‘พิภพ’ ถามควรทบทวนเลิกตำแหน่ง ‘ผู้ช่วย-ผู้เชี่ยวชาญ’ ส.ส. หรือยัง

‘พิภพ ธงไชย’ ตั้งคำถามถึงเวลาทบทวนเลิกตำแหน่ง ‘ผู้ช่วย-ผู้เชี่ยวชาญ’ ของส.ส.หรือยังชี้ไม่มีความจำเป็น กินเงินเดือน 1.5-2.4 หมื่นบาท

5 มิ.ย.2565-นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้ สส./สว. นอกจากจะมีบำนาญตลอดชีพแล้ว ยังสามารถแต่งตั้งผู้ช่วย  ผู้เชี่ยวชาญ ได้อีกจำนวน 8 ตำแหน่ง  เงินเดือน 15,000 – 24,000 บ. ซึ่งแทบไม่มีความจำเป็น   ถ้ามองจากหน้าที่ที่รับผิดชอบ  จึงเป็นตำแหน่งที่ถูกนำไปใช้เพื่อตอบแทน ให้แก่นายทุนหรือผู้สนับสนุนพรรค  บ้างก็นำชื่อลูกหลาน ญาติ พี่น้อง  มาใส่ตำแหน่ง เพื่อเบิกเงินเดือน   แต่แทบไม่ต้องมีหน้าที่งานการใดๆ  เสมือนเงินได้เปล่าของบรรดา สส./สว.อีกทาง

“ควรหรือยังที่จะต้องทบทวนผลประโยชน์เหล่านี้ ที่ผู้นำรัฐบาลในยุคหนึ่ง  ออกกฎหมายมาเพื่อต้องการตอบแทนสมุนบริวาร  โดยใช้งบประมาณแผ่นดินมาจ่าย  และเป็นภาระผูกพันยาวนาน แต่จะหวังให้พวกนักการเมือง มาแก้กฎหมายพวกนี้คงยาก เพราะคงไม่มีใครที่จะยอมทุบหม้อข้าวตัวเอง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยชื่อ 4 สส.ฝ่ายค้านแหกมติ โหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ

'สส.จันทบุรี ก้าวไกล' แจงเหตุตั้งสามีเป็นผู้ช่วยสส. ป้อง 'ต้น' ไม่ได้ค้าประเวณีที่ผิดกม.

น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส.จันทบุรี​ เขต 3 พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีแต่งตั้งสามีมาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วย สส. ว่า

อดีตแกนนำพธม. พ้อกระบวนการยุติธรรม 'ทักษิณ' กลายเป็นอภิสิทธิ์ชน

นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กล่าวถึงเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เรื่อง คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด คดีหมายเลขแดงที่ ล.

‘พิภพ’ ชี้ ‘ทักษิณ’ จะติดคุกไม่เกิน 3 เดือน เหมือน พธม. ได้ลดหย่อนตาม กม.อภัยโทษ วาระสำคัญ

ทักษิณจะติดไม่เกิน 3 เดือน จะมี พรบ.อภัยโทษทั่วไปออกมาตอน 5 ธันวา หรือวาระสำคัญอื่นๆ คนที่มีโทษน้อย จะได้รับการลดโทษ 1 ใน 3 ทุกคน