที่มีความเห็นต่างจากรัฐบาล

ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่าตามพระราชบัญญัติสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาตรา 6 บัญญัติให้ “#สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ในบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี” นายกรัฐมนตรีจึงมีอำนาจเหนือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นผู้จับกุม และตั้งข้อหา

ดังนั้น ยิ่งเป็นคดีการเมือง หรือคดีที่เป็นเรื่องความเห็นต่างหรือขัดแย้งทางการเมือง จึงยิ่งต้องคำนึงถึงสิทธิผู้ต้องหาหรือจำเลย มิให้มีการใช้กฎหมายอาญาในการจัดการฝ่ายตรงข้ามหรือผู้เห็นต่าง และยิ่งต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 29 วรรคสาม นั่นคือ ถ้าผู้ต้องหาหรือจำเลย ทั้งนี้ไม่ว่าจะโดนกล่าวหาในข้อหาใด ถ้าไม่มีพฤติการณ์ว่าจะหลบหนี เขาหรือเธอพึงได้รับอนุญาตให้ประกันตัวครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ นิรโทษกรรมคดีมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราช

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

'ธนกร' หนุน กมธ.นิรโทษกรรม ขีดเส้นต้องเป็นเหตุจูงใจทางการเมือง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษ

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท

'อดุลย์' ร่อนจดหมายเปิดผนึกเฉ่ง 'เพื่อไทย' เตะถ่วงนิรโทษกรรมคดีการเมือง

“อดุลย์”ร่อนจดหมายเปิดผนึกเฉ่ง”พรรคเพื่อไทย”เตะถ่วงนิรโทษกรรมคดีการเมืองเอาประชาชนทุกเสื้อสีเป็นตัวประกันกระตุก”ทักษิณ” ต้องมีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณช่วยทำให้บ้านเมืองเกิดสันติสุข อย่าเอาแต่ประโยชน์ของตัวเอง แล้วทิ้งประชาชนที่เคยช่วยเรียกร้องต่อสู้ให้กับตัวเอง จี้นายกฯเร่งออกพรก.นิรโทษกรรม เพื่อให้สังคมเกิดความปรองดองโดยเร็ว