'ดร.นิว' ย้อน 'ธนาธร' ไปนอร์เวย์ รู้ยังทุกสัปดาห์นายกฯพร้อมครม.ต้องเข้าเฝ้าฯ-รับฟังคำปรึกษาจากองค์พระมหากษัตริย์

'ดร.นิว'ย้อน'ธนาธร'ไปถึงนอร์เวย์ แต่ไม่กล่าวถึง ทุกสัปดาห์นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยครม.จะต้องเข้าเฝ้าฯ ประชุมเพื่อทูลเกล้าฯถวายรายงานการทำงานและรับฟังคำปรึกษาแนะนำจากองค์พระมหากษัตริย์นอร์เวย์ แต่ 90ปีไทยยังตกอยู่ในวงจรอุบาทว์

27พ.ค.2565- ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางไปพบคนไทยในประเทศนอร์เวย์ มีเนื้อหาดังนี้

คุณธนาธรไปถึงราชอาณาจักรนอร์เวย์ แต่จะไม่กล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ของราชอาณาจักรนอร์เวย์ ประเทศที่ได้ชื่อว่ามีดัชนีประชาธิปไตยสูงที่สุดในโลกบ้างเลยหรือครับ?
Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ทุกสัปดาห์นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีจะต้องเข้าเฝ้าฯ ประชุมเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายรายงานการทำงาน และรับฟังคำปรึกษาแนะนำจากองค์พระมหากษัตริย์นอร์เวย์ ตลอดจนการออกกฎหมายและการตัดสินใจใดๆ ในที่ประชุมแห่งนี้ จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากองค์พระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งการลงนามกำกับจากนายกรัฐมนตรี โดยมีองค์รัชทายาทเป็นผู้สังเกตการณ์ และจัดขึ้นเป็นประจำในทุกวันศุกร์ เวลา 11.00 น. ณ พระบรมมหาราชวัง
แม้พระมหากษัตริย์ได้สละพระราชอำนาจส่วนใหญ่ที่มีมาแต่เดิมให้ประชาชนปกครองร่วมกัน แต่พระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยยังทรงไว้ซึ่งบทบาทสำคัญของพระมหากษัตริย์ในฐานะประมุขแห่งรัฐ ตลอดจนพระราชอำนาจในการตรวจทานและถ่วงดุลการใช้อำนาจอธิปไตยในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่อาณาประชาราษฎร

แต่เป็นเวลาจวบครบ 90 ปีแล้ว ที่ประเทศไทยยังตกอยู่ในวงจรอุบาทว์ของเผด็จการหลากหลายรูปแบบและความแตกแยก เป็นเพราะคณะราษฎรไม่ได้สร้างระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้อง แต่กลับสร้างลัทธิรัฐธรรมนูญหลอกลวงประชาชน ไม่ได้ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชน อีกทั้งยังอยู่เบื้องหลังการลิดรอนบทบาทและพระราชอำนาจอันพึงมีของพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยไปเสียหมด

ประชาธิปไตยที่แท้จริงจะสามารถสร้างได้ก็ต่อเมื่อฟื้นฟูบทบาทและพระราชอำนาจอันพึงมีของพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ไทยกลับมาเป็นกำลังของประชาชนในการสร้างประชาธิปไตยเฉกเช่นในอดีต ซึ่งได้ทรงวางรากฐานของชาติและระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงมาตั้งแต่ต้น ไม่ใช่การบ่อนทำลายความมั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยด้วยการบิดเบือนให้ร้ายทั้งบนดินและใต้ดินอย่างสกปรก
#ราชประชาสมาสัยนำไทยสู่อนาคต
ดร.ศุภณัฐ
26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ
อ้างอิง...
https://www.royalcourt.no/artikkel.html?tid=30068
https://www.eiu.com/n/campaigns/democracy-index-2021/

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

'ชัยธวัช' ยังปากดี! บอกยุบก้าวไกลระวังเป็นเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันด้านกลับ

'ชัยธวัช'รับ อาจสู้ยากกว่าคดีอื่น แต่จะสู้เต็มที่ เพื่อให้ศาล รธน. เปิดการไต่สวนคดี เหตุ 'ก้าวไกล' ควรได้แจงข้อเท็จจริง ชี้หากถูกยุบ ไม่ใช่เรื่องต้องทำใจ กลับกลายเป็นการ 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' สถาบันเอง

ศาลยกฟ้องคดี 'ธนาธร' แจ้งหมิ่นฯ 'หมอวรงค์' พาดพิงสนับสนุนล้มล้างการปกครอง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดี คดีดำอ.280/2564 ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นโจ

นิสิตเก่าจุฬาฯร่อนหนังสือถึงอธิการบดีฯขอความคืบหน้า ถอดถอนวิทยานิพนธ์ 'ณัฐพล'

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 ทำหนังสือถึง นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเนื้อหาดังนี้

'วัชระ' เย้ย 'ก้าวไกล' แค่ตุ๊กตาไขลาน 'ธนาธร' ไม่กล้าเปิดซักฟอกรบ.หุ่นเชิดของทักษิณ

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าออกมาชี้นำว่าไม่ใช่เรื่องเกี้ยเซี้ยอะไรที่พรรคก้าวไกลจะไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในสมัยนี้