สิ้นเปลืองกว่าไหม! 'ไทยภักดี' เทียบเงินบำนาญ ส.ส. กับข้าราชการ

6 มิ.ย. 2565 – ดร.ภัทรพล หมดมลทิน ไทยภักดี (ดร.นีโอ) ประธานเครือข่ายศาสนาและคุณธรรม พรรคไทยภักดีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เงินบำนาญคือเงินตอบแทนความชอบให้ข้าราชการเมื่อออกจากราชการ เพื่อให้นำไปเลี้ยงชีพในช่วงวัยชรา

ข้าราชการหลายคนหลังจากทำงานรับใช้ประเทศชาติและประชาชน ซึ่งหลายคนรับราชการมากว่า 30 ปี ก็จะมีเงินบำนาญนี่แหละเป็นหลักประกันชีวิตที่จะไว้เลี้ยงตัวโดยที่ไม่ต้องเป็นภาระแบมือขอเงินลูกหลาน

แม้ตัวเลขเงินบำนาญข้าราชการของประเทศจะดูสูง แต่ก็เป็นเงินสุจริตที่พวกเขาสมควรได้รับตอบแทนที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมุ่งมั่นอุตสาหะ

อย่างไรก็ดีการประหยัดในสิ่งที่ควรประหยัด หรือการตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นเป็นสิ่งที่ดี ถูกต้อง สมควรทำ แต่การจะปรับลดหรือจะตัดเงินบำนาญของคนชราที่จะไว้เลี้ยงชีพยามบั้นปลายควรพิจารณาให้ดีๆ
.
แม้การประหยัดปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นเป็นสิ่งที่ดี แต่การจัดหารายได้เข้าประเทศโดยสุจริตเที่ยงธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากมีรายได้เข้าประเทศมากรัฐก็สามารถจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนได้มาก ซึ่งต่อไปอาจไม่มีบำนาญเฉพาะข้าราชการ แต่อาจจะขยายไปยังคนชราทุกคนในประเทศให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมากกว่าปัจจุบันที่ได้รับเดือนละ ๗๐๐ บาท

อีกประการที่สำคัญ นอกจากการประหยัดงบประมาณที่ไม่จำเป็น และการเพิ่มศักยภาพในการหารายได้เข้าประเทศแล้ว สิ่งที่ควรทำอย่างเร่งด่วนหรือที่จริงจะต้องพูดว่า ‘ควรทำมาตั้งนานแล้ว’ ก็คือการบังคับใช้กฎหมายอย่างสุจริตเที่ยงธรรมในการปราบโกงกำจัดการทุจริตคอร์รัปชันในทุกระดับในทุกหน่วยงานของรัฐให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้รัฐนำเงินที่ถูกแอบฮุบไปโดยคนกลุ่มเดียว กลับไปพัฒนาประเทศชาติและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ทุกข์ร้อนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

แต่ความเห็นส่วนตัว หากในอนาคตจะมีการพิจารณาปรับลดบำนาญของข้าราชการจริงๆ ก็ขอให้มีการพิจารณาเงินบำนาญของ ส.ส. ก่อน ‘ว่าทำงานไม่กี่ปีแล้วจะได้รับบำนาญนั้น’ มันสมควรและสิ้นเปลืองไหม?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ลุ้น! ศาลนัดตัดสินคดี 'ธนาธร' ฟ้องหมิ่น

นพ.วรงค์ เดขกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษา นายธนาธร ฟ้องหมอวรงค์ หมิ่นประมาทและเรียกค่าเสียหาย 24,062,475 บาท

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ